Nắng vàng biển xanh Algarve Bồ Đào Nha & kinh nghiệm du lịch

Tạm biệt Tây Ban Nha, hành trình của tụi mình tiếp tục với Bồ Đào Nha, bắt đầu từ bờ biển xinh đẹp vùng Algarve ở phía nam của đất nước này. Vùng Algarve dài hơn 100 km dọc bờ biển với nhiều bãi tắm trải dài ven biển và nhiều thành phố, thị trấn nhỏ rất duyên dáng. Tụi mình chọn ở lại Lagos và từ Lagos đi chơi quanh các bãi biển cũng như khám phá các khu vực khác.

Trong bài viết này, mình sẽ ghi lại một chút kỷ niệm trong chuyến đi của tụi mình cũng như chia sẻ lại những kinh nghiệm đi chơi ở vùng Algarve nhé. Mình cũng sẽ viết về cảm nghĩ của mình về vùng Algarve cũng như là nơi này có đáng để tới khám phá không nhé.

buổi chiều ở bãi đá Algar Seco

Cảm nghĩ về vùng Algarve

Đối với mình Algarve là một vùng biển đẹp, được thiên nhiên ưu đãi với những vách đá, hang động rất kì thú. Thời tiết mùa hè ở đây đẹp tuyệt vời, không quá nóng và nhiều gió mát. Người dân hiền hoà, an toàn không sợ trộm cướp hay lừa đảo. Đồ ăn lại ngon với giá khá mềm. Tuy nhiên, mình đã chưa thích Algarve ngay ngày đầu tiên tới đây, vì một số lý do mà lát nữa mình sẽ đề cập tới. Phải mất vài ngày ở đây thì mình mới dần hoà nhập được và cảm nhận được nhịp sống, con người và vẻ đẹp nơi đây. 

Mình nói là mất một thời gian mình mới thích Algarve là bởi vì trước khi tới đây mình đã đọc rất nhiều review và ai cũng dành nhiều lời khen có cánh dành cho khu vực này, khiến cho khi tới đây mình đã hơi thất vọng vì người ta chỉ tập trung nói hơi quá lên về điểm tốt ở nơi đây mà chưa nói về những thiếu sót mà phải tới tận nơi thì mình mới được trải nghiệm: như là về việc tảo biển mấy năm gần đây xâm lấn nhiều bãi biển khiến các bãi không còn sạch nữa, hay là về nhiệt độ nước biển dù là mùa hè nhưng vẫn khá lạnh, hoặc về việc phương tiện giao thông công cộng ở đây kém phát triển và đường xá hợp cho chạy xe hơn là đi bộ, đi phương tiện công cộng nếu muốn đi khám phá nhiều nơi khác nhau. 

bãi biển Praia da Marinha

Mình cũng thấy ở đây hơi bị “over-tourism”, tức là khai thác du lịch nhiều hơn khả năng cơ sở vật chất và cảnh quan có thể đáp ứng – cụ thể là việc bờ biển và các điểm tham quan có rất nhiều tour và các thuyền chở khách nườm nượp dọc bờ biển khiến cho vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình bị ảnh hưởng xấu bởi việc khai thác du lịch quá đà.

Theo ý kiến riêng của mình (và chắc là ý kiến này hơi đi ngược lại với số đông), thì nếu mình là người sinh sống ở châu Âu, hoặc là đi châu Âu dài ngày gần 2 tháng như chuyến đi của tụi mình, hoặc là có chừng 10 ngày để khám phá Bồ Đào Nha, thì nên dành thời gian 3-4 ngày để khám phá vùng Algarve sẽ rất là thú vị. Tuy nhiên, nếu thời gian ở châu Âu có hạn và chưa đi châu Âu nhiều, thì mình nghĩ là có nhiều vùng khác đáng được khám phá hơn dù vùng Algarve rất đẹp (và nhìn chung thì mình nghĩ là biển Việt Nam quê mình đa dạng hơn và thú vị không kém đâu). Ở thời điểm hiện tại thì mình thấy vùng biển Algarve chưa phải là một trong những điểm đến “must-see”/“nhất định phải tới” ở châu Âu trong lòng mình, dù mình đã có những kỷ niệm đẹp ở nơi đây.

Booking.com

Kỷ niệm những nơi tụi mình đã ghé qua ở Lagos và Algarve

Những vách đá ở Algar Seco:

Đây có lẽ là điểm dừng chân đáng nhớ nhất trong chuyến đi của tụi mình, vì Algar Seco đẹp và bình yên tới lạ kì, khác hẳn các khu vực đông khách du lịch mà tụi mình đã tới trước đó.

anh chồng mê chụp hình

Tụi mình tới Algar Seco vào buổi hoàng hôn ngày cuối cùng của chuyến đi. Algar Seco rất rộng, lại không có nhiều du khách, nên buổi hoàng hôn ở đây yên tĩnh và chậm rãi. Tụi mình leo lên một bãi đá phía trên cao, ngắm nhìn bờ biển Algarve trải dài trước mắt, với những con sóng vỗ về vào các hang động, phía trước có mấy bác người Bồ Đào Nha ngồi câu cá đem theo vài chai rượu, vừa câu vừa uống rất là “chill” và bình yên, người và cảnh vật như hoà vào làm một với nhau và thời gian như ngừng trôi ở Algar Seco.

Ký ức ở Algar Seco của tụi mình còn là ánh mặt trời lặn ửng đỏ trên những vách núi, như là món quà tặng của thiên nhiên dành cho tụi mình để cất giữ trong tim, để mãi nhớ về Algarve khi sắp chia tay vậy đó.

hoàng hôn ở bãi đá Algar Seco

Biển ở Lagos và Ponta da Piedade: 

Lagos có rất nhiều bãi biển, chạy dọc từ khu trung tâm tới khu phố cổ, xuống tới tận phía tây nam thị trấn. Tụi mình chọn khám phá dải biển từ Praia de Dona Ana, qua Praia do Camilo xuống tới viewpoint Ponta da Piedade. Ba địa điểm này được kết nối với nhau bằng con đường đi bộ dọc bờ biển rất đẹp với nhiều view ngắm các vách đá nhiều hình thù cũng như là các hang động.

đường từ Praia do Camilo qua Ponta da Piedade
Ponta da Piedade

Bãi biển ở Lagos rất đẹp nhờ những vách đá này, tuy nhiên, nước ở đây vẫn khá là lạnh (dù tụi mình đi vào đầu tháng 8) do ở đây là vùng biển Atlantic Bắc Đại Tây Dương nên tụi mình chỉ xuống nước chơi 1 chút (chứ lạnh quá không ra bơi được như người dân châu Âu) rồi lên bãi cát nằm phơi nắng và chill, sau đó thì đi dọc bờ biển ngắm các vách đá. (Mấy hôm sau tụi mình đi các bãi quanh vùng hang động Benagil vào buổi chiều thì thấy nước ấm hơn). Tụi mình đi vào buổi sáng nên các bãi khá vắng người và yên tĩnh. Tầm trưa trưa lúc tụi mình về đi ăn trưa thì mọi người ra biển rất đông đúc.

bãi biển Praia de Dona Ana

Đi thuyền kayak ở Lagos: 

Vì các vách đá và hang động ở Lagos rất đẹp, nên tụi mình đi khám phá khu vực này bằng thuyền kayak (ngoài kayak ra thì còn có các tour đi ca nô nữa nhưng tụi mình chọn kayak vì tự chèo thuyền thì mệt nhưng thú vị hơn). Tụi mình đi theo tour 2 tiếng rưỡi ở 1 chỗ tên là EZRide gần khu phố cổ (cạnh EZRide có rất nhiều nơi bán tour khác và mình nghĩ chất lượng cũng tương tự nhau, và các tour có thể đặt ở trên mạng luôn cho tiện, đỡ mất công đi ra tiệm đăng kí hoặc phải chờ đợi). Đi kayak ở biển rất khác đi kayak trong hồ vì có sóng và dòng biển, cũng như địa hình tụi mình không quen thuộc, nên khi đi biển tụi mình thường chọn đi tour có người dẫn đường cho an toàn. 

kayak-ing!

Tour đi rất là vui, người dẫn đường không bắt đoàn phải chèo thuyền quá nhiều hoặc quá nhanh và có thời gian cho đoàn dừng lại nghỉ ngơi và chụp hình (lúc về nhà, tụi mình ước tính là đã chèo thuyền 2 chiều tổng cộng quãng đường là khoảng 5.5km tới 6km trong 2 tiếng rưỡi). Nhờ đi kayak nên tụi mình đã tới gần được với những vách núi và được vào một số hang động mà từ trên bờ không thể nhìn thấy hay lại gần được – đây có lẽ một trong những hoạt động thú vị và đáng nhớ nhất khi tụi mình ở Lagos.

Mình có 1 tip là nên chọn tour đi vào buổi sáng cho mát mẻ, và đi càng sớm càng tốt (tụi mình bắt đầu đi lúc 8 rưỡi sáng), vì khoảng từ 10h sáng trở đi thì các thuyền lớn và ca nô chở du khách đi ra khu vực này rất nhiều, tạo nên những con sóng ảnh hưởng tới chèo thuyền kayak, và cũng ồn ào và đông đúc hơn nên không được như lúc đầu tụi mình đi khi mà cảm giác chỉ có đoàn mình 10 người và biển và gió.

Booking.com

Bãi biển Praia da Marinha: 

bãi biển Marinha được cho là một trong những bãi biển đẹp nhất vùng Algarve, với làn nước xanh, cát trắng và những vách đá đổ xuống hai bên bờ bãi biển. Tụi mình thấy bãi biển này cũng đẹp, nhưng rất tiếc là bãi có hơi nhiều rong biển và cũng hơi lạnh như các bãi ở Lagos dù có đỡ lạnh hơn do tụi mình đi vào buổi trưa. Từ Praia da Marinha là điểm bắt đầu của cung đường hiking dọc bờ biển Seven Hanging Valleys Trail dài khoảng 7km cả chiều đi và về, tụi mình định đi dọc con đường này từ bãi biển Marinha tới hang động Benagil thì chồng mình tự dưng bị công ty gọi có chuyện gấp nên 2 đứa lủi thủi đi về, nhưng sau đó tụi mình đã quay lại và đi một quãng ngắn quanh hang động Benagil để ngắm nhìn “giếng trời” miệng hố của hang động từ trên cao khá thú vị.

“giếng trời” ở Benagil

Hang động Benagil Cave:

Kỉ niệm nhớ đời bị lật thuyền kayak của mình, haha! Hang động Benagil là một trong những điểm mà người ta gọi là “nhất định phải tới”/“must-see” khi tới vùng Algarve, vậy nên tụi mình cũng ráng tới chiêm ngưỡng hang động bên bờ biển này với chiếc “cổng trời” rọi ánh sáng xuống bãi cát trắng bên trong hang động. 

Để tới được Benagil, cách thứ nhất là du khách có thể mua tour từ 30 phút tới 1 tiếng rưỡi để được thuyền hoặc ca nô chở đi thăm một hoặc nhiều hang động trong khu vực – cách này thuận tiện và an toàn nhưng điểm trừ là các thuyền không được đáp vào bãi biển ở trong hang động Benagil mà du khách chỉ được quan sát từ trên thuyền. Cách thứ hai để tới đây là…tự bơi với người bơi giỏi. Và cách thứ ba là cách tụi mình chọn là thuê thuyền kayak tự chèo thuyền vào hang vì thuyền kayak được quyền đáp vào bãi biển chứ không bị giới hạn như ca nô. 

“sống ảo” trong hang động Benagil sau vụ lật thuyền hahaa

Như đã nói hồi nãy trong phần đi tour kayak ở Lagos, mình không dám tự chèo thuyền kayak ngoài biển nếu không có tour guide vì ngoài biển có thể có sóng mạnh, có dòng biển cuốn hoặc có địa hình không quen thuộc – nhưng vì hang Benagil chỉ cách bờ khoảng 5-10 phút chèo kayak nên tụi mình quyết định là thuê thuyền tự chèo cho nhanh. Khổ nỗi hôm tụi mình đi thì biển động hơn thường ngày, khác hẳn hôm tụi mình đi ở Lagos biển rất êm. Tụi mình được người cho thuê kayak báo trước tình hình biển nên cũng có sự chuẩn bị trước về tâm lý, và cả đoạn đường đi-về đều ổn cả. Duy chỉ có lúc tụi mình vừa đáp thuyền vào bãi biển trong hang động thì có một con sóng lớn ập tới, vì thuyền đã đáp rồi nên sóng đánh từ phía sau khiến hai đứa tụi mình bị lật xuống nước luôn không kịp trở tay. Vì đã ở ngay bờ nên tụi mình không bị làm sao cả ngoài việc bị ướt hết người (may mà mặc sẵn đồ bơi) nhưng cũng là một trải nghiệm nhớ đời của mình!

Hang động Benagil rất đẹp, to rộng và khá huyền ảo sau khi hồn mình đã quay lại xác sau cú lật thuyền vừa rồi. Tụi mình ở đây ngắm cảnh, chụp hình rồi lật đật đi về vì mình hơi lo lúc về sóng to hơn, nhưng may mắn là đoạn được quay về ổn cả và chồng mình thì vừa chèo thuyền vừa phải trấn an tâm lý cho mình là sẽ ổn cả thôi, haha.

Booking.com

Thị trấn Lagos: 

Lagos tuy không lớn như Faro hay Albufeira nên có phần gần gũi và duyên dáng hơn các thành phố lớn, vậy nên mình đã quyết định chọn ở Lagos thay vì 2 thành phố kia. Tuy nhỏ nhưng Lagos vẫn có nhiều tiệm ăn và cửa hàng, và tụi mình đi vào mùa hè thì khá đông khách du lịch. Khu phố cổ của Lagos có nhiều ngõ hẻm dễ thương, và thường có các nghệ sĩ đường phố chơi nhạc ở gần phía quảng trường. Nếu bạn thích mua hải sản về tự nấu ăn thì trong khu phố cổ có thể ghé chợ Mercado Municipal bán tôm cá, ốc móng tay, hào, vẹm xanh khá tấp nập.

thị trấn Lagos chiều hè mát mẻ

Khách sạn ở Lagos và vùng Algarve

Như đã nói ở trên, tụi mình ở Lagos vì có nhiều bãi biển đẹp và thị trấn dễ thương. Tuy nhiên Lagos nằm hơi sâu về phía Tây của vùng Algarve nên đi lại hơi bất tiện so với ở Albufeira hay là Faro. Tụi mình đi từ Sevilla (Tây Ban Nha) qua Lagos và sẽ từ Lagos đi Lisbon, thì mỗi chiều phải tăng thêm thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng lâu hơn so với Albufeira.

Mình không hối hận gì khi đã ở Lagos và rất hài lòng với quyết định này, nhưng mình nghĩ nếu mình chọn chia ra 2 ngày ở Lagos và 2 ngày ở Albufeira hoặc Carvoeiro thì cũng khá ổn so với lịch trình 4 ngày chỉ ở duy nhất Lagos của tụi mình (dù nếu chia ra ở 2 nơi thì sẽ phải di chuyển từ nơi này qua nơi kia và mất thời gian sắp xếp hành lý, check in / check out khách sạn).

Dù chọn ở đâu trong vùng Algarve, từ Faro tới Albufeira hoặc Lagos, hay là Portimao hoặc Carvoeiro thì mình nghĩ cũng sẽ ổn thôi và nếu có thời gian để đi khám phá dọc bờ biển Algarve thì đi lại giữa các thành phố hay thị trấn trên cũng không quá xa.

Booking.com

Đồ ăn ở Lagos

Sau đây là một vài quán ăn mà tụi mình đã ăn thử trong suốt chuyến đi, sắp xếp từ thích nhất cho tới thích vừa vừa nhé:

O Lamberto: đây là một tiệm “local” Bồ Đào Nha bán đồ hải sản nằm trong khu dân cư bên rìa phố cổ Lagos. Tụi mình tình cờ khám phá được tiệm này vì tiệm chỉ cách nhà trọ của tụi mình 2 phút đi bộ. Tiệm có giá cả mềm hơn các tiệm trong khu phố cổ, phục vụ tốt, đồ hải sản tươi và ngon. Hải sản ở đây kiểu Bồ Đào Nha, tức là chủ yếu các loại cá, tôm, mực nướng than hoặc sốt bơ tỏi vắt chanh – không nêm nếm quá nhiều để giữ được vị tươi ngon ngọt của đồ ăn. Tiệm khá thoáng và càng về khuya càng đông khách nên mình thấy may mắn vì không gọi điện đặt chỗ trước nhưng vẫn có bàn. Thế là hai đứa tụi mình có một bữa no nê ăn thử ngao xào bơ tỏi, cá sea bass nướng và cá kiếm swordfish nướng than – thường thì khi đi ăn hải sản mình thường ăn sò ốc tôm mực, nhưng khi ăn thử cá ở đây thì mới thấy ăn “hải sản kiểu cá” cũng ngon không kém ăn sò ốc tôm mực. Có một điều lưu ý là tiệm chỉ nhận tiền mặt chứ không thanh toán bằng thẻ được.

“một bữa no” ở O Lamberto

Pizza do Frances: mình đã không nghĩ rằng qua Bồ Đào Nha mình lại đi ăn pizza đâu haha – nhưng pizza tôm ở tiệm này lại là món pizza ngon nhất mà mình từng ăn, ngon hơn cả pizza Ý (sau này quay lại Ý, mình sẽ ráng ăn nhiều pizza để xem có ngon hơn pizza tôm ở BĐN hay không!).

pizza tôm !

Arc da Velha: đây là một tiệm tapas nằm ở một con hẻm nhỏ yên tĩnh trong phố cổ Lagos. Do mới từ Tây Ban Nha qua nên tụi mình vẫn còn mê các món tapas và đã được trải nghiệm lại văn hoá tapas ở đây. Tụi mình gọi một số món, trong đó có ốc móng tay xào bơ tỏi của tiệm rất tươi và hấp dẫn.

Adega da Marina: tiệm này rating trên google không được cao lắm nhưng trừ thái độ phục vụ của một nhân viên ra (chứ ko phải tất cả nhân viên) thì mình thấy khá ổn. Tiệm rất lớn và đông khách, không khí tấp nập ồn ào khiến mình nhớ tới những nhà hàng hải sản đông vui ở Việt Nam. Giá cả của tiệm này cao hơn tiệm O Lamberto vài euro/1 món, có lẽ vì nhà hàng nằm ở khu đông khách du lịch. Được cái là đồ ăn ở đây không phải kiểu “dở ẹc tourist trap” mà lại khá ổn. Các món ở đây cũng tương tự như O Lamberto, nhưng mình thấy món ăn ở O Lamberto nhỉnh hơn dù O Lamberto không nằm ở vị trí tốt để hút khách như tiệm này.

Calhou: một tiệm hải sản Bồ Đào Nha khác nằm ngay rìa khu phố cổ. Đây là tiệm đầu tiên tụi mình ăn khi tới Bồ Đào Nha nên lúc đó tụi mình cũng chưa quen thuộc với các món ăn và khẩu vị của người Bồ Đào Nha cho lắm nên tụi mình thấy là đồ ăn ngon và tươi nhưng hương vị không đáng nhớ cho lắm.

Amigo Kebab: mình vẫn đang trên hành trình tìm kiếm doner ngon ở châu Âu nên ghé vào đây mua thử thì thấy đồ ăn rẻ và khá ngon, dù hương vị không quá đáng nhớ.

Di chuyển ở Lagos

Ở Lagos, mình thấy phương tiện công cộng khá ít và bất tiện. Đổi lại, các tiệm cho thuê xe hơi cũng như xe máy, xe đạp lại rất phổ biến và giá Uber/Bolt ở đây khá rẻ cho nhóm 2 người trở lên. Tụi mình chủ yếu lựa chọn đi bộ và khi đi các khu xa hơn thì tụi mình đi Uber cho thuận tiện.

Ban đầu, tụi mình định thuê xe máy để đi từ Lagos tới các vùng lân cận như khu hang động Benagil hay Carvoeiro để khám phá. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kĩ hơn thì mình thấy hơi “rén” khi tự đi xe máy từ Lagos tới các thành phố ở xa vì phải chạy xe chung đường đông đúc với các xe lớn và nhiều ổ gà, dù chồng mình rất tự tin. Tụi mình đi tìm chỗ thuê xe ô tô thay cho xe máy cho an toàn, nhưng rất tiếc là mùa hè nhu cầu của khách du lịch rất cao nên không còn xe số tự động vì tụi mình quyết định thuê xe ô tô khá trễ. Vậy là tụi mình đành bỏ qua kế hoạch tự lái xe và lại quay về với Uber thân thiết để đi khám phá các vùng lân cận. Giá cả Uber so với thuê xe tự lái trong 1 ngày cũng không quá cao, nhưng nếu thuê xe máy trong 2-3 ngày thì sẽ rẻ hơn là đi Uber 2-3 ngày.

Kết

Tụi mình đã có những ngày rất vui và những chiếc bụng hạnh phúc vì được ăn ngon ở Lagos. Tạm biệt Lagos, hôm nay tụi mình lên đường đi tới thủ đô Lisbon, ngồi trên xe buýt mà lại mơ về những vách núi, Algar Seco và những cảnh đẹp bình yên ở Lagos… hẹn gặp lại vào một ngày không xa.

Booking.com

Leave a Comment