Kỷ niệm ở Porto & kinh nghiệm du lịch Bồ Đào Nha

Porto là điểm đến cuối cùng trong hành trình gần 4 tuần đi dọc Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha của nhà mình. Chào tạm biệt Bồ Đào Nha, mình xin nghi lại chút cảm xúc về Porto cũng như một số kinh nghiệm du lịch Bồ Đào Nha cho ai quan tâm nhé.

Mọi người có thể đọc thêm các bài viết trước đây của mình về những địa điểm mà tụi mình đã ghé qua ở Bồ Đào Nha như là Algarve (Lagos)Lisbon – Sintra nhé.

Porto với dấu chấm 🙂

Cảm nghĩ của mình về Porto

Tụi mình ở lại Porto 2 đêm, nhưng thực ra chỉ được khoảng 1 ngày rưỡi vì ngày cuối tụi mình phải ra sân bay từ sáng sớm. Thời gian khá là ngắn nên không đủ để dám nói là đã đi được nhiều nơi ở Porto hay là có nhiều cảm xúc về thành phố này, nhưng may mà thành phố Porto be bé xinh xinh nên khá là dễ đi lại.

Porto bên bờ sông

So với Lisbon thì có lẽ là Porto không nổi tiếng bằng, nhưng mình thấy địa hình và kiến trúc ở Porto có phần nổi trội hơn – thành phố nằm trên những ngọn đồi cao hai bên bờ sông Douro rất lãng mạn. Thêm nữa, mình có cảm giác là Porto có nét phóng khoáng và nhiều năng lượng hơn ở Lisbon. Mặc dù vậy, ở Porto có khá là nhiều những khu phố cũ với nhà cửa xập xệ, đổ nát hay là bị bỏ hoang khiến mình thấy khá là bất ngờ.

một số ngôi nhà bị bỏ hoang bên sông Douro

Nhìn chung, mình thấy Porto hiền hoà, bé xinh, tuy không phải là một điểm đến xuất sắc ở châu Âu nhưng lại khá phù hợp để kết thúc chuyến đi Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha của tụi mình vì Porto giúp tụi mình chậm lại và nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài. Tụi mình tới Porto không phải lo làm sao để đi tham quan được nhiều điểm, mà chỉ tập trung nghỉ ngơi, ngủ dậy thì đi dạo phố, ăn vài món ngon, rồi lại về nghỉ, lại dạo phố, lại ăn vài món ngon – thế là hết một ngày.

Booking.com

Những nơi tụi mình đã đi ở Porto

Như đã nói ở trên, tụi mình tới Porto để nghỉ ngơi là chính, nên không đặt nặng chuyện đi chơi nhiều. Tụi mình chủ yếu là lang thang qua các con phố và ghé thăm những công trình lát gạch men xanh azulejos ở Porto như nhà thờ Capela das Almas, nhà thờ Se do Portobến tàu Sao Bento. Những bức tranh sống động được ghép bằng nhiều viên gạch nhỏ kì công và tỉ mỉ này có lẽ sẽ là một trong những điều khiến mình thấy ấn tượng và nhớ nhất về Porto.

nhà thờ Se do Porto

Đi dạo quanh cầu Luis I cũng rất là vui với gió mát thổi lồng lộng, xe tram chạy ngay trên cầu sát cạnh đường đi bộ khiến mình khá là “rén” haha. View ngắm cảnh khu phố Ribeira với những ngôi nhà mái đỏ và những bức tường sơn nhiều màu sắc từ phía bên kia sông cũng rất đẹp.

cầu Luis I

Trong khu phố cổ Porto cũng có chợ Mercado do Bolhao bán đủ thứ từ trái cây, rau xanh tới hải sản và đồ ăn lưu niệm. Chợ Bolhao không lớn hay náo nhiệt bằng các khu chợ mà tụi mình đã ghé qua ở Tây Ban Nha, nhưng cũng có nhiều hàng quán và chủ yếu phục vụ cho khách du lịch nên giá cả cũng hơi cao so với mặt bằng chung dành cho người địa phương. Tụi mình được một anh dân địa phương giới thiệu cho tiệm xúc xích chorizo trong chợ do một cô rất thân thiện làm chủ, anh bảo tụi mình là xúc xích gà ở đây là ngon nhất nhưng tụi mình không có bếp nấu nên đã mua loại chorizo chín sẵn cũng rất ngon.

cô bán chorizo mà tụi mình được giới thiệu ở chợ Bolhao

Tụi mình cũng ghé qua ngắm thử tiệm McDonalds “đẹp nhất thế giới” ở cạnh bến tàu Sao Bento và điểm check-in trước toà thị chính Camara Municipal do Porto và thấy cũng dễ thương nhưng không có gì đặc biệt cho lắm.

Mình không thích chỗ đông người lắm nên tụi mình chỉ ghé qua phố Rua das Flores 15 giây là quẹo ra luôn vì phố chỉ toàn là khách du lịch đông đúc. Tụi mình cũng bỏ qua luôn tiệm sách Livraria Lello vì lý do đông đúc như trên (tiệm sách này được đồn là nơi JK Rowling lấy cảm hứng viết truyện Harry Potter dù có vẻ là lời đồn không phải là sự thật nhưng tiệm luôn chật kín người hehee).

Booking.com

Những quán tụi mình đã ăn ở Porto

Hoạt động chăm chỉ nhất của tụi mình ở Porto bên cạnh ngủ nghỉ có lẽ là đi ăn 🙂 Sau đây là một vài nơi mà tụi mình đã ghé:

Tiệm Meia-Nau Porto: đây là quán ăn có món mực ngon nhất trong tất cả các món mực tụi mình ăn trong 4 tuần vừa qua. Tiệm còn khá mới và không gian sạch sẽ, thoáng đãng. Tụi mình cũng ăn thử cơm hải sản ở đây, cơm rất rất nhiều hải sản luôn nhưng không ngon bằng cơm ở tiệm Duque mà tụi mình ăn ở Lisbon.

tưởng ngon bình thường nhưng siêu ngon!

Tiệm Brasao Aliados: tụi mình tới đây chủ yếu để ăn món “đặc sản Porto” francesinha. Tiệm rất đông khách nên tụi mình đặt bàn từ trước. Món francesinha hơi “xôi thịt” đối với mình vì có thịt bò, thịt ham, phô mai, trứng gà, sốt béo – vậy nên ăn được một chút là dễ ngán. Mình thấy đây là món đặc trưng ở Porto nên là đi ăn cho biết vậy thôi chứ đây không phải là món khoái khẩu của mình. Mình vẫn mê nhất ở Bồ Đào Nha là các món hải sản.

món “đặc sản” francesinha ở Porto

Bánh Pastel de Nata ở tiệm bánh Nata Lisboa và tiệm bánh Confeitaria do Bolhao (một trong những tiệm bánh lâu đời nhất ở Porto). Nói thiệt là mình thấy chưa có bánh nào vượt qua được Pasteis de Belem ở Lisbon và hai tiệm trên mà tụi mình thử thì cũng chưa ngon được bằng tiệm Manteigaria luôn.

Tiệm gà quay Pedro dos Frangos: ngày cuối cùng ở Bồ Đào Nha rồi mà hôm giờ toàn ăn hải sản nên tụi mình quyết định đi ăn thử gà quay Bồ Đào Nha cho đủ món haha. Tụi mình tình cờ đi qua tiệm Pedro dos Frangos, thấy trong tiệm toàn là các ông bà lớn tuổi người địa phương ngồi ăn, nên nghĩ chắc là quán ngon. Gà của quán cũng không xuất sắc lắm nhưng được cái là đồ ăn của quán rẻ, một phần ăn bự thường chỉ 5 tới 10 euros. Quán lại rất là có không khí địa phương, phục vụ kiểu quán gia đình bận rộn, đưa đồ ăn cho khách rồi nhân viên quay đi mất tiêu luôn haha. 

Khách sạn ở Porto

Khu phố cổ của Porto bé xíu àh, nên mình nghĩ là ở khách sạn nào cũng tiện đi lại, nhất là quanh khu Ribeira hay Bolhao. Mình chỉ có lưu ý là nên đọc trước reviews về khách sạn để tránh những con đường có nhiều người vô gia cư hay là tệ nạn. Tụi mình đi dạo quanh Porto thấy rất an toàn, tuy nhiên cũng có một số phố khá vắng vẻ hoặc có người vô gia cư.

Booking.com

Vài điều về du lịch Bồ Đào Nha

Vừa từ Tây Ban Nha qua Bồ Đào Nha nên tụi mình thấy có nhiều sự khác biệt giữa hai đất nước, dù là hàng xóm của nhau. Cơ sở vật chất cho du lịch cũng như nền kinh tế của Bồ Đào Nha có phần kém phát triển hơn so với Tây Ban Nha. Mặc dù Bồ Đào Nha được xem là điểm đến có giá mềm ở châu Âu nhưng có lẽ vì du lịch mấy năm gần đây phát triển mạnh nên mình thấy giá cả cũng không được rẻ cho lắm – nhiều hàng quán và khách sạn có giá còn cao hơn khi tụi mình ở Tây Ban Nha.

khu phố cổ Alfama ở Lisbon

Tụi mình đi Bồ Đào Nha vào đầu tháng 8, ngay giữa mùa hè nên thời tiết rất tốt, đặc biệt là ở vùng Algarve và Porto, còn Lisbon thì có vài ngày bị nắng nóng. Đi Bồ Đào Nha vào mùa hè thì được cái là vùng biển ấm áp hơn các mùa khác (dù nước vẫn hơi lạnh), tuy nhiên, mùa hè cũng rất là đông khách du lịch nên mình nghĩ đi vào lúc giao mùa cuối hè – đầu thu có lẽ sẽ bớt đông hơn.

Booking.com

Tụi mình đi từ Sevilla (TBN) qua vùng Algarve bằng xe Flixbus, sau đó đi xe buýt Rede Expressos lên Lisbon và từ Lisbon thì đi tàu cao tốc Alfa Pendular của hãng CP lên Porto. Di chuyển nhìn chung trong khoảng 3-4 tiếng giữa các địa điểm, tuy không nhanh và tiện lợi như đi tàu Renfe ở Tây Ban Nha nhưng cũng rất ổn với giá cả phải chăng.

Kết

Kết thúc hành trình “Tây-Bồ”, tụi mình đã có nhiều kỷ niệm rất vui, được ăn rất nhiều đồ ngon và được trải nghiệm hai nền văn hoá – hai ngôn ngữ mới. Chẳng biết khi nào mới có dịp quay lại, nhưng mình cảm thấy thật may mắn và biết ơn khi có cơ hội đặt chân tới hai đất nước này. Còn bây giờ thì lại xách vali lên và tiếp tục hành trình mới thôiiii…!

Booking.com

Leave a Comment