Kinh nghiệm du lịch Madrid và 2 thành phố cổ Segovia & Toledo xinh đẹp

Hôm nay, nhà mình rời Madrid và đi tàu xuống Granada ở miền nam Tây Ban Nha. Mình lại ngồi ghi nhanh những dòng tốc kí trên tàu. Chuyến đi châu Âu lần này của tụi mình sẽ kéo dài 52 ngày và mình không biết mình sẽ có tâm trí và sức lực để ghi lại hành trình cho bao nhiêu chặng của chuyến đi dài ngày này, nhưng mình sẽ cố gắng để viết và lưu giữ lại nhiều kí ức nhất có thể (vì càng lớn tuổi thì mình càng mau quên thì phải).

Ở chặng thứ 2 của chuyến đi, sau khi rời Barcelona (link bài viết của mình về Barcelona ở đây) thì tụi mình ở lại Madrid 4 đêm và dành ra 1 ngày để đi thăm Segovia và 1 ngày để đi thăm Toledo. Hiện tại thì mình tự xếp hạng 4 thành phố của TBN mà mình đã đi qua như sau: Segovia > Toledo > Madrid > Barcelona, có lẽ xếp hạng này sẽ còn thay đổi khi mình tiếp tục đi về miền nam của TBN vùng Andalusia, nơi được mệnh danh là trái tim của TBN. Mình sẽ viết về hành trình và kinh nghiệm đi chơi ở Segovia, Toledo và Madrid lần lượt ở phía dưới nhé.

Hello from Toledo !

SEGOVIA

Segovia là một thành phố cổ nằm ở phía Tây Bắc của Madrid, nơi nổi tiếng với lâu đài Alcazar de Segovia nơi đã truyền cảm hứng cho lâu đài Disney, và cây cầu dẫn nước Aqueducto do người La Mã xây dựng. Mình muốn tới Segovia để ngắm Aqueducto và ăn thử đặc sản heo sữa quay Segovia, nhưng do đường đi hơi xa (dù khá dễ đi) nên lúc đầu mình đã định bỏ qua Segovia để ở lại Madrid thêm 1 ngày, vì trong 4 ngày mà đi ra khỏi Madrid 2 lần để đi cả Segovia lẫn Toledo thì sẽ khá là mệt. Nhưng may mà mình đã không bỏ qua Segovia, vì đây là một thành phố rất đáng yêu và giống với mơ ước về một “chuyến đi tới Tây Ban Nha” của mình (lúc ở Barcelona thì mình chưa thấy thích thú lắm).

Segovia xinh đẹp

Di chuyển ở Segovia

Từ Madrid đi Segovia, tụi mình đi phương tiện công cộng từ trung tâm thành phố lên bến tàu Chamartin (mất khoảng 30 phút) và đi chuyến tàu cao tốc Madrid-Chamartin tới bến tàu Segovia-Guiomar. Tàu cao tốc chạy rất nhanh và êm, chỉ trong 30 phút là đã tới bến Segovia-Guiomar, nhưng vì bến tàu này kiểu nằm ở “middle of nowhere” nơi đồng không mông quạnh nên tụi mình phải bắt thêm xe bus số 11 (giá 2 euros 1 người) để vào tới trung tâm Segovia. Xe bus số 11 chạy thẳng và dừng ngay ở trước aqueducto (tuy nhiên xe này mình biết được là do nghiên cứu trước ở trên mạng, chứ nếu tìm đường qua google maps thì sẽ không hề có thông tin gì). Nhìn chung, di chuyển ở Segovia khá là bất tiện do thành phố bé và giờ giấc xe bus không đều nên tụi mình đã rơi vào chút tình huống dở khóc dở cười. Lúc đầu tụi mình định đi taxi từ bến tàu lên lâu đài Alcazar de Segovia vì lâu đài nằm ở vị trí rất cao nên đi taxi tới sẽ tiện hơn, rồi sau đó đi bộ về lại trung tâm phố cổ (theo lời khuyên mình đọc được trên mạng). Nhưng ở bến tàu chờ mãi không có 1 chiếc taxi nào, các apps ride-share cũng không có, và gọi điện cho công ty taxi địa phương thì nhân viên không thèm nói tiếng Anh với tụi mình, thế là 2 đứa tụi mình đành leo lên xe bus số 11 và đi Aqueducto trước.

cười toe dưới chân aqueducto
chồng bảo quay lưng lại cho chồng chụp hình hahaa

Trong suốt thời gian ở Segovia, tụi mình mải mê ngắm và chụp hình cầu aqueducto, một công trình mà khi nhìn tận mắt rồi mình vẫn không tin được là do con người xây dựng nên từ cả ngàn năm trước.

Booking.com

Sau đó tụi mình đi dạo quanh phố cổ, những con đường nhỏ quanh co rất nên thơ, rồi đi ăn heo sữa quay ở một trong 3 tiệm “đặc sản” lâu đời nhất ở đây (tiệm tên là Restaurante Jose Maria, nếu bạn muốn ăn thử ở các tiệm nổi tiếng thì nên đặt bàn trước vài tuần nhé. Segovia là quê hương của món heo sữa quay, da heo giòn và thịt mềm tới mức người ta không cần dùng dao cắt thịt mà nhà hàng sẽ đem đồ ăn ra trước mắt thực khách và dùng chiếc đĩa ăn ấn vào để chia thịt ra đĩa cho khách luôn. Món này không hề rẻ nên tụi mình chỉ đi ăn cho biết và trải nghiệm thôi nên dù đồ ăn khá ngon thì tụi mình vẫn thấy giá tiền có vẻ là dành cho trải nghiệm nhiều hơn là đồ ăn haha. Ở Madrid cũng có một số tiệm có món này dù là đặc sản của Segovia, ví dụ như nhà hàng cổ nhất thế giới Restaurante Botin, tuy nhiên tiệm Botin không cắt thức ăn trước mặt thực khách nên mình nghĩ là trải nghiệm đi ăn ở Segovia vẫn thú vị hơn). 

heo quay giòn bì cắt bằng chiếc đĩa sứ

Sau khi ăn uống no nê thì tụi mình lại tiếp tục “lượn lờ”, cũng không muốn đi gấp gáp làm gì vì thời tiết ở Segovia khá mát mẻ và lộng gió, nên tụi mình ngồi chill dưới bóng mát ở quảng trường Plaza Mayor (đúng kiểu như hồi ở Việt Nam một chiều hè gió mát được ra vườn nằm ngủ dưới bóng cây), rồi đi thăm nhà thờ Catedral de Segovia. Cuối cùng tụi mình bỏ qua luôn không đi Alcazar nữa, nhưng cũng không thấy tiếc lắm vì đi chơi quanh khu phố cổ ở Segovia cũng đã đủ cho một ngày thật vui và thật đáng nhớ rồi. Mình thấy là đi chơi ở Segovia thì cứ đi chầm chậm nhẹ nhàng là thích nhất, để cảm nhận được sự “quay ngược thời gian” và một mảnh nhỏ của vẻ đẹp cổ xưa của TBN đã được gìn giữ tới ngày hôm nay như thế nào.

quảng trường Plaza Mayor giữa trưa hè
bên trong nhà thờ Catederal de Segovia

TOLEDO

Toledo là một thành phố từ thời trung cổ, toạ lạc trên đỉnh đồi và được bao quanh bởi một dòng sông với khung cảnh rất thơ mộng. Toledo có lẽ là “day trip” phổ biến nhất từ Madrid vì dễ đi (Toledo chỉ cách Madrid 30 phút đi tàu cao tốc từ bến tàu Atocha), và đối với mình thì đến với Toledo như là một ngày kì diệu được bước chân vào một bộ phim về châu Âu thời cổ xưa với những pháo đài, những con phố lát gạch quanh co, những con hẻm, con dốc nhỏ, và những trận chiến khốc liệt kiểu chiến binh cưỡi ngựa cầm kiếm rồi quân lính giao tranh, đập vỡ cổng thành (uii lại nhớ Game of Thrones nữa haha).

thành cổ Toledo duyên dáng

Phương tiện giao thông công cộng ở Toledo phát triển hơn ở Segovia và cũng dễ sử dụng (xe bus cũng rẻ, chỉ 1.4 euro/người). Tụi mình quyết định đi bộ vào thành cổ từ bến tàu vào buổi sáng (mất khoảng 15-20 phút đi bộ) rồi buổi chiều lúc về thì mới đi xe bus. Lý do tụi mình chọn đi bộ buổi sáng vì chỉ khi đi bộ thì tụi mình mới vào được thành cổ qua cổng thành và được bước trên cây cầu Puente de Alcantara. Vì đi bộ nên tụi mình chỉ tới dưới chân đồi (so với đi xe bus thì sẽ lên được trên đồi ngay quảng trường trung tâm), nên tụi mình đi chếch về phía bên phải sau khi qua cổng thành để lên đồi bằng thang cuốn (uii mình thấy rất may mắn vì đã tìm được thông tin về chiếc thang cuốn này trước chuyến đi, vì nếu không thì cả 2 đứa đã rất mất sức để đi từ cổng thành lên trên đồi).

Booking.com

cây cầu Puente de Alcantara dẫn vào thành Toledo

Khi vào trong thành phố, tụi mình đi lượn lờ linh tinh quanh những con đường nhỏ, và ghé thăm 2 điểm trong rất nhiều điểm tham quan ở Toledo, đó là nhà thờ Santa Iglesia Catedral Primada de Toledopháo đài Alcazar de Toledo. Tụi mình cũng mua vé đi tàu Toledo Vision để đi tham quan (8 euros/người) vì muốn đi ra Mirador del Valle (viewpoint nằm phía ngoài thành cổ) để ngắm cảnh toàn thành phố. Nhìn chung thì mình thấy đi tàu Toledo Vision cũng tạm được thôi vì audio guide trên tàu khá chán và lúc dừng lại ở Mirador del Valle thì hơi nhanh quá, nhưng thôi cũng tạm được vì nếu không đi tàu này thì chắc mình cũng không tự đi ra tới được mirador. 

toàn cảnh thành Toledo nhìn từ Mirador del Valle

Quay lại với nhà thờ Catedral Primada, chắc là ấn tượng của mình thốt ra trong đầu là “woww!!!” – nhà thờ rất đẹp với những cột trụ lớn, mái vòm rộng, với nhiều giai đoạn xây dựng đi theo lịch sử của thành cổ Toledo. Đây cũng là nhà thờ đầu tiên mà mình thấy có “oculus”, một thiết kế con mắt và khoảng trống trên mái vòm để ánh sáng tự nhiên chiếu vào bên trong. Đây là một địa điểm mà theo mình là rất đang để đi khi tới Toledo. Giá vé cũng rất mềm, 10 euros/người có kèm luôn audio guide (mua ở quầy bên kia đường đối diện nhà thờ). Ah mà nói thật là sau khi thăm quan Catedral Primada, mình lại càng thấy chắc chắn hơn về quan điểm trước đó của mình là các công trình của Gaudi ở Barcelona bị “làm tiền” – tức là khá “overpriced”. Cá nhân mình thấy Catedral Primada và những nhà thờ khác mà mình đã tới thăm có nhiều điểm thiết kế và xây dựng ấn tượng hơn, cũng như có bề dày lịch sử hơn rất nhiều so với La Sagrada Familia.

Catedral Primada

Trước khi về lại Madrid thì tụi mình ghé thăm Alcazar de Toledo, pháo đài mới bị cháy nên phải đóng cửa phần lớn để trùng tu nên tụi mình chủ yếu là tham quan bảo tàng (miễn phí vé) và quan sát các hiện vật từ thời chiến tranh trong lịch sử thành Toledo.

Về chuyện ăn uống thì tụi mình tìm tới một quán bar rất local/địa phương tên là Taberna Skala, một nơi mà tụi mình tự ngồi vào bàn, tự phục vụ và tự ra quầy bar kêu đồ ăn (menu toàn tiếng TBN nên tụi mình gọi theo hình trên google maps) và chỉ trỏ vào các đồ để trên quầy bar – đây là lần đầu tụi mình trải nghiệm ăn uống như thế này sau 1 tuần ở TBN, đồ ăn đúng kiểu địa phương, không cầu kì, không trình bày đẹp, ít rau củ, mỗi món 1/2 racione nhưng đầy ú ụ thịt, và quan trọng hơn cả là không khí rất rôm rả và náo nhiệt nên rất đông vui.

Booking.com

Một ngày của tụi mình ở Toledo kết thúc trong cái nắng 5h chiều của mùa hè 38 độ (tụi mình đã uống không biết bao nhiêu là nước và dù bình thường tụi mình không uống nước ngọt nhưng hôm đó cả 2 đã xử lý hết 1 chai coca, 1 chai trà nestea, và 1 chai nước dừa bên cạnh 2-3 lít nước suối). Một ngày nắng nóng và chân mỏi, nhưng cũng là một ngày thật là vui.

lượn lờ phố xá, ngõ hẻm Toledo

MADRID

Madrid là một thành phố đem lại cho mình rất nhiều bất ngờ. Bất ngờ đầu tiên là Madrid rất nhiều cây xanh, không chỉ ở trong công viên El Retiro (một nơi mà mình nghĩ là rất nên ghé thăm nếu bạn có dịp tới Madrid nhé), mà những con phố lớn quanh Madrid cũng có nhiều khu rợp bóng mát hai bên đường (ah nhưng có những khu như đường Gran Via thì lại không có lấy một bóng cây huhu). Điều bất ngờ thứ hai đối với mình là Madrid rất đẹp và sạch. Lý do khiến mình bất ngờ là vì trước đó, khi ở Barcelona thì mình thấy Barcelona khá là cũ kĩ, trong khi đó Madrid lại được gìn giữ với những toà nhà cổ trông còn rất mới và đẹp. Đường xá và cơ sở hạ tầng ở Madrid cũng rất phát triển, và nếu so với các thành phố khác (như Paris chẳng hạn), thì Madrid sạch sẽ hơn rất nhiều. Với mình thì kiểu đẹp và sạch ở Madrid là kiểu “chỉn chu”, dù không được “duyên dáng” (ý mình là kiểu “charming” trong tiếng Anh đó) nhưng sự chỉn chu của Madrid khiến mình thấy đây có vẻ là một thành phố khá là đáng sinh sống. Mình tò mò không biết có phải sự sạch đẹp chỉn chu này là do Madrid giàu có hay không, vì lúc ở Barcelona, chị walking tour guide của mình luôn nói rằng thành phố Barcelona và vùng Catalonia của chị luôn luôn là “losing side” (bên thua cuộc) trong suốt chiều dài lịch sử của TBN, còn phần còn lại của TBN mới là bên thắng cuộc.

Booking.com

bức tượng chú gấu ôm cây ở quảng trường Puerta del Sol

Khi ở Madrid, tụi mình chủ yếu là đi bộ ngắm cảnh và ăn uống chứ không đề nặng chuyện tới điểm nọ điểm kia nhiều. Tụi mình đã đi bộ qua những quảng trường lớn ở Madrid (Puerta de Sol, Plaza Mayor), ghé vào chợ San Miguel, ngắm cung điện hoàng gia Palacio Real de Madrid, đi công viên El Retiro, và xem các nghệ sĩ biểu diễn đường phố. Điểm duy nhất mà tụi mình vào trong tham quan là nhà thờ Almudena cạnh cung điện hoàng gia, nhà thờ đẹp nhưng về kiến trúc thì không quá đặc biệt. Nếu có dịp quay lại Madrid, có lẽ là tụi mình sẽ ghé thăm 1 trong 3 bảo tàng nghệ thuật có tiếng nhất ở đây (Prado, Reina Sofia và Thyssen-Bornemisza). Các bảo tàng ở Madrid đều mở cửa miễn phí trong vòng 2 tiếng trước giờ đóng cửa nếu bạn không muốn mua vé có phí. Tụi mình có ghé qua Prado nhưng vì đi hơi trễ nên họ bảo là “hết vé ngày hôm nay rồi” (mình thấy hơi lạ là bảo tàng thì sao có thể hết vé, nhưng thôi cũng không muốn hỏi thêm gì nhiều vì thấy hơi thất vọng (về cách làm việc của bảo tàng)).

dạo chơi quanh phố phường Madrid

Ăn uống ở Madrid

Có lẽ kí ức của mình về Madrid ngoài việc thành phố sạch và đẹp ra, thì là đồ ăn ngon 🙂 món ăn thích nhất của tụi mình lại là 1 món ăn vặt (hay là ăn sáng), đó là bánh churros và porras (bánh rán giòn chấm sô cô la hoặc cà phê, bánh porras thì to gấp 3-4 lần bánh churros và to như quẩy ăn phở). Tụi mình ăn churros ở 2 tiệm: Chocolateria San Gines (có lẽ là tiệm nổi tiếng nhất ở Madrid) và tiệm Chocolat Madrid. Nhìn chung mình thấy churros khó mà làm dở được, nên là ăn tiệm nào cũng sẽ ngon thôi, chỉ khác chút ở công thức hay là độ ngọt/độ sánh đặc của sô cô la. Mình thích bánh ở San Gines vì giòn và ráo dầu, còn bánh ở Chocolat Madrid thì không ngon bằng, nhưng socola ở đây thì sánh đặc hơn và ít ngọt hơn ở San Gines.

Tụi mình cũng đi ăn paella ở Madrid (dù Valencia mới là quê hương của món ăn này, nhưng mình khá là tin tưởng chất lượng đồ ăn ở Madrid). Tụi mình ăn paella ở quán Lola Si Mola, 1 phần Paella bự cho 2 người ăn với 4 em tôm to, mình chưa bao giờ ăn paella “chính hiệu” nên cũng không biết so sánh như thế nào nhưng rất hài lòng với bữa ăn ở Lola Si Mola. Tụi mình cũng đi ăn hải sản và paella ở quán El Sur dr Moratin – hải sản ở đây ngon xuất sắc (tụi mình gọi sò điệp nướng, mực nướng và tôm sốt tỏi), vượt qua cả sự mong đợi của mình và ngon hơn quán mình ăn ở Barcelona, tuy nhiên không hiểu sao lần tụi mình tới thì paella ở quán bị mặn (siêu mặn luôn nên tụi mình ko ăn được), quán rất dễ thương nên đã xin lỗi tụi mình và không tính tiền món này, cũng như nói lại với nhà bếp để thay đổi.

Paella ở quán Lola Si Mola (có ai thấy mình trong chiếc muỗng ko)

Tụi mình cũng dừng chân ở chợ San Miguel để ăn thử món nọ món kia. Mình đã xác định trước là chợ San Miguel khá là giống “tourist trap”, kiểu bán đồ ăn đắt đỏ cho khách du lịch, nhưng lúc vào chợ cũng bị ham đồ ăn đẹp nên thử món này món nọ mỗi món 1 chút xíu rồi cũng no luôn 😀 mình thấy chợ San Miguel có quy mô nhỏ hơn chợ Boqueria ở Barcelona nhưng đồ ăn được bán với giá cao hơn, được cái là đồ ăn bắt mắt và hấp dẫn để khách thử được nhiều món.

mình đã ngã vào tourist trap ở chợ San Miguel hahaa

KẾT

Vậy thôi, mình kể xong chuyện đồ ăn là cũng hết chuyện về chuyến đi tới Madrid của tụi mình rồi. Sau chuyến đi này, mình nhận ra là mình thích đi chơi ở những nơi (ngoài có đồ ăn ngon ra) thì có sự duyên dáng và cổ kính, không nhất thiết phải là các thành phố lớn hay là những địa điểm tham quan nổi tiếng. Và mình cũng học được một điều đơn giản về “đi chơi”, đó là việc “đi” thôi cũng đủ cho một hành trình rồi – không cần đi hết các điểm tham quan mới là “đi”, mà đôi khi ngồi yên ở một chỗ, ăn một món ngon, hay là tận hưởng làn gió mát ở một không gian khác lạ, cũng là “đi” và cũng là “đủ” rồi. Hẹn gặp lại blog của mình ở điểm đến tiếp theo: Granada nhé.

Booking.com

Leave a Comment