Ký ức Alhambra và kinh nghiệm du lịch Granada 

Hôm nay, mình viết về Alhambra và Granada khi còn đang ở ngay tại nơi đây, chứ không phải như những lần trước là ghi nhanh “travel notes”/“kỉ niệm đi chơi” khi chuyến đi vừa kết thúc và mình đang ngồi trên tàu di chuyển đến nơi khác. Phần là vì mình thấy khá là yêu nơi này nên muốn ghi giữ lại một chút cảm xúc ngay bây giờ về một Granada nhỏ xíu và yên bình với một nền văn hoá đa dạng thật là thú vị. Phần là vì mình đang có… khá nhiều thời gian rảnh hehee.

lang thang quanh Granada

Thông thường, khi mình đi tới một địa điểm du lịch, mình thường cố gắng để đi được thật nhiều nơi trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Nhưng lần này ở Granada, mình đang đi chơi một cách rất chậm. Người ta thường tới Granada trong một ngày để đi thăm cung điện Alhambra và khu phố cổ Hồi giáo Albaicin rồi rời đi luôn, hoặc là ở lại đây hai ngày một đêm, còn mình thì thuê nhà trọ 4 đêm tại đây.

Tại sao lại 4 đêm lận? Lý do thứ nhất là vì chuyến đi châu Âu lần này của tụi mình sẽ kéo dài khoảng gần 2 tháng – mình nghĩ nếu trong suốt 2 tháng đó mà tụi mình chỉ “đi và đi”, thì sẽ đi được rất nhiều nơi nhưng đổi lại thì tụi mình sẽ có ít thời gian để sống chậm lại, quan sát cuộc sống và con người xung quanh, cũng như ngấm một chút hơi thở của châu Âu vào người. Vậy nên mình chọn “đi và nghỉ” thay vì “đi và đi”. “Đi và nghỉ” cũng là một lời khuyên mà mình học được từ nhóm phượt của mấy bạn Tây (gọi là “taking a vacation from a vacation”) để đi được những chuyến đi dài ngày. Lý do thứ hai mà mình ở lại Granada 4 đêm là vì giá cả ở Granada, từ nhà trọ cho tới đồ ăn, đều dễ chịu hơn rất nhiều so với các thành phố lớn khác ở Tây Ban Nha cũng như khu vực Tây Âu nói chung. Một đêm nhà trọ của tụi mình ở Granada giá chỉ bằng 1/3 ở Barcelona, nên lại càng thích hợp cho mục đích “đi và nghỉ”. Granada chính là “a vacation from a vacation” của tụi mình 🙂

Alhambra và Granada một buổi trưa hè tháng 7

Vì ở Granada khá lâu, nên ngoài việc đi thăm cung điện Alhambra, khám phá khu phố cổ Hồi giáo Albaicin và khu Sacromonte với những ngôi nhà trong hang động, thì tụi mình chủ yếu là lang thang quanh những con phố cổ, nghỉ trưa cho đúng điệu “siesta” của người Tây Ban Nha, ngắm hoàng hôn trải xuống cung điện Alhambra từ trên sân thượng nhà trọ của tụi mình, ăn những món ăn của người Ma Rốc và Thổ Nhĩ Kỳ, đi cắt tóc, ngắm những chú mèo hoang, đi chợ tự nấu ăn với nguyên liệu địa phương và nếm thử các loại trái cây của vùng Andalusia miền nam Tây Ban Nha.

lang thang trong Alhambra

Mình nghĩ rằng nếu bạn đang suy nghĩ về việc tới miền nam của Tây Ban Nha thì đừng bỏ qua Granada nhé, và hãy dành ra cho Granada ít nhất hai ngày một đêm để cảm nhận khung cảnh và vẻ đẹp bình yên như bước ra từ trong quá khứ của vùng đất này. Tiếp theo, mình sẽ viết chi tiết hơn về những nơi mà tụi mình đã ghé qua ở Granada nhé.

Booking.com

CUNG ĐIỆN ALHAMBRA VÀ VƯỜN GENERALIFE

Alhambra có lẽ là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất mà mình từng đặt chân tới. Quần thể Alhambra bao gồm khu cung điện Palacios Nazaries, khu vườn Generalife, pháo đài Alcazar và các cung nhỏ khác như Palacio de Carlos V và El Partal. Alhambra là một trong những quần thể kiến trúc Hồi giáo ấn tượng và còn được gìn giữ nguyên vẹn nhất cho tới thời nay. 

cung điện Nazaries

Quả thật là phải tới ngắm nhìn tận mắt mới có thể thấy được hết nét đẹp từ những chi tiết trang trí nhỏ cho tới cách thiết kế tổng thể ở Alhambra để khâm phục kỹ nghệ tinh xảo của người Hồi giáo. Mình mê nhất ở Alhambra là những ô cửa sổ đem ánh sáng vào trong không gian cũng như việc mỗi ô cửa sổ đều được đặt ở vị trí nhìn ra một khung cảnh tuyệt đẹp khiến cho mỗi ô cửa đều đẹp như là một bức tranh. Điều thứ hai mà mình thích ở Alhambra là việc lồng ghép thiên nhiên vào trong không gian, với hồ nước trong vắt phản chiếu cảnh quan và bầu trời, với những dòng nước chảy xuyên suốt qua cung điện cũng như những khu vườn thật xanh mát và thật đẹp. Mình cũng mê luôn những nét chạm khắc tinh xảo xuyên suốt trong cung điện Nazaries, với những đường vân kiểu hình học và những đường vân hình cỏ cây hoa lá. 

những khung cửa sổ đẹp như một bức tranh ở Alhambra

Hôm ấy tụi mình dậy sớm để bắt đầu chuyến đi vào Alhambra lúc 8 rưỡi sáng (ngay giờ mở cửa) và nghĩ rằng chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ là có thể đi hết nơi đây, nhưng sau 4 tiếng rưỡi (tới 1h chiều) thì tụi mình mới đi hết và thật ra là nếu không vì đi ăn trưa thì chắc là tụi mình ở lại Alhambra tới chiều tối luôn cũng được. Đây là lần đầu tiên mình tới thăm một nơi mà không hề muốn rời đi 🙂 mình tưởng tượng lại cảnh những người từ thời xưa khi sống trong Alhambra đã có cảm nghĩ như thế nào và mình nghĩ rằng có lẽ họ đã thấy nơi đây giống như một nơi gần nhất với thiên đàng ở hạ giới.

Booking.com

mặt nước Alhambra phản chiếu lại hình ảnh của cung điện, vừa lộng lẫy lại vừa bình yên

Nếu bạn cũng muốn đi Alhambra vào sáng sớm cho vắng người (và mát mẻ nếu đi vào mùa hè) như tụi mình, thì mình có một vài tips nho nhỏ như sau:

  • Bạn nên mua vé đi Alhambra càng sớm càng tốt, nhất là vào mùa cao điểm khách du lịch thì nên mua trước vài tháng nếu có thể để lựa chọn được ngày giờ đúng ý muốn vì vé Alhambra thường bán hết rất nhanh. Bạn có thể mua vé tại website chính thức ở đây, và vé “Alhambra General” là vé đầy đủ nhất bao gồm tất cả các cung điện, pháo đài Alcazar, và vườn Generalife. Sau khi vào cửa thì bạn có thể mua thêm audio guide bán ngay tại đây với giá 6 euro/1 người. Tụi mình mua audio guide vì tự đi nên có audio guide đã giúp tụi mình hiểu thêm về lịch sử cũng như thiết kế của Alhambra.
  • Khi mua vé Alhambra thì bạn sẽ phải lựa chọn giờ vào cung điện Palacios Nazaries (đây là nơi duy nhất trong Alhambra có tính giờ vào tham quan chặt chẽ). Nên lựa giờ vào Nazaries ít nhất là 1 tiếng sau giờ bạn định vào Alhambra nhé, vì sẽ mất 1 khoảng thời gian ít nhất là 1 tiếng để đi từ cổng và các điểm tham quan khác tới Nazaries.
  • Alhambra có 2 cổng vào chính: một cổng ở hướng đông – cổng chính (Pabellon de Acceso a la Alhambra) và một cổng ở hướng tây – cổng phụ (Puerta de la Justicia). Cổng chính gần vườn Generalife và xa cung điện Nazaries, còn cổng phụ thì ngược lại. Tụi mình chọn đi từ cổng phụ vì cổng này vắng người, không phải xếp hàng, lại rất là gần cung điện Nazaries nên tụi mình có thể canh giờ mua vé vào Nazaries sớm để tránh được các đoàn tour và đông khách du lịch.
  • Nếu bạn đi cổng phụ như tụi mình thì có thể tham quan lần lượt như sau: pháo đài Alcazar, cung điện Carlos V, sau đó vào cung điện Nazaries theo giờ trên vé, qua El Partal, và kết thúc ở vườn Generalife.
những đường nét chạm khắc tinh xảo ở Alhambra

KHU PHỐ CỔ HỒI GIÁO ALBAICIN

Khu phố cổ Hồi giáo Albaicin nằm trên ngọn đồi đối diện với Alhambra nên từ đây có rất nhiều view/“mirador” nhìn qua Alhambra rất đẹp. Mirador nổi tiếng nhất chắc là Mirador de San Nicholas nhìn toàn cảnh qua Alhambra.

view Alhambra từ Mirador de San Nicholas

Lang thang quanh khu Albaicin rất là vui (và tiện thể được tập thể dục luôn vì rất nhiều dốc lên xuống). Những ngôi nhà ở đây đều được sơn màu trắng với mái ngói cổ kính. Các nhà thường được xây có một sân ngay phía bên trong nhà, từ bên ngoài nhìn vào sẽ không thấy sân nhưng bước vào bên trong sẽ là một không gian đầy ánh sáng.

khu Albaicin nhìn từ Alhambra

Nhà trọ của tụi mình ở ngay trong khu Albaicin. Ngoài khoảng sân ngay bên trong nhà thì nhà trọ còn có sân thượng với view Alhambra để ngắm hoàng hôn buông xuống Alhambra rất đẹp và lãng mạn. Mình đặt nhà trọ này vì có luôn coworking space để chồng tiện làm việc lúc cần, và nhà trọ có bếp để mình nấu nướng – nhà trọ chỉ có điểm trừ duy nhất là không có máy lạnh nên tụi mình bật quạt suốt ngày haha (mình để link nhà trọ ở đây cho bạn nào muốn biết thêm thông tin, tuy nhiên quanh Granada có rất nhiều nhà trọ và khách sạn khác rất tốt nhé). Ở trong khu Albaicin được cái là rất yên tĩnh và vì là khu phố cổ nên rất đẹp và lãng mạn. Đổi lại, ở khu Albaicin hơi xa trung tâm (tầm 10-15 phút đi bộ) và đường đi nhiều dốc, nên cũng cần cân nhắc vì khu trung tâm Granada sẽ tiện cho nhà hàng ăn uống và đi lại hơn, dù theo ý kiến của mình thì không duyên dáng bằng khu Albaicin.

Booking.com

view Alhambra từ sân thượng nhà trọ
view Alhambra từ sân thượng nhà trọ

KHU SACROMONTE VỚI NHỮNG NGÔI NHÀ TRONG HANG ĐỘNG

một ngôi nhà trong hang động

Thoạt đầu, mình tới Sacromonte chỉ vì tò mò không biết những ngôi nhà trong hang động trông sẽ như thế nào. Tụi mình đi bộ lang thang từ khu nhà trọ ở Albaicin qua những con đường dốc quanh co để qua tới Sacromonte. Đường lên Sacromonte nhỏ hẹp, nhiều chỗ chỉ đủ cho 1 chiếc xe ô tô chạy qua chứ không chạy được hai chiều. Đi được một hồi thì tụi mình bắt đầu nhìn thấy những căn nhà màu trắng quét vạch xanh dương, xây thấp thấp và sâu vào trong vách đồi. Tụi mình ghé thăm bảo tàng nhà hang động Museo Cuevas del Sacromonte (giá vé 5 euros một người) để được vào bên trong quan sát kĩ hơn những ngôi nhà hang động ở đây. Bảo tàng cũng tạm được thôi nhưng những ngôi nhà hang động thì rất thú vị. Đi hết khu ngôi nhà hang động trong bảo tàng rồi lên thêm chút xíu dốc thì bảo tàng có một chiếc view Alhambra rất là đẹp nữa.

view Alhambra từ bảo tàng

Tụi mình tạm kết thúc việc khám phá khu Sacromonte tại đây, dù mình nghĩ là nếu có thời gian để đi xem những điệu nhảy flamenco trong hang động sẽ rất là thú vị. Từ Sacromonte, tụi mình bắt xe buýt về lại trung tâm Granada để đi ăn trưa (giá xe buýt ở Granada bằng với các thành phố khác mà tụi mình đã đi qua, 1.4 euro một lượt), và được bác tài xế đãi cho một màn phóng xe nhanh vèo vèo qua các con dốc và ngõ hẻm bé xíu, haha.

LANG THANG GRANADA VÀ NHỮNG MÓN ĂN

lang thang quanh Granada

Tới Granada, tụi mình vừa cảm nhận được cả văn hoá Tây Ban Nha lẫn văn hoá Ả Rập qua các công trình kiến trúc lẫn các món ăn. Tụi mình lang thang ở Granada suốt bốn ngày nên cũng thử được một số tiệm ăn mà mình xin sắp xếp theo thứ tự từ “thích nhiều” cho tới “thích ít” như sau:

  • Tiệm đồ ăn Ma Rốc Palacio Andaluz Almona: mình chưa ăn đồ ăn Ma Rốc bao giờ nên trong tưởng tượng của mình thì đồ ăn Ma Rốc có mùi vị như đồ ăn Ấn Độ (kiểu dùng nhiều các loại hương liệu), nhưng khi ăn thử đồ ăn Ma Rốc ở quán Palacio Andaluz Almona thì mình mới nhận ra là trí tưởng tượng của mình sai bét haha. Đồ ăn Ma Rốc rất là dễ ăn và có nhiều rau củ hơn là đồ ăn Tây Ban Nha. Tụi mình ăn thử coucous và tajine, cũng như các món khai vị đồ chiên và món trà Ma Rốc ở đây thì thấy rất là ngon. Quán cũng sạch sẽ và phục vụ rất tốt.
  • Tiệm “cơm nhà” Vino y Rosas Home Food: tụi mình ăn menu đặc biệt trong ngày của quán, với 5 món ăn trong đó ấn tượng nhất là món đuôi bò hầm rượu mềm tan trong miệng và món tráng miệng trái đào nướng ăn với kem. Giá cả cho menu trong ngày khá mềm cho 5 món cộng với đồ uống đã kèm trong giá.
  • Tiệm tapas La Riviera: đây là tiệm ăn siêu rẻ và rất đông khách. Granada nổi tiếng với việc các quán ăn tặng tapas miễn phí nếu bạn gọi đồ uống và đây là một quán kiểu như vậy. Tụi mình gọi đồ uống không cồn 2.5 euro một ly thì được tặng 2 tapas cho 2 ly nước. Sau đó tụi mình gọi thêm 3 đĩa tapas nữa, mỗi đĩa chỉ 2 euros nên 2 người ăn hết tổng cộng chỉ 11 euros cho 2 ly nước và 5 đĩa tapas siêu no. Đồ ăn ở đây không phải là xuất sắc (dù món râu mực rất ngon nhưng các món còn lại cũng ổn) nhưng được cái siêu rẻ nên quán rất đông khách.
  • Tiệm Churros Alhambra: tụi mình thèm churros nên mua thử ở đây thì thấy mùi vị khá ổn, dù ngọt hơn và không nhiều sô cô la như ở Madrid, có lẽ churros ở Madrid vẫn là đỉnh nhất chăng?
  • Tiệm trà chiều Ma Rốc Teteria El Banuelo: nếu tới Granada thì bạn đừng bỏ qua thưởng thức trà và bánh ngọt ở các quán Ma Rốc nhé. Tụi mình ghé quán này vì quán dễ thương và có view Alhambra, đồ ăn cũng khá ngon dù hơi ngọt xíu so với khẩu vị của mình.
trà và bánh ngọt Ma Rốc
  • Tiệm Jerusalem kebab (và tiệm Rincon de Bagdad – không ngon bằng tiệm Jerusalem): nếu tới Granada thì không thể bỏ qua món kebab dù không phải là món của TBN nhưng ở Granada có nguyên 1 phố và rất nhiều tiệm ở khắp nơi bán kebab. Tụi mình ăn 2 tiệm thấy ok nhưng rất tiếc là không phải vị doner mà tụi mình tìm kiếm.
  • Tụi mình cũng ghé chợ San Augustin để mua trái cây và ăn thử 1 tiệm ở đây mà mình không nhớ tên nhưng đồ ăn cũng bình thường nên thôi bỏ qua haha.

KẾT

Thời gian ở Granada của tụi mình sắp kết thúc và tụi mình sẽ lên đường đi Seville và Cordoba. Chuyến đi Tây Ban Nha tới thời điểm này đã và đang đem lại cho mình nhiều bất ngờ và những điều mới mẻ mà mình chưa hề nghĩ tới hay là mong đợi. Mình hi vọng chặng đường tiếp theo của tụi mình cũng sẽ thật là vui và thú vị như những ngày vừa qua 🙂 hẹn gặp lại blog trong vài ngày nữa nhé!

Booking.com

Leave a Comment