Mùa hè ở Provence làng quê miền Nam nước Pháp

Tạm biệt Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hành trình của tụi mình lại tiếp tục ở miền Nam nước Pháp. Dù không biết tiếng Pháp nhưng mình luôn có cảm giác đất nước Pháp luôn gần gũi và thân thuộc với bản thân mình.

Nếu như năm ngoái Paris đã giúp mình thấy yêu nước Pháp và muốn tìm hiểu nhiều điều hơn về Pháp (mình có ghi lại kinh nghiệm du lịch Paris ở bài viết này), thì mùa hè năm nay ở Provence đã trao cho mình một ước mơ mới (mà chồng mình gọi là “crazy idea”, haha), đó là ước mơ được sống ở nước Pháp. Thôi, tạm để “ước mơ hâm dở” của mình sang một bên, hôm nay mình sẽ kể lại chuyến đi của tụi mình để lưu giữ lại chút ký ức thật đẹp về miền Nam nước Pháp.

lang thang quanh các làng

Cảm nghĩ về mùa hè miền Nam nước Pháp

Mùa hè miền Nam nước Pháp trong tim mình là những tiếng ve, những con đường rợp bóng cây và mùi hoa oải hương thơm thoang thoảng. Mùa hè nước Pháp còn là những cây kem mát lạnh và gió chiều thổi nhè nhẹ bên bờ biển Địa Trung Hải, những chợ phiên nông dân và những ngõ hẻm duyên dáng ở các làng.

Booking.com

Mùa hè ở miền Nam nước Pháp có thời gian như ngừng trôi, vì cảnh vật xinh đẹp, bình dị như chẳng hề thay đổi qua nhiều thế kỉ, và vì lòng người bỗng dưng thấy thật nhẹ nhàng – thấy cuộc sống diễn ra thật chậm và cuộc đời sao lại bình yên đến vậy.

vừa lang thang vừa nghĩ về cuộc đời hahaa

Kỷ niệm những nơi tụi mình đã đi qua

Tụi mình ở lại Provence 5 đêm với hành trình chủ yếu là lang thang dạo quanh các làng và nghỉ ngơi là chính chứ không cần khám phá quá nhiều. Vậy nên tụi mình có nhiều thời gian để… ngủ, để đi chợ, để ngồi ngắm người đi qua đi lại, và để hái mấy trái sung ngọt mọc bên đường.

Lịch trình của tụi mình khá đơn giản:

Ngày 1:

Tụi mình thuê xe ở Marseille và lái về nhà trọ ở một ngôi làng ngoại ô tên là Pertuis gần Aix-en-Provence, nghỉ ngơi, đi chợ, và đi ngắm những cánh đồng hoa lavender cuối mùa vùng Sault mà người ta đã gặt gần hết nhưng vẫn còn mùi thơm thoang thoảng trong bầu không khí.

Làng Pertuis mà tụi mình ở bé xíu, không nhộn nhịp và nhiều hàng quán như Aix-en-Provence hay Avignon, nhưng thay vào đó lại rất thân thiện, an toàn và ấm cúng. Nếu bạn tới Provence mà không muốn ở các vùng trung tâm thì mình nghĩ là nên thử chọn một làng nào đó để ở như là làng Lourmarin, làng St Remy, vân vân để được tiếp cận với cuộc sống bình dị ở làng quê Pháp.

một góc nhỏ ở làng Lourmarin

Ở làng nhỏ nên tụi mình nói tiếng Anh cũng ít người hiểu nên đành bập bõm vài chữ tiếng Pháp và tích cực “chỉ trỏ” hoa chân múa tay để diễn đạt điều muốn nói. Người dân ở làng nhỏ rất thân thiện nên luôn luôn kiên nhẫn lắng nghe tụi mình và giải thích mọi chuyện thật từ tốn, dù có khoảng cách về ngôn ngữ. Mình sẽ không quên cuộc “nói chuyện” của chồng mình và một chú soát vé bãi đậu xe – một cuộc nói chuyện trong im lặng tầm 15 phút, khi mà hai người kiên nhẫn ngồi gõ google translate để giao tiếp với nhau 🙂

làng Pertuis bé xíu xiu với những ruộng hoa hướng dương rực rỡ (mình chỉ làm nền thôi hahaa)

Provence nổi tiếng với những cánh đồng hoa oải hương thơm ngào ngạt và đậm sắc tím mỗi độ hè về khoảng giữa tháng 7 quanh vùng Valensole. Tụi mình tới Provence vào tháng 8, đã qua mùa hoa oải hương rồi nên chỉ còn vài cánh đồng nhỏ ở vùng Sault trên núi cao còn sót lại. Vậy mà hai đứa mình cũng chăm chỉ đi tới làng Sault để thử cảm giác được ngửi mùi oải hương cuối mùa và được chiêu đãi một chiều hoàng hôn rực rỡ trên thung lũng vùng Sault. Có lẽ là mình sẽ trở lại Provence để đi nghỉ hè, và nếu quay lại chắc là mình sẽ thử đi vào giữa tháng 7.

cánh đồng hoa oải hương cuối mùa đã tàn

Ngày 2:

Tụi mình đi thăm ba ngôi làng ở vùng Luberon mà tụi mình tự đặt tên cho dễ nhớ: “ngôi làng lãng mạn” Lourmarin, “ngôi làng đất đỏ” Roussillon, và “ngôi làng bên núi” Gordes. Trên đường đi tụi mình cũng dừng lại ngắm “ngôi làng màu nâu” Bonnieux.

nghỉ chân tại làng Bonnieux

Đường vào các làng quanh co trên núi khiến tụi mình vừa thích thú lại vừa hơi “ren rén” khi lái xe vì làn đường ở đây khá nhỏ.

làng Lourmarin

Ở “ngôi làng lãng mạn” Lourmarin, tụi mình đi thăm lâu đài Chateau de Lourmarin, dạo quanh làng, ngó nghiêng các cửa tiệm, rồi đi ăn kem – kem vị yaourt, vị lê, vị pistache vị nào cũng ngon giúp tụi mình quên đi cái nóng mùa hè. Mình thích kem Pháp có lẽ còn hơn cả kem Ý, vì ít ngọt và mùi vị tự nhiên, hợp khẩu vị nữa.

Ở “ngôi làng đất đỏ” Roussillon, tụi mình đi ngắm những ngọn đồi đất đỏ ở Le Sentier des Ocres, leo lên leo xuống cầu thang và những con đường mòn đất đỏ dù mệt nhưng vui, và lúc về nhà thì đôi giày của tụi mình có thêm một lớp bụi màu cam nhạt bao phủ haha.

Le Sentier des Ocres

Tụi mình tới “ngôi làng bên núi” Gordes vào lúc hoàng hôn nên hai đứa lên viewpoint ở bên kia đồi ngắm hoàng hôn buông xuống làng. Gió chiều thổi man mát nhè nhẹ, tụi mình ngồi trên đồi ăn đồ ăn picnic đem theo mua từ tiệm bánh trong làng tụi mình ở trọ – một bữa ăn rất rẻ nhưng lại có chiếc view “triệu đô” của làng Gorges từ lúc hoàng hôn tới lúc làng đã lên đèn.

hoàng hôn trên làng Gordes

Ngày 3:

Tụi mình đi thăm ba ngôi làng, “ngôi làng họp chợ sáng chủ nhật” L’isle-sur-la-Sorgue, “ngôi làng nghệ thuật có kem ngon” St Remy-de-Provence và “ngôi làng thành cổ” Les Baux-de-Provence. Sau đó tụi mình đi ra cầu Pont-du-Gard ngắm hoàng hôn.

thành cổ Les Baux

L’isle-sur-la-Sorgue, tụi mình đi chợ họp vào sáng chủ nhật. Chợ có đủ thứ, từ rau củ quả, tới đồ ăn, đồ thủ công và cả đồ cũ. Làng L’isle-sur-la-Sorgue có con suối chảy quanh với những cây cầu nhỏ bắc qua suối nên được gọi vui là Venice của Provence. Tụi mình ngồi chơi ở cối xay nước gần con suối, dưới bóng một cây sung ngọt (cây fig) bự toả mùi trái chín thơm lừng. Một anh có vẻ là dân địa phương đứng hái trái ăn rất tích cực và cho tụi mình mấy trái, lại còn chỉ cho tụi mình là trái mềm mới là trái ngon.

họp chợ ở làng L’isle-sur-la-Sorgue

Làng St Remy-de-Provence là một ngôi làng nhiều chất nghệ thuật với các bảo tàng mỹ thuật nhỏ quanh làng và những con phố, cửa tiệm xinh xắn. Tụi mình lại đi ăn kem ở đây, làng nhỏ nên đi một chút xíu là hết và tụi mình lên đường tới Les Baux-de-Provence.

lang thang quanh làng St Remy và bắt gặp một ngõ nhỏ với những chùm nho

Làng Les Baux-de-Provence nằm trên núi đá, ngôi làng như một thành cổ nhỏ, với tàn tích của lâu đài Chateau Les Baux nằm trên đỉnh đồi ở cuối làng. Làng Les Baux rất đẹp và nhiều triển lãm nghệ thuật nhỏ quanh làng, cũng là làng khác nhất so với các ngôi làng trước đó mà tụi mình đã ghé qua nên đã để lại cho tụi mình nhiều ấn tượng.

một ngõ nhỏ ở làng Les Baux de Provence

Cuối ngày, tụi mình ra cây cầu dẫn nước Pont du Gard do người La Mã xây dựng. Mọi người ra bãi tắm dưới chân cầu tắm rất nhiều, nước mát và lặng nên dưới cầu toàn là trẻ con bơi lội. Tụi mình tranh thủ ngắm hoàng hôn, đi dạo trên cầu, và tận hưởng một buổi chiều mùa hè với thời gian trôi thật là chậm ở đây.

buổi chiều dưới chân cầu Pont du Gard

Ngày 4:

Tụi mình đi thăm “ngôi làng đánh cá” Cassis và lần đầu tắm biển Địa Trung Hải ở Calanque de Port Pin.

Cassis nằm về phía đông của thành phố Marseille nhộn nhịp, nhưng làng vẫn giữ được nét nhỏ nhắn và duyên dáng của mình.

làng Cassis xinh xắn

Tụi mình đi hiking dọc bở biển từ Calanque de Port-Miou tới Calanque de Port Pin, vừa để ngắm biển vừa để ngắm những rặng núi calanque đá trắng đổ thẳng xuống biển rất đặc biệt ở vùng này. Ban đầu tụi mình định đi xa thêm tới tận Calanque de En Vau, nhưng đường đi có nhiều tảng đá khá trơn và tụi mình thấy tắm biển ở Port Pin cũng tuyệt rồi nên chỉ đi tới Port Pin rồi quay lại. Nước biển ở đây ấm hơn mình nghĩ, chỉ mát mát chứ không bị lạnh như hai tuần trước đó khi tụi mình còn ở Bồ Đào Nha.

leo trèo hiking ở Cassis với chiếc túi in hình trái chuối vàng chói lóa mua ở chợ Aldi
cũng gọi là ngắm được một chút calanques

Làng Cassis dành tặng cho tụi mình một chiều hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cam rặng núi bên hông làng. Buổi tối ở làng rất đông vui, du khách nườm nượp (khác hẳn với sự yên tĩnh vốn quen thuộc ở làng Pertuis mà tụi mình ở). Tụi mình đi ăn ở tiệm Restaurant Calendal và kết thúc một ngày vui ở Cassis với một bữa tối hải sản chất lượng với món “đặc sản Marseille” bouillabaisse rất ngon.

lần đầu được ăn bouillabaisse

Ngày 5:

Ban đầu, tụi mình định đi thăm hẻm núi Gorges du Verdon làng Moustiers-Sainte-Marie, nhưng sau đó thay đổi quyết định, không đi chơi xa mà chỉ loanh quanh đi Aix-en-Provence gần nhà và về lại làng Pertuis xem bắn pháo bông ngày lễ.

một góc nhỏ của Aix-en-Provence nhộn nhịp

Thành phố Aix-en-Provence đông đúc hơn trong tưởng tượng của mình. Đi dạo trong khu phố cổ ở đây, với đủ các shop bán đồ và nhiều hàng quán, mình có cảm giác như đang ở một quận trên Paris – khác hẳn với những ngôi làng nho nhỏ yên tĩnh mà mình ghé thăm trong mấy ngày trước đó. Ở Aix-en-Provence có tiệm kem La Verrerie Givree rất ngon, tiệm bé xíu nhưng khá là đông khách. Hình như tụi mình đi chơi chỉ toàn ăn kem thì phải, haha.

ăn kem ở La Verrerie Givree

Buổi tối ở làng Pertuis tụi mình ở, vào ngày lễ 15/8 có bắn pháo bông rất đẹp nếu bạn nào ghé qua đây vào đúng dịp lễ này. Tụi mình cứ tưởng “pháo bông làng” chắc là bắn chơi cho vui cho có không khí thôi, nhưng pháo bông ở làng lại hơi bị xịn xò. Chiêm ngưỡng pháo bông vào đêm cuối cùng ở Provence giống như là một món quà may mắn cho tụi mình để chia tay Provence với thật nhiều kỷ niệm đẹp.

pháo bông ở làng Pertuis

Ngày 6:

Tụi mình nghỉ ngơi buổi sáng và lái xe về Marseille trả xe, sau đó lên tàu đi về Antibes để bắt đầu hành trình khám phá vùng biển phía Nam nước Pháp Côte d’Azur (French riviera).

Booking.com

Một vài kinh nghiệm du lịch ở Provence

Mình nghĩ là nếu lái xe ở vùng Provence thì sẽ thuận tiện và chủ động hơn là đi các phương tiện công cộng. Các thành phố lớn đều có các dịch vụ thuê xe tự lái như là ở Avignon, Aix-en-ProvenceMarseille.

đường đi ở Provence như đường đi Đà Lạt

Đường xá ở vùng quê khá nhỏ, nên xe nhỏ sẽ tiện đi lại, đậu xe, và đỡ tốn xăng (ui xăng ở Pháp lúc tụi mình đi là gần 2 euros/lít, không biết có phải vì Nga-Ukraine hay không nhưng đắt đỏ hơn hẳn chỗ mình ở). Tụi mình được upgrade lên xe SUV bự, lái xe thì thích nhưng đôi lúc thấy xe to bất tiện hơn là xe nhỏ.

Nếu được quay lại Provence

Nếu được quay lại Provence, mình nghĩ là mình vẫn sẽ chọn ở một làng nhỏ. Mình sẽ dành thêm nhiều thời gian để khám phá nhiều hơn, như là đi chơi ở vùng Valensole, Gorges du Verdon, hay là các làng nhỏ khác mà tụi mình chưa đủ thời gian để ghé thăm như là làng Ansouis, Cucuron, Lacoste

Có lẽ mình cũng sẽ dành ra một-hai đêm ở Cassis để đi tắm biển, đi dạo quanh làng và lên mũi Cape Canaille ngắm mặt trời lặn.

Kết

Hôm nay tụi mình lên đường đi Cote d’Azur mà trong lòng cứ tiếc, chỉ muốn ở lại Provence thêm một tuần nữa. Đến với Provence như một kì nghỉ hè đúng nghĩa với tụi mình, và mình hi vọng là sẽ sớm được trở lại Provence vào một mùa hè gần nhất.