Nghỉ hè ở Côte d’Azur miền biển phía Nam nước Pháp

Sau khi chia tay Provence duyên dáng, chuyến đi tới miền nam nước Pháp của tụi mình lại tiếp tục ở vùng biển Côte d’Azur (tiếng Anh gọi là French Riviera). Mình sẽ ghi lại những cảm xúc và những kỷ niệm của tụi mình trong hành trình này, cũng như là chia sẻ với mọi người chút kinh nghiệm du lịch nhé.

(Mình để link bài viết về Provence ở đây cho ai quan tâm nha).

Cảm nghĩ của mình về vùng biển Côte d’Azur

Những ngày vừa qua ở miền nam nước Pháp, ở Provence và ở cả Côte d’Azur, có lẽ là những ngày đẹp nhất và thư giãn nhất trong suốt hành trình của tụi mình cho tới thời điểm này. Bầu trời ở đây thật xanh, biển cũng xanh nên nhiều khi mình thấy biển và trời như hoà vào làm một. Ấn tượng trong tim mình về Côte d’Azur có lẽ là bầu trời thật lớn và biển thật rộng và trong xanh, vừa nằm nổi lềnh bềnh trên mặt biển, vừa ngắm khoảng trời mùa hè thật yên bình.

bầu trời ở đây thật xanh và biển cũng xanh

Vùng Côte d’Azur rất rộng lớn, nên tụi mình mới chỉ đi được một phần nhỏ dọc theo chiều biển từ Cannes tới Nice, xa hơn một chút thì qua tới làng Eze và công quốc Monaco. Mình có cảm giác chắc chắn rằng mình sẽ còn quay lại đây không phải chỉ một lần, để khám phá thêm nhiều cảnh đẹp, ăn thêm nhiều món ngon, và cho làn da nâu thêm chút nắng Địa Trung Hải 🙂

Tụi mình ở đâu ở Côte d’Azur

Có rất nhiều lựa chọn các thành phố quanh khu vực Côte d’Azur (như là St Tropez, Cannes, Antibes hay Nice) nên mình nghĩ là ở đâu cũng được, tuỳ theo túi tiền và mục đích chuyến đi của mỗi người.

Booking.com

Nếu như mình không thích tắm biển mà thích đi thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng và thích ở thành phố lớn với nhiều địa điểm ăn uống, mua sắm, thì mình nghĩ là ở Nice sẽ thuận tiện hơn cả, vì từ Nice đi về hướng Monaco hay Cannes đều gần. Tuy nhiên đổi lại, biển ở Nice có nhiều sỏi đá nên không đẹp như các bãi biển có cát mịn, và vì là thành phố lớn nên khi đi lại quanh bến tàu Nice Ville về đêm thì cũng có nhiều “thành phần phức tạp”.

bãi biển ở Nice nhiều sỏi đá

Đi về phía Tây của Nice thì sẽ có các bãi biển cát trắng thay vì sỏi đá, vậy nên nếu tắm biển là ưu tiên hàng đầu thì mình sẽ chọn Cannes hoặc Antibes.

Booking.com

Tụi mình ở Juan les Pins ngay trong Antibes, gần bãi biển Juan les Pins sóng nhẹ, cát trắng mịn, với làn nước trong xanh thấy được cá bơi lội luôn mà nước lại không quá sâu.

biển Juan les Pins cát mịn

Vì tụi mình ở Juan les Pins / Antibes nên khi đi Nice, hay là làng Eze và Monaco thì mất thêm khoảng 30 phút đi tàu so với nếu ở Nice – đôi khi mình cũng thấy hơi bất tiện chút xíu. Tuy nhiên, mỗi lần đi bộ từ khách sạn ra tới bãi biển và trải khăn ngồi trên cát trắng, là mình lại thấy rất hài lòng với quyết định ở “vùng sâu vùng xa” Juan les Pins / Antibes của mình hehe. (Nếu phải đi tàu từ Nice để đi tắm biển ở Antibes hay Cannes thì chắc là tụi mình đã không chăm chỉ đi tắm biển đến như vậy).

Booking.com

Vì là thành phố nhỏ nên ở Antibes cũng rất dễ chịu và có cảm giác an toàn hơn về đêm so với ở Nice. Tụi mình cũng thích kiểu “chill chill” ở Antibes hơn là sự nhộn nhịp và tấp nập ở Nice 🙂

Lịch trình ở Côte d’Azur của tụi mình

Ngày 1:

Tụi mình đi tàu từ Marseille tới Juan-les-Pins ở Antibes. Tụi mình lấy phòng khách sạn, nghỉ ngơi, sau đó buổi chiều mát trời hai đứa đi bộ ra tắm biển.

Bãi biển Juan-les-Pins ở đây nhỏ nhưng là một trong những bãi biển hiếm hoi ở khu Côte d’Azur có cát trắng mịn thay vì sỏi đá (như mình đã kể ở phần trên). Nước ở đây trong xanh nên tụi mình còn có thể ngắm cá bơi lội rất là thích.

Mình đã hơi lo lắng là biển Côte d’Azur sẽ hơi lạnh, nhưng mà may mắn thay, nhiệt độ nước biển lại mát mẻ, thích hợp với tiết trời nắng nóng tháng 8. Chỉ sau vài phút đầu mới bước xuống nước còn thấy hơi lành lạnh, thì tụi mình làm quen với nhiệt độ nước rất nhanh và có thể chơi ở dưới nước cả tiếng đồng hồ. Thêm nữa, nước biển Địa Trung Hải khá dễ nổi, nên tụi mình đã thử nổi trên mặt nước rất là vui.

biển Juan les Pins

Tụi mình tắm biển xong thì nắng bắt đầu dịu dần và hoàng hôn buông xuống sau những ngọn núi. Hai đứa đói bụng rủ nhau vào tiệm đồ Ý Il Tinello ăn tối, nhưng tiệm đã được đặt trước hết nên không còn chỗ, thế là tụi mình mua đồ ăn của tiệm đem ra bờ biển ngồi ăn. Mì Ý hải sản đầy nhóc tôm, cua, ngao cùng khung cảnh biển về đêm mát mẻ, lãng mạn đã kết thúc ngày đầu đi biển của tụi mình vui thật là vui.

bữa tối bên bờ biển

Ngày 2

Tụi mình dành ra nguyên 1 ngày để đi Nice với mục tiêu là… ăn đồ Việt sau 5 tuần lang thang châu Âu chỉ ăn đồ Tây 🙂 (ban đầu mình định đi Nice nửa ngày, rồi nửa ngày còn lại đi thăm làng Villefranche-sur-Mer, nhưng thấy Nice là thành phố lớn nhất trong khu vực này nên đã dành hẳn cho Nice 1 ngày – bây giờ nghĩ lại thì thấy là đi nửa ngày như kế hoạch ban đầu thôi cũng được).

Nice đông đúc, rộng lớn và tấp nập hơn hẳn khu Juan-les-Pins mà tụi mình ở, với những ngôi nhà sơn đủ màu sắc cam, hồng đào, đỏ… trông rất sinh động. Vì mục đích đi ăn đồ Việt là chủ yếu, nên để mình kể chuyện ăn trước nhé.

lang thang quanh Nice

Ở Nice, tụi mình định đi ăn tiệm Chez Tanh nhưng tới nơi thì thấy tiệm treo biển đóng cửa nghỉ hè dù không báo trên Google Maps. Thế là hai đứa lại đi bộ qua tiệm Nhà Quê ăn trưa. Tiệm này chỉ lấy tiền mặt chứ không lấy thẻ, mà hôm đó tụi mình chỉ đem vỏn vẹn 30 euros trong người. Hai đứa vừa kêu đồ ăn vừa sợ “vượt chỉ tiêu” haha. May mà đồ ăn trong tiệm giá cả phải chăng nên kết thúc bữa ăn tụi mình vẫn dư ra một ít tiền =)) Tiệm phục vụ hơi lâu nhưng cô chủ thân thiện, nhiệt tình. Đồ ăn cũng ngon dù không quá xuất sắc, và sau 5 tuần không ăn đồ Việt thì tô bún bò của mình có mùi vị thật là thân thương.

Booking.com

Buổi tối thì tụi mình đi ăn ở tiệm Việt-Lào để kết thúc một ngày “nạp” hương vị đồ ăn Việt Nam hehe. Tiệm Việt-Lào không phải kiểu sáng sủa mời gọi khách như tiệm Nhà Quê mà chân chất hơn, ông chủ cũng khá cởi mở chia sẻ nhiều điều về cuộc sống ở miền Nam nước Pháp với tụi mình. Đồ ăn ở đây làm nhanh, ăn cũng ổn, tuy nhiên, có vẻ là tiệm sử dụng nhiều bột ngọt (mì chính) nên tụi mình ăn xong thì uống nước khá là nhiều huhu.

Ngoài ăn đồ Việt ra thì tụi mình cũng ghé qua mua macaron ở tiệm Patisserie Lac. Tiệm có ratings rất cao nên tụi mình mua thử macaron thì thấy vị khá ngon nhưng hơi ngọt. Và như thường lệ với thói quen ăn kem để giải nhiệt thì tụi mình đã sà vào tiệm kem Fenocchio. Tiệm có nhiều vị và ăn cũng ổn nhưng không ngon bằng các tiệm mà tụi mình đã ăn khi đi chơi quanh Provence.

lang thang quanh Nice

Chuyện ăn uống đã xong, tới chuyện đi chơi tiếp theo. Ở Nice có nhiều địa điểm du lịch để khám phá (như là bảo tàng MAMACnhà thờ Nice, vân vân) nhưng tụi mình chọn đi lang thang lượn lờ quanh khu phố cổ của Nice là chính, vì muốn đi kiểu tà tà nghỉ hè nên không mấy hào hứng với bảo tàng này kia. Tụi mình đi bộ qua quảng trường Place Garibaldi, quảng trường Place Massena, và lang thang “window shopping” trong trung tâm Galeries Lafayette. Tụi mình cũng đi qua khu họp chợ hoa gần bờ biển, và đi dạo dọc con đường ven biển Promenade des Anglais, ngắm mọi người check-in ở dòng chữ “I love Nice” hehe.

Đi dạo một hồi thì cũng tới cảng Port de Nice Lympia nơi neo đậu của nhiều thuyền nhỏ lẫn du thuyền lớn. Tụi mình tình cờ được ngắm chiếc siêu du thuyền Madsummer đang đậu lại tại bến cảng này (lúc về nhà lên mạng search thì tụi mình mới biết được là giá thuê siêu du thuyền này là 1.6 triệu euros/tuần úi uii).

Ở bến cảng có chiếc thuyền Lou Passagin miễn phí đi từ bên này qua bên kia của cảng. Chuyến đi miễn phí kéo dài chỉ khoảng 1 phút để qua tới bờ bên kia nhưng tụi mình cũng ham vui và có nhiều thời gian làm chuyện xàm xí nên cũng leo lên thuyền qua bên bờ bên kia, ngắm nghía chút xíu rồi lại lên thuyền quay về =)) xàm xí nhưng mà cũng vui phết hehe.

thuyền Lou Passagin

Nhìn chung, mình thấy thành phố Nice khá thân thiện, dễ thương và xinh xắn – tuy nhiên cũng không quá đặc biệt. Mình nghĩ là mình tới Nice để “đi cho biết” thôi, chứ Nice không quá xuất sắc để mình muốn quay lại khám phá thêm (trừ khi là sau này mình đặt khách sạn ở Nice để thuận tiện tàu xe đi lại khám phá thêm về miền Côte d’Azur).

Booking.com

Ngày 3:

Tụi mình đi thăm làng Eze và công quốc Monaco (mình cũng hơi tiếc một chút xíu vì tụi mình không đủ thời gian để ghé làng Menton).

Làng Eze là một ngôi làng cổ xinh đẹp nằm trên núi cao, có phong cảnh bao quát từ trên núi xuống tới biển xanh rộng lớn. Làng Eze là một trong những điểm đến mà mình mong chờ nhất trong hành trình ở Côte d’Azur.

ở làng Eze xinh đẹp

Di chuyển tới làng Eze khá là bất tiện nếu đi bằng phương tiện công cộng như tụi mình. Ngày hôm đó mình chỉ ước chi tụi mình còn giữ lại chiếc xe để lái lên làng cho nhanh và thuận tiện.

Tụi mình đi tàu tới bến tàu Eze ở chân núi, sau đó chờ bắt chuyến xe buýt từ bến tàu đi lên làng. Vì làng nhỏ nên tàu tới rồi mà phần lớn hành khách đều phải đứng chờ xe buýt rất rất lâu mới có một chuyến, chứ lịch xe buýt cũng không khớp với giờ tàu chạy.

làng Eze xinh xắn

Thời gian là vàng bạc nên tụi mình quyết định đặt Uber lên làng cho nhanh và tìm hai bạn khác cũng đang chờ xe như tụi mình để chia tiền Uber nên tính ra mỗi người hết khoảng 6 euros – giá cao hơn xe buýt nhưng thuận tiện hơn hẳn và lại còn tiết kiệm thời gian.

Hai bạn nữ đi chung chuyến xe Uber với tụi mình đến từ vùng Queensland ở Úc, vừa xinh vừa nói giọng tiếng Anh-Úc điệu điệu nhỏ nhẹ dễ cưng hết sức! Hai bạn khoe với tụi mình là các bạn rất thích các bãi biển ở đây vì có…sỏi nên không bị dính cát lên người và đồ đạc như ở Úc – còn tụi mình thì ngược lại, chỉ mê các bãi biển có cát trắng, haha.

Ở làng Eze, tụi mình dạo quanh làng, ghé thăm một số cửa tiệm rồi vào khu vườn Jardin Exotique để ngắm những cây xương rồng đủ loại rất bự ở đây. Có lẽ điểm cộng lớn nhất của vườn Jardin Exotique và cũng là lý do chính mà nhiều du khách tới đây là chiếc view biển và trời siêu đẹp từ khu vườn này.

chiếc view biển cực xịn từ Jardin Exotique

Tụi mình cũng đi thăm nhà máy của hãng nước hoa Fragonard và trải nghiệm tự làm nước hoa ở đây. Nhà máy ở Eze có lẽ là không “xịn” như nhà máy ở Grasse, vì chị tour guide có chia sẻ với tụi mình rằng ở Eze sản xuất xà bông và sữa tắm là chủ yếu (dù tụi mình vẫn được ngắm các máy làm nước hoa và chế tạo tinh dầu), còn nhà máy ở Grasse mới có hoạt động chế tạo nước hoa.

tham quan nhà máy Fragonard

Nhờ đi tour mà mình học được một số thông tin khá thú vị về nước hoa: như là các loài hoa tươi, được dùng để sản xuất tinh dầu trực tiếp tại nhà máy ở Pháp (như hoa hồng, hoa lavender, hoa iris đắt đỏ) – nhưng còn những loài hoa được trồng ở xa quá thì các hãng thường nhập tinh dầu về chứ không nhập hoa tươi. Tụi mình cũng được biết thêm về “nose”, người sáng tạo các mùi hương cho các nhãn hiệu nước hoa. Trên thế giới chỉ có khoảng 500 người là “nose”, họ được đào tạo chừng 10 năm, và một ngày chỉ làm việc vài tiếng và không được hút thuốc hay uống rượu để bảo vệ khả năng phân biệt và sáng tạo các mùi hương.

Quá trình làm nước hoa cũng khá là vui và tụi mình được ra về với mỗi người một chai eau de toilette bé xinh tự làm – dù được làm ra từ cùng ba mùi như nhau nhưng lại khác nhau tuỳ thuộc vào tỉ lệ pha chế và sở thích của mỗi người 🙂

tự làm nước hoa ở Fragonard

Tụi mình rời làng Eze tới Monaco bằng một chuyến xe buýt đi xuyên qua những con đường dốc núi với phong cảnh núi và biển đẹp ngỡ ngàng.

Booking.com

Ở Monaco, tụi mình chọn đi thăm thuỷ cung và bảo tàng biển Musee Oceanographique và mải mê ngắm những chú cá và rùa biển bơi lội.  Thuỷ cung ở Monaco tuy không lớn như thuỷ cung ở Seattle hay Toronto mà tụi mình từng đi nhưng vẫn rất thú vị.

Musee Oceanographique Monaco

Trên đường tới thuỷ cung, tụi mình ngắm nhìn từ bên ngoài cung điện hoàng tử Le Palais Princier de Monaco và đi dạo quanh quảng trường Place du Palais cũng như khu vườn Jardins Saint-Martin. Suốt dọc con đường này tới thuỷ cung có rất nhiều điểm view đẹp để ngắm nhìn Monaco và các cảng biển phía dưới đồi.

view một góc cảng nhỏ ở Monaco từ trên đồi

Tụi mình kết thúc một buổi chiều ở Monaco bằng việc đi trên cung đường Grand Prix cho xe đua F1 và tới Casino Monte-Carlo. Ui đúng là một cảm giác “bling bling” khi ngắm nhìn những chiếc siêu xe đậu trước Casino và những đoàn xe xịn xò chạy quanh Casino. Dù mình không phải là fan của những sự sang chảnh này và tự thấy bản thân khá lạc lõng ở đây, nhưng vẫn thấy rất là thú vị vì đã được chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoài đời thực mà lại như trong phim hehe.

đứng chụp ké xe đẹp của người khác hehee

Để tiết kiệm chi phí cho các hoạt động ngày hôm nay, mình đã mua French Riviera Pass (mình để link mua pass trên website chính thức ở đây cho bạn nào muốn tìm hiểu thêm nhé). Với French Riviera Pass, mình được vào cửa miễn phí vườn Jardin Exotique (7 euros), miễn phí làm nước hoa ở Fragonard (29 euros), giảm giá 10% ở tiệm Fragonard, và miễn phí vé thăm Musee Oceanographique ở Monaco (19 euros). French Riviera Pass còn bao gồm nhiều hoạt động khác ở vùng Côte d’Azur nên có thể giúp tiết kiệm được kha khá nếu bạn có kế hoạch đi thăm nhiều địa điểm trong vùng này.

Ngày 4:

Đây là một ngày chậm rãi, như ngày đầu tiên mà tụi mình đặt chân tới Côte d’Azur. Tụi mình lại đi tắm biển Juan les Pins ở gần khách sạn – hết bơi lại tới nổi trên mặt biển rồi lại tới ngắm cá haha. Sau đó tụi mình ăn trưa, nghỉ ngơi và buổi chiều lên đường đi chơi ở Cannes.

bãi biển Croissette ở Cannes

Biển ở Cannes cũng có cát trắng như ở Antibes, với bãi cát rộng hơn Antibes dù nước trông có vẻ sâu hơn và không trong xanh bằng. Quanh bãi biển Croissette cũng có nhiều dịch vụ, hàng quán phục vụ cho khách du lịch.

hoàng hôn ở Cannes

Tụi mình có cảm giác Cannes khá là “bận rộn” – ít “chill chill” hơn hẳn Antibes và Nice. Giá cả ở đây cũng có vẻ đắt đỏ hơn các thành phố lân cận.

Cũng vì vậy mà tụi mình ngoài chuyện ra biển chơi thì chỉ lượn lờ “window shopping” trên đường Rued’Antibes ở Cannes. Tụi mình ghé qua tiệm kem bên bờ biển Le Quirly ăn thử, dù thấy tiệm có vẻ là nhắm tới khách du lịch là chủ yếu và giá cả cũng không hề rẻ – khi ăn thì đúng là như vậy thật haha, tuy không dở nhưng kem ngọt quá và không chất lượng so với giá thành.

Booking.com

Để cứu vớt lại chút ấn tượng “thường thường” của tụi mình về Cannes thì tụi mình đi ăn tối ở một tiệm Việt tên là Madame Hien. (Mình quyết tâm đi ăn thêm tiệm Việt ở Côte d’Azur trước khi lên đường đi Thuỵ Sĩ – một đất nước mà mình đã nghe nhiều điều không hấp dẫn cho lắm về mục ẩm thực). Không biết có phải vì ở Cannes vật giá đắt đỏ hay không nên mình thấy giá của tiệm Madame Hien cao hơn hẳn so với các tiệm mà tụi mình đã ăn hai hôm trước ở Nice (và cao hơn cả năm ngoái tụi mình đi ăn đồ Việt ở các quận trung tâm Paris) – về giá cả thì thực sự là mình không rõ lắm nên chỉ là cảm giác vậy thôi. Điểm cộng của tiệm là không gian đẹp và sạch sẽ, đồ ăn ra nhanh và các bạn phục vụ lịch sự và xinh xắn. Đồ ăn của tiệm có vẻ là nhỉnh hơn tiệm Lào-Việt nhiều (và cũng không có bột ngọt như nhiều tiệm Việt sử dụng), dù món bánh cuốn của tiệm hơi chán nhưng có món bún chả cứu đỡ hehe.

bữa tối ở Madame Hien

Nhìn chung, qua 3 tiệm Việt mà mình đã ăn thử ở Côte d’Azur thì mình thấy khá ổn dù mình chưa thấy có tiệm nào xuất sắc hay là quá nổi bật. Bạn nào có kinh nghiệm đi ăn đồ Việt ở đây thì giới thiệu thêm cho mình để nếu có dịp quay lại thì mình ăn thử nhé. Đi ăn ở đây xong bỗng dưng mình nhớ đồ Việt ở Vancouver quá vì chất lượng hơn hẳn và giá cả cũng tốt – nhưng thôi mình đang ở một nơi rất xa mà.

Ngày 5:

Vì là ngày cuối cùng ở Côte d’Azur nên tụi mình không có hoạt động gì nhiều mà chỉ đi tắm biển sáng và chiều rồi nghỉ ngơi và xếp đồ để chuẩn bị cho ngày hôm sau rời khỏi Pháp.

Buổi sáng hai đứa mình rủ nhau đi tắm biển – gọi là tắm chia tay miền Nam nước Pháp haha. Mình cũng chợt nhận ra là tụi mình mới chỉ chụp được vài tấm hình ở ngoài biển, vì chỉ có mỗi hôm đầu tiên đi tắm là có chụp kỉ niệm vài tấm hình (do chưa biết đường nên phải cầm điện thoại theo) – còn những ngày sau thì tụi mình để lại hết đồ có giá trị ở khách sạn và chỉ cầm theo ít đồ đạc và tiền mặt đi ra biển. Vậy nên tới buổi chiều đi tắm thì tụi mình cầm điện thoại theo và ghi lại được chút kỉ niệm của chuyến đi thật là vui này.

chia tay Antibes

Mấy hôm trước đó tụi mình có mua một chiếc ô cắm bãi cát để sử dụng khi đi tắm từ một tiệm tạp hoá ven đường. Vì là ngày cuối rồi nên lúc lên bờ tụi mình để lại chiếc ô cho một đôi vợ chồng lớn tuổi không có ô mà đang ngồi tránh nắng ở bậc cầu thang đi xuống biển. Hi vọng là chiếc ô của tụi mình sẽ tiếp tục được cho đi để che được bóng mát cho nhiều người khác.

Booking.com

Buổi tối, tụi mình lại mua đồ ăn ở tiệm Ý Il Tinello về khách sạn, kết thúc ngày cuối ở Côte d’Azur với món pasta hải sản mà tụi mình ăn vào đêm đầu tiên ở đây 🙂

Ngày 6:

Tụi mình lên chuyến tàu từ sáng sớm, rời Juan les Pins và Antibes và tạm chia tay nước Pháp để đến với Thuỵ Sĩ, với điểm dừng 2 ngày ở hồ Como (Ý) trước khi qua Thuỵ Sĩ. Mình thích nước Ý lắm nhưng thật sự lần này mình không muốn rời khỏi Pháp một chút nào huhu.

Những nơi tụi mình muốn đi nhưng đã không đủ thời gian để ghé thăm

Quả thật là 5 ngày ở Côte d’Azur trôi qua nhanh quá. Tụi mình cũng đi kiểu nhẹ nhàng, khám phá một chút thôi, còn chủ yếu là nghỉ ngơi và đi biển nên chưa ghé thăm được nhiều địa điểm. Mình đã phải loại bỏ khỏi lịch trình ban đầu làng Menton – ngôi làng cuối cùng của nước Pháp trước khi sang tới Ý, cũng như là làng Villefranche-sur-Mer ở cạnh Nice. Mình cũng hơi tiếc vì chưa có dịp đi các làng như làng Grasse – kinh đô của các loại nước hoa, làng Saint Paul de Vence xinh đẹp trên núi, hay là các đảo ở ngoài vịnh của Cannes.

Dù có hơi tiếc nhưng mình không buồn gì cả, vì tụi mình đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn rất là vui – đúng nghĩa của một kì nghỉ hè. Hơn nữa, những nơi mà tụi mình chưa tới sẽ giúp cho mình có thêm động lực để quay lại Côte d’Azur vào một mùa hè không xa 🙂

Đôi khi mình thấy các travel guide hay giới thiệu lịch trình dày đặc để đi thăm được nhiều địa điểm, nhưng lại bỏ qua mất phần “nghỉ ngơi, thư giãn”, nên lần này mình thấy khá hài lòng với hành trình “lấy ít làm nhiều” của tụi mình 🙂

Kết

Tạm chia tay nước Pháp xinh đẹp, mình đã hứa với chồng mình là mình sẽ chỉ nói câu “hay là mình chuyển qua Pháp sống đi anh” cho tới ngày cuối của chuyến đi lần này, haha, vì khi chuyến đi kết thúc cũng sẽ là lúc mà tụi mình trở lại với cuộc sống thường nhật với công việc, gia đình, và nhiều mối quan tâm khác.

Mình đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp và vui ở Côte d’Azur nói riêng và miền nam nước Pháp nói chung. Và mình biết rằng mình sẽ còn quay trở lại vào một ngày không xa nên thay vì tạm biệt thì mình sẽ nói là hẹn gặp lại nhé, miền nam nước Pháp xinh đẹp!

Booking.com

2 Replies to “Nghỉ hè ở Côte d’Azur miền biển phía Nam nước Pháp”

1. Chào Lan Lan, mình rất thích đọc các bài viết du lịch của bạn. Mình đã đi Côte d’Azur 3 lần, cụ thể là 2 lần ở Nice & 1 lần ở Villefranche sur Mer. Nhưng đọc bài viết của bạn về Côte d’Azur vẫn rất cuốn hút, nhất là tình cờ tuần trước mình vừa book vé máy bay đi Côte d’Azur cho mùa hè 2024, và lần này mình quyết định book căn hộ Airbnb ở Antibes. Bài viết này của bạn làm mình thấy quyết định ở Antibes của mình là hợp lý hihi.
    Cảm ơn bài viết của bạn nhé.
    Thân mến

1. Cảm ơn bạn đã ghé đọc những bài viết của mình nhé. Mình mới tới Côte d’Azur một lần thôi nhưng mê lắm, hai vợ chồng đi về cứ nhắc mãi những kỉ niệm đẹp ở đây. Mình cũng hi vọng là sẽ sớm được quay lại như bạn 🙂 nếu mê tắm biển Địa Trung Hải thì bạn nhớ lựa chọn airbnb nào gần bãi biển để tiện đi lại nhé. đem theo cả kính bơi để ngắm cá bơi lội nữa ạ. tụi mình thích bãi Juan les Pins dù bãi này khá là nhỏ, nhưng quanh Antibes cũng có nhiều bãi khác để khám phá. chúc bạn có một chuyến nghỉ hè 2024 thật vui ha <3