Hành trình 10 ngày & kinh nghiệm du lịch Thuỵ Sĩ

Trong bài viết hôm nay, mình sẽ chia sẻ hành trình 10 ngày ở Thuỵ Sĩ của tụi mình, cũng như chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thuỵ Sĩ mà mình tích góp được từ trước chuyến đi và trong chuyến đi nhé. 

Ở cuối bài viết, mình sẽ gợi ý lịch trình khám phá Thuỵ Sĩ từ 3 tới 7 ngày cho mọi người nhé.

Thụy Sĩ xinh đẹp với những hồ nước xanh như ngọc

Cảm nghĩ của mình về Thuỵ Sĩ

Mình thấy Thuỵ Sĩ được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp và đa dạng chỉ trong một diện tích khá nhỏ. Suốt hành trình ở Thuỵ Sĩ, tụi mình đi đâu cũng có cảnh đẹp để ngắm, từ những rặng núi cao phủ tuyết trắng, tới những hồ nước màu xanh như ngọc, tới các ngôi làng nho nhỏ xinh xinh với đàn bò thong dong gặm cỏ – đâu đâu cũng một màu xanh mướt rất mát mắt. 

Tụi mình đi Thuỵ Sĩ khá thảnh thơi, chỉ việc hoà mình vào ngắm nhìn và tận hưởng thiên nhiên chứ không phải lo lắng trộm cắp hay lộn xộn như một số địa điểm khác ở châu Âu. Hành trình ở Thuỵ Sĩ với tụi mình như một hành trình về với thiên nhiên trước khi quay lại với cuộc sống bận rộn hàng ngày, nên lại càng có nhiều điều để trân quý và nhớ về.

Thụy Sĩ với màu xanh mướt mát mắt – hình chụp gần đỉnh Kleine Scheidegg

Tụi mình ở đâu ở Thuỵ Sĩ

Tụi mình ở 3 nơi khác nhau ở Thuỵ Sĩ trong 10 ngày: gồm có 2 đêm ở Lucerne (Luzern), 5 đêm ở làng Lauterbrunnen (cách thị trấn Interlaken khoảng 20 phút đi tàu), và 2 đêm ở thị trấn Zermatt.

Lý do tụi mình ở làng Lauterbrunnen 5 ngày thay vì chia ra ở vài ngày ở Lauterbrunnen và vài ngày ở Grindelwald đơn giản là vì tụi mình không muốn mất thời gian check-in và check-out khách sạn, sắp xếp lại hành lý, cũng như lỉnh kỉnh hành lý khi di chuyển. Từ Lauterbrunnen tụi mình có thể đi Jungfraujoch, Interlaken, Grindelwald, hay các làng Wengen, Murren, Gimmelwald trong ngày khá thuận tiện. 

Ngoài Lauterbrunnen ra thì còn có các lựa chọn khác cũng tốt cho khách sạn hoặc airbnb ở vùng Berner Oberland, như là ở thị trấn Interlaken, làng Grindelwald hoặc làng Wengen. Trong ba nơi này thì Interlaken là tiện đi lại nhất vì có trạm tàu rất lớn, nhưng Interlaken lại hơi xa các khu núi cao so với hai làng kia và với cá nhân mình thì thị trấn Interlaken khá là đông đúc và thiếu nét đẹp duyên dáng như các làng trong vùng núi.

Booking.com

Riêng làng Murren thì mình thấy khá là xa và bất tiện trong việc di chuyển nếu ở khách sạn tại đây. Tuy nhiên, làng Murren lại rất đẹp, và vì xa xôi nên làng hợp với những người thích sự yên tĩnh và không thích những nơi có quá nhiều khách du lịch như các làng khác trong vùng.

Giá cả ở Thuỵ Sĩ khá là đắt đỏ, bao gồm cả giá khách sạn lẫn giá đồ ăn, nên tụi mình lựa chọn ở airbnb ở Lucerne và Lauterbrunnen để có thể linh động ăn uống tại nhà.

chồng mình lang thang quanh làng Lauterbrunnen với chiếc áo mua tại làng “màu đỏ cho nó giống Thụy Sĩ” hahaa

Lịch trình ở Thuỵ Sĩ của tụi mình

Ngày 1 –  Đi tàu Bernina Express từ Ý qua Thuỵ Sĩ

Ngày đầu tiên ở Thuỵ Sĩ là một ngày rất dài đối với tụi mình, vì tụi mình lựa chọn đi một cung đường dài và xa xôi bằng tàu Bernina Express từ Ý qua Thuỵ Sĩ.

Tàu Bernina Express được xem là một trong những chuyến tàu đẹp nhất thế giới, với cung đường tàu Bernina được công nhận là di sản UNESCO. Tàu Bernina Express đi xuyên qua dãy Alps giữa Ý và Thuỵ Sĩ nên là một cung đường đẹp, đưa tụi mình đi qua nhiều núi, hồ, thác nước, và những khu vực có băng hà glacier. 

chiếc view từ tàu Bernina Express

Tàu Bernina Express cũng được trang bị các toa với cửa kính panorama để hành khách được thoả sức ngắm nhìn những cảnh đẹp trên đường đi. Tụi mình cũng thích mê quà tặng cho hành khách đi tàu là những hộp sô cô la xinh xinh hình toa tàu màu đỏ rất là dễ thương.

quà tặng dành cho hành khách đi tàu Bernina Express là những hộp sô cô la hình toa tàu

Ở cuối bài viết, mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn kinh nghiệm mua vé tàu và kinh nghiệm đi tàu Bernina Express cho bạn nào quan tâm nhé.

Ngày đầu tiên ở Thuỵ Sĩ của tụi mình đã kết thúc với rất nhiều chuyến tàu và rất nhiều cảnh đẹp 🙂

Ngày 2 – Đỉnh Pilatus, núi Rigi và thành phố Lucerne

Trong ngày thứ 2 ở Thuỵ Sĩ, tụi mình khám phá núi Pilatus vào buổi sáng và núi Rigi vào buổi chiều.

Để khám phá núi Pilatus, tụi mình lựa chọn đi theo cung đường “Golden Round Trip” – cung đường đẹp nhất đi Pilatus được thiết kế để sử dụng 5 loại phương tiện khác nhau: tàu thuỷ, tàu bánh răng, cáp treo, cáp treo nhỏ, và xe buýt.

trên đỉnh Pilatus

Tụi mình mua vé Golden Round Trip từ bến tàu thuỷ Lucerne, và vì tụi mình có Swiss Travel Pass nên giá Golden Round Trip từ khoảng 112 CHF được giảm còn 39 CHF. 

ngắm hồ Lucerne từ đỉnh Pilatus

Chuyến đi Golden Round Trip bắt đầu với tàu thuỷ đi dọc hồ Lucerne tới Alpnachstad. Từ Alpnachstad, tụi mình đi lên Pilatus Kulm bằng tàu bánh răng Pilatus Bahn, cung đường tàu lên núi dốc nhất thế giới. Khi đi xuống, tụi mình sử dụng 2 đường dây cáp treo lớn-nhỏ về Lucerne.

Trên đỉnh Pilatus là view 360 độ những rặng núi xung quanh cũng như là hồ Lucerne. 

tàu bánh răng dốc nhất thế giới Pilatus Bahn

Quanh đỉnh Pilatus cũng có nhiều cung đường hiking với nhiều mức độ khó-dễ khác nhau để du khách có thể chinh phục và ngắm thật nhiều cảnh đẹp.

lang thang quanh Pilatus

Buổi chiều, sau khi rời khỏi Pilatus thì tụi mình lên đường đi Rigi, nơi được mệnh danh là “nữ hoàng của các ngọn núi”. 

Booking.com

Tụi mình tới Rigi bằng cách bắt chuyến tàu thuỷ từ Lucerne tới Vitznau, rồi đi tàu từ Vitznau lên đỉnh Rigi. Con đường tàu Rigi cũng là đường ray cổ nhất trên thế giới. Vì sử dụng Swiss Travel Pass nên chuyến đi tới Rigi của tụi mình không cần trả thêm phí.

lang thang quanh bến tàu thủy Viznau trong lúc chờ tàu hỏa chở lên đỉnh Rigi

Đỉnh Rigi tuy không cao bằng đỉnh Pilatus, nhưng lại có view những chiếc hồ xung quanh rất đẹp, và đỉnh núi cũng rất xanh với những đồi cỏ và những chú bò chăm chỉ “ăn uống” hehe.

Buổi chiều cuối ngày trên đỉnh Rigi thật là “chill”, vì chẳng còn bao nhiêu người ở trên núi nên không gian thật là yên tĩnh, chỉ có tụi mình trong tiếng leng keng từ những chiếc chuông trên cổ đàn bò.

view hồ từ trên đỉnh Rigi

Khi tụi mình chuẩn bị về thì trời sắp sửa đổ mưa. Tụi mình được chiêu đãi một buổi hoàng hôn rực rỡ màu đỏ cam trên núi, ló ra giữa những đám mây đen đang kéo tới và ngay sau đó là khung cảnh mưa rào đổ xuống hồ Lucerne và những rặng núi khi mặt trời vẫn còn đỏ ửng.

mặt trời lặn trên đỉnh Rigi

Tụi mình về tới Lucerne khi trời đã tối muộn và thong thả đi dạo qua chiếc cầu Chapel Bridge trên đường về nhà trọ airbnb, kết thúc ngày thứ hai ở Thuỵ Sĩ với nhiều khung cảnh núi và hồ thật đẹp.

cầu Chapel Bridge về đêm

Ngày 3: Rời Lucerne về nhà trọ ở Lauterbrunnen. Đỉnh núi Mannlichen, đỉnh núi Kleine Scheidegg và làng Wengen

Buổi sáng ngày thứ 3, tụi mình thong thả ở Lucerne trả phòng rồi đi tàu từ Lucerne về Lauterbrunnen nhận nhà trọ airbnb.

Từ Lucerne đi Lauterbrunnen, tụi mình bắt tàu Panorama Express ở ga Lucerne tới Interlaken Ost rồi đổi tàu đi Lauterbrunnen. Tàu Panorama Express không cần đặt chỗ trước và được miễn phí với Swiss Travel Pass. Tàu đi qua các hồ nước đẹp như là hồ Lungern, hồ Brienz. Để thấy view hồ thì bạn có thể ngồi ở bên phải tàu theo hướng tàu chạy nhé.

Booking.com

Từ Lauterbrunnen, tụi mình đi tàu lên làng Wengen, rồi đi cáp treo từ làng Wengen lên đỉnh Mannlichen. Vì có Swiss Travel Pass nên giá vé lên Mannlichen của tụi mình được giảm còn 13 CHF.

hiking từ đỉnh Mannlichen qua Kleine Scheidegg

Trên đỉnh Mannlichen là view của dãy Alps với các đỉnh Eiger, Monch và Jungfrau trải rộng, và những chú bò gặm cỏ leng keng.

Tụi mình đi hiking dọc cung đường Panorama Trail, từ Mannlichen về Kleine Scheidegg.

nằm nghỉ trong lúc hiking mà cũng có hình đẹp để chụp hahaa

Cung đường Panorama Trail là một cung đường với view rất đẹp, và từ đây còn có thể nhìn xuống làng Grindelwald dưới thung lũng.

Tụi mình đang đi thì gặp một cô người Thuỵ Sĩ dễ thương đang hái trái việt quất dại (blueberry) mọc bên đường. Cô chỉ cho tụi mình hái mấy trái này, trái bé xíu xiu chứ không to bằng trái mua ở siêu thị và vị đậm đà, chua hơn chút xíu.

những trái blueberry bé xíu xiu

Đường Panorama Trail rất là dễ đi, với đường đi rộng và khá bằng phẳng. Đường đi chủ yếu là đổ dốc nên trẻ em đi cũng được.

Đã lâu rồi mình chưa đi hiking, nhưng phải nhận xét là cung đường Panorama Trail này siêu dễ đi, với tỉ lệ “nỗ lực / kết quả” rất là nhỏ hehe. Mình không cần đem gậy theo mà vẫn đi được vì độ dốc rất ít. Tuy nhiên, mình có đi đôi giày hiking bao nhiêu năm nay của mình, và dù mình thấy có nhiều người đi giày thể thao vẫn đi được nhưng nếu có điều kiện đem theo giày hiking thì sẽ đỡ đau chân hơn khi đi qua sỏi đá và sẽ ít bị trơn trượt.

cung đường Panorama Trail

Cung đường Panorama Trail kết thúc ở đỉnh Kleine Scheidegg. Quanh đây có nhà hàng và nhiều chỗ nghỉ ngơi với view núi siêu đẹp.

Nếu bạn nào là fan của bộ phim Hạ cánh nơi anh thì có thể sẽ nhận ra đây là nơi quay cảnh lần đầu tiên Seri và đại uý Ri gặp nhau, hehe.

chỗ này quen quen không hehee

Sau khi chơi xung quanh đỉnh Kleine Scheidegg, tụi mình bắt chuyến tàu từ đây đi về làng Wengen và dạo chơi quanh làng. Từ Kleine Scheidegg xuống Wengen, tụi mình trả 21.8 CHF vì sử dụng Swiss Travel Pass.

Làng Wengen nằm ở lưng chừng núi, với view lên đỉnh Jungfrau và view xuống thung lũng Lauterbrunnen. Làng Wengen be bé nên rất hợp để lang thang, ngắm núi và ngắm những ngôi nhà gỗ.

Tụi mình ghé qua Coop mua chút đồ ăn tối (vừa tiện lợi lại tiết kiệm hơn so với ăn nhà hàng ở Thuỵ Sĩ), sau đó tìm điểm view núi và thung lũng để ăn tối và ngắm nắng chiều buông xuống thung lũng Lauterbrunnen.

ăn tối với đồ ăn ở siêu thị nhưng cũng phải có view đẹp

Ngày thứ 3 của tụi mình kết thúc với những ấn tượng đầu tiên rất đẹp về vùng Berner Oberland / Jungfrau. Có những cảnh tượng mà tụi mình đã thấy quen thuộc khi sống ở Canada, như là những rặng núi đá phủ tuyết trắng hay là những tảng băng hà glacier, nhưng cảnh đẹp ở vùng Berner Oberland vẫn làm tụi mình thấy đẹp siêu lòng.

Ngày 4: Làng Grindelwald và đỉnh First

Ngày hôm nay, tụi mình đi tàu tới làng Grindelwald và từ đây lên đỉnh First chơi cả ngày. Thời tiết ngày hôm nay không hề đẹp, với nhiều mây và mưa nhưng tụi mình vừa đi vừa hi vọng là mây sẽ tan và sẽ được ngắm nhìn những ngọn núi ló ra trên mây.

Tụi mình mua vé đi đỉnh First từ chỗ cáp treo, nhưng vé có thể mua online từ trước cũng được. Vì có Swiss Travel Pass nên tụi mình được giảm giá cáp treo và các hoạt động trên núi. (Giá cáp treo được giảm một nửa còn 34 CHF với Swiss Travel Pass).

Booking.com

Đỉnh First nổi tiếng với view những rặng núi đá hùng vĩ và những tảng băng hà glaciers trắng xoá. Nếu bạn nào là fan của phim Hạ cánh nơi anh thì sẽ nhận ra đây là nơi 2 anh chị Bin Jin gặp lại nhau lúc chị Jin nhảy dù.

fangirl đi “check-in” hahaa

Ở đỉnh First, tụi mình đi First Cliff Walk, cây cầu quanh vách núi với chiếc view lên những rặng núi và thung lũng ở ngay phía dưới rất đẹp. 

First Cliff Walk là một hoạt động miễn phí trên đỉnh First nên thường có rất nhiều người xếp hàng chụp hình, có khi phải đợi cả tiếng đồng hồ. Tụi mình đi First Cliff Walk vào cuối ngày, mà ngày hôm nay thời tiết xấu nên nhiều người bỏ về từ trưa và đầu giờ chiều. Vậy nên lúc cuối ngày chẳng còn bao nhiêu khách, tụi mình tha hồ dạo chơi và chụp hình ở đây mà không tốn thời gian xếp hàng.

First Cliff Walk

Tụi mình cũng đi cung đường hiking tới hồ Balchapsee. Hồ Balchapsee nổi tiếng với cảnh hồ nước xanh yên bình, phía sau là những rặng núi đá rất đẹp.

Như đã kể ở phía trên, ngày tụi mình đi First thời tiết rất xấu, nên cả cung đường hiking đi hồ Balchapsee gần như chìm trong mây và những rặng núi cũng bị mây che khuất. Lấp ló trong mây mờ không phải là núi mà là những chú bò leng keng gặm cỏ góp vui cho chuyến đi của tụi mình.

không có view thì ta chơi với bò cho vui

May mắn thay, khi tụi mình tới hồ thì mây cũng tan đi nhiều. Dù tụi mình không được thấy cảnh những rặng núi đá phía sau hồ và nước hồ cũng không lên màu đẹp, thì khung cảnh hồ vẫn rất bình yên. Và mây và mưa khiến cho cây cỏ xanh hơn và không khí ẩm ẩm vô cùng dịu êm và dễ chịu.

khung cảnh bình yên trong mây mù

Cung đường đi hồ Balchapsee là một cung đường dễ đi với ai đã quen đi hiking, tụi mình không gặp khó khăn gì khi đi cung đường này. Tuy nhiên tụi mình gặp một số người trên đường do có vẻ không quen đi hiking lên dốc cho lắm hoặc đã lớn tuổi thì sẽ hơi mệt một chút (dù vẫn sẽ đi tới đích nhé).

lượn lờ quanh hồ

Ở đỉnh First còn có các hoạt động trò chơi giải trí khác nhau: như là First Flyer, First Glider, Mountain Cart và Trottibike. Các hoạt động này sẽ rẻ hơn nếu bạn mua kèm trong vé đi cáp treo theo “Adventure Package”.

Tụi mình dự định đi First Glider và Trottibike, nhưng vì thời tiết xấu nên First Glider ngưng hoạt động. Thế là tụi mình đi chơi Mountain Cart vui ơi là vui. Dù lúc đầu mình cứ tưởng xe chạy tốc độ cao hơi sợ nhưng thực ra mình tự điều chỉnh được tốc độ và xe có 3 bánh nên giữ thăng bằng rất tốt.

xe mountain cart

Tới cuối ngày thì thời tiết đẹp trở lại nên tụi mình quay lại đỉnh First chơi, ngắm cảnh và không đi Trottibike nữa. Sau đó, tụi mình xuống làng Grindelwald ghé chợ mua chút đồ ăn tối và lại ngồi picnic ngắm những ngọn núi quanh làng. Làng Grindelwald có view núi xung quanh rất đẹp, vượt hơn cả mong đợi của mình luôn.

Booking.com

Ngày thứ 4 của tụi mình nhìn chung là khá ổn, với một chút trục trặc về thời tiết nhưng điều đó lại khiến chuyến đi đáng nhớ hơn và giúp tụi mình thêm trân trọng những khoảng khắc thời tiết chuyển mình từ mây mù sang nắng rực rỡ trên những rặng núi.

Ngày 5: Làng Murren, làng Gimmelwald, làng Iseltwald và đi thuyền trên hồ Brienz

Ngày thứ 5 của tụi mình ở Thuỵ Sĩ là ngày đầu tiên trong 2 ngày liên tiếp mà thời tiết ở vùng Berner Oberland chuyển xấu, mưa nhiều và có mây dày đặc. 

Tụi mình loại bỏ ra khỏi kế hoạch ban đầu là đi Jungfraujoch – Top of Europe (thực ra mình đã biết trước là khó có thể đi Jungfraujoch với thời tiết của những ngày tụi mình ở vùng này nên đã ưu tiên ngày trời đẹp hơn đi Grindelwald-First thay vì Jungfraujoch vì mình thấy Grindelwald-First thú vị hơn). Mình cũng không tiếc lắm vì Jungfraujoch khá là đắt đỏ và vì tụi mình dự định sẽ đi Gornergrat và Matterhorn Glacier Paradise ở Zermatt để có trải nghiệm tương tự.

view làng Wengen trên cáp treo đi lên làng Murren

Vì biết thời tiết sẽ chuyển xấu, nên tụi mình tranh thủ đi thăm làng Murren trước. Vé đi cáp treo và tàu lên làng Murren đã nằm trong Swiss Travel Pass nên tụi mình không phải trả thêm tiền vé cho chuyến đi.

Làng Murren nằm trên núi cao, cao hơn cả làng Wengen và nằm sâu về phía nam của thung lũng Lauterbrunnen nên từ đây có thể nhìn thấy rất rõ những rặng núi cao và những thác nước đổ xuống thung lũng.

làng Murren xinh xinh với nhiều góc nhỏ dễ thương

Làng Murren cũng rất là xinh xắn với những ngôi nhà gỗ đầy hoa mộc mạc, dễ thương. Tụi mình mải mê lượn lờ quanh làng và góc nào cũng thấy làng vô cùng xinh yêu. Tụi mình cũng mua phô mai từ tủ lạnh của người dân ở làng Murren, giá rẻ mà phô mai lại ngon nữa.

phô mai từ tủ lạnh của người dân ở làng Murren

Từ làng Murren, tụi mình đi bộ xuống làng Gimmelwald nằm ở lưng chừng núi, ngay phía dưới làng Murren. Đường đi giữa hai làng được trải nhựa và không quá dốc nên đi bộ vô cùng dễ dàng.

làng Gimmelwald trong mưa

Bình thường, người ta đi hơn một tiếng chút xíu là đã tới làng Gimmelwald, còn tụi mình đi mất tới 2 tiếng vì vừa đi vừa mải mê ngắm núi, ngắm suối, ngắm vườn hoa trong nhà dân và hái lượm linh tinh những trái phúc bồn tử dại (rasberry) mọc bên đường.

Làng Gimmelwald cũng xinh xắn không kém làng Murren với những nhà dân bằng gỗ xinh xắn với nhiều hoa trồng ở phía trước sân và trên những ô cửa sổ.

làng Gimmelwald trong mây

Ở làng Gimmelwald, tụi mình tình cờ đi ngang qua nhà hàng Pension Gimmelwald. Nhà hàng rất ấm cúng, xinh xắn, và có view núi siêu đẹp nên đã hấp dẫn tụi mình vào ăn trưa. 

nhà hàng Pension Gimmelwald

Đây cũng là bữa ăn trưa “chính thức” đầu tiên trong một nhà hàng ở Thuỵ Sĩ của tụi mình, vì mấy ngày trước tụi mình thường ăn nhẹ trong các nhà hàng ở các đỉnh núi mà tụi mình ghé thăm (thường là với giá siêu đắt đỏ nên tụi mình chỉ ăn nhẹ) hoặc là mua sẵn bánh mì, salad và trái cây từ siêu thị để đi hiking hoặc đi picnic. 

Đồ ăn ở Pension Gimmelwald theo kiểu Thuỵ Sĩ, với món bia đen nổi tiếng và các món ăn khá là ngon với giá cả không đắt đỏ chút nào so với không gian mà tụi mình được ngồi rất đẹp. Tụi mình muốn ăn fondue nhưng nhà hàng bảo là phải báo trước 1-2 tiếng mới kịp nên tụi mình ăn món khác và vẫn rất hài lòng.

Booking.com

Tụi mình ngồi ăn và ngồi “chill” ở nhà hàng Pension Gimmelwald tới giữa buổi chiều thì mới bắt đầu rời làng Gimmelwald đi tới làng Iseltwald chơi.

lang thang quanh Iseltwald

Làng Iseltwald bé tí teo nhưng khá là xinh xắn và yên tĩnh, ngoài đường chủ yếu là khách du lịch châu Á như tụi mình đến để “check-in” ở cây cầu gỗ trong bộ phim Hạ cánh nơi anh.

Mình không có nhu cầu bỏ 7-8 CHF gì đó để lên “check-in” trên cây cầu gỗ này nên tụi mình đi chơi quanh làng và chụp hình cây cầu từ xa haha.

cây cầu gỗ ở làng Iseltwald

Ngắm nhìn hồ Brienz trong một buổi chiều mưa với mây bay lững lờ giữa những ngọn núi là một khung cảnh vô cùng yên bình và lãng mạn. Nước hồ Brienz có màu xanh như bầu trời, khá là giống hồ Louise ở Banff, Canada – nước hồ kiểu này thì càng nhìn từ phía trên cao xuống vào ngày nắng càng rực rỡ thì nước sẽ còn xanh và đẹp hơn rất nhiều. Vậy nên mình đã quyết định sẽ đi lên đỉnh Brienz Rothorn vào một ngày trời đẹp để ngắm hồ Brienz từ trên cao.

Từ làng Iseltwald, tụi mình lên tàu thuỷ đi dọc hồ Brienz ngắm cảnh. Vì có Swiss Travel Pass nên tụi mình không mất tiền vé khi đi tàu. Lúc tụi mình đi tàu thuỷ cũng là lúc trời mưa to và trở lạnh, nên đi tàu thuỷ xong thì tụi mình không ở lại chơi ở làng Brienz mà đi về luôn và về nhà trọ nghỉ ngơi sớm, nấu ăn tối rồi xem Netflix – kết thúc sớm một ngày đi chơi chầm chậm, tà tà nhưng rất yên bình.

Ngày 6: Thời tiết xấu! Thủ đô Bern ngày mưa

Như đã kể ở câu chuyện ngày thứ 5, hôm nay lại là một ngày mưa trong chuyến đi của tụi mình (trộm vía cũng là ngày mưa cuối cùng). 

Bạn nào đi vùng Berner Oberland thì nhớ kiểm tra webcam của các đỉnh núi quanh vùng trước khi lên núi để tránh bị mất tiền và thời gian lên núi mà gặp phải thời tiết xấu không có view nhé. (Mình để link webcam ở đây nhé)

Thời tiết không chiều lòng mình thì thôi mình chiều lòng thời tiết vậy, haha. Thế là tụi mình cũng linh hoạt với kế hoạch và đi du lịch chậm theo thời tiết. Buổi sáng tụi mình loanh quanh trong căn nhà trọ airbnb, pha tách trà nóng, nấu bữa sáng và ngắm làng Lauterbrunnen trong làn mưa qua cửa sổ, phải nói là làng Lauterbrunnen vào ngày mưa vẫn rất đẹp và lãng mạn.

làng Lauterbrunnen ngày mưa, ở trước cửa nhà trọ airbnb của tụi mình

Sau đó, tụi mình lên tàu đi thủ đô Bern vì trời mưa ít ảnh hưởng tới việc khám phá Bern, do đường đi bộ ở Bern có mái che và ở Bern cũng có nhiều hàng quán để ngồi chơi ngắm cảnh (dù Bern không nằm trong lịch trình ban đầu của tụi mình).

Đường tàu đi thủ đô Bern đi dọc hồ Thun và xuyên qua các làng như làng Spiez  thị trấn Thun nên tụi mình cũng tranh thủ ngắm cảnh được chút xíu cho đỡ buồn ngày mưa.

Thủ đô Bern có khu phố cổ sạch, đẹp và cổ kính. Gần bến tàu Bern còn có chiếc funicular nhỏ chở khách lên-xuống bờ sông để đi dạo dọc bờ sông Aare và ngắm cầu Kirchenfeldbrucke. Với Swiss Travel Pass thì tụi mình được đi funicular này miễn phí.

lang thang quanh Bern

Tụi mình cũng dành thời gian đi bộ dọc con đường Kramgasse, nơi có tháp đồng hồ Zytglogge, các vòi phun nước dọc phố đi bộ, và ngôi nhà của Einstein

lang thang quanh Bern

Vì có Swiss Travel Pass nên tụi mình được giảm giá vé vào thăm ngôi nhà Einstein còn 5 CHF một người.

Mình thấy Bern khá là hiền hoà và yên bình so với các thủ đô mà mình đã từng ghé thăm. Bern khá là bé nên mình nghĩ là dành khoảng nửa ngày ở Bern là đủ.

Đi thăm ngôi nhà của Einstein ở Bern

Ngày 7: Làng Lauterbrunnen và tàu hơi nước đi đỉnh Brienz Rothorn

Tụi mình đã ở làng Lauterbrunnen được 4 ngày rồi nhưng hôm nay mới chính thức đi dạo nhiều hơn xung quanh làng. 

Thung lũng Lauterbrunnen có tới 72 thác nước, bởi vậy mà làng Lauterbrunnen tuy nhỏ nhưng có rất nhiều thác nước – nổi tiếng nhất có lẽ là thác Trummelbach và thác Staubbach

làng Lauterbrunnen và thác nước Staubbach

Nhà trọ của tụi mình ngay gần thác Staubbach, từ nhà trọ, tụi mình đi dạo quanh làng và tới chân thác Staubbach ngắm những dòng nước mềm mại đổ thẳng xuống làng từ trên núi cao.

làng Lauterbrunnen và thác nước Staubbach

Làng Lauterbrunnen tuy lớn hơn các làng Murren và Wengen, nhưng vẫn giữ được nét ấm cúng và duyên dáng. Chỉ cần đi sâu vào trong làng, xa khỏi con đường xe chạy, là làng rất là yên tĩnh và khá vắng khách du lịch.

Trưa hôm đó, tụi mình lên đường tới làng Brienz để đi chuyến tàu hơi nước Brienz Rothorn Bahn. (Tụi mình đã tới làng Brienz 2 ngày trước rồi, nhưng do hôm đó thời tiết xấu nên không đi đâu chơi được. Bạn nào có dự định đi tàu Brienz Rothorn Bahn thì nhớ kết hợp với việc thăm hồ Brienz và các làng quanh hồ trong cùng 1 ngày nhé, đỡ phải đi đi lại lại mất thời gian như tụi mình).

tàu hơi nước Brienz Rothorn Bahn

Tàu hơi nước Brienz Rothorn là một trong những chiếc tàu hơi nước cuối cùng còn lại trên thế giới. Mỗi chuyến đi từ hồ Brienz lên tới đỉnh núi mất khoảng một tiếng đồng hồ. Với Swiss Travel Pass thì tụi mình được giảm một nửa giá vé đi tàu, còn 48 CHF (theo mình thì giá đã giảm rồi vẫn khá cao).

Trải nghiệm đi tàu hơi nước rất vui, và tụi mình được ngắm hồ Brienz từ trên cao cũng như là những rặng núi đầy cỏ xanh và những đàn bò thong thả gặm cỏ bên triền núi.

Brienz Rothorn Bahn

Ở đỉnh Brienz Rothorn, tụi mình được chào đón bằng rất nhiều…tuyết ngay giữa mùa hè (bình thường đỉnh Brienz Rothorn không còn tuyết đâu, nhưng do mấy ngày vừa qua trời mưa và lạnh nên trên đỉnh núi mới có tuyết).

không có view thì ta nghịch tuyết chơi vậy

Vì tuyết trơi nên trên đỉnh núi cũng không còn view gì, tụi mình nghịch tuyết, đắp một em người tuyết rồi đi uống sô cô la nóng và thong thả đi về. Em người tuyết của tụi mình đã trở thành nhân vật “nổi tiếng” chỉ trong giây lát vì nhiều khách đi qua muốn chụp hình với em ấy haha.

không có view thì ta nghịch tuyết chơi vậy

Trên đường xuống núi, tụi mình xuống tàu ở trạm dừng Planalp, đi chơi quanh làng và đi bộ ra điểm viewpoint ngắm hồ Brienz từ đây.

Đường đi ra điểm viewpoint và quanh làng rất đẹp, cũng không có một khách du lịch nào ngoài hai đứa tụi mình nên tụi mình tha hồ lượn lờ trong lúc chờ chuyến tàu tiếp theo.

lang thang quanh Planalp

Tụi mình lên chuyến tàu hơi nước cuối cùng trong ngày về lại làng Brienz, sau đó về làng Lauterbrunnen ăn tối. Tụi mình đi ăn thử món “đặc sản Thuỵ Sĩ” là fondue – món bánh mì và khoai tây nhúng trong phô mai tan chảy. Món này không phải là gu của mình cho lắm và mình thấy khá là mau ngán.

fondue nhưng mà không phải gu ôi huhu

Ngày 8: Tạm biệt vùng Berner Oberland để đến Zermatt. Đi chơi ở Sunnegga và hồ Leisee

Sáng ngày thứ 8, cũng là ngày tụi mình chia tay làng Lauterbrunnen và vùng Berner Oberland, thì thời tiết bắt đầu ấm trở lại và bớt mây mù. Tụi mình tranh thủ chụp vài tấm hình với làng Lauterbrunnen, rồi lên đường đi Zermatt.

chia tay làng Lauterbrunnen

Khi tụi mình nhận phòng khách sạn ở Zermatt xong thì cũng tầm nửa buổi chiều, vậy nên không kịp đi Matterhorn Glacier Paradise. Tụi mình chọn đi lên đỉnh Sunnegga thay thế và để dành chiều ngày hôm sau đi Matterhorn Glacier Paradise.

đỉnh Matterhorn nhìn từ Sunnega

Trên đỉnh Sunnegga có nhiều trò chơi cho trẻ em, và từ Sunnegga có thể đi thêm lên đỉnh Blauherd để chơi trò mountain cart hoặc đi cung đường hiking tên là Five Lakes Trail. Lúc tụi mình hỏi người bán vé thì mountain cart đang đóng cửa vì tuyết mới rơi trên đỉnh Blauherd, vậy nên tụi mình chỉ đi tới Sunnegga thôi. 

chồng mình đứng ngắm Matterhorn

Với Swiss Travel Pass thì giá tàu 2 chiều đi-về Sunnegga của tụi mình chỉ còn 14.25 CHF – đây chắc là cái giá rẻ nhất để ngắm những rặng núi quanh Zermatt và đỉnh Matterhorn.

Tụi mình đi chơi quanh đỉnh Sunnegga, rồi đi bộ quanh hồ Leisee chơi. Suốt khoảng thời gian ở trên đỉnh Sunnegga, tụi mình được ngắm đỉnh Matterhorn dần dần hiện ra từ trong mây – một cảm giác rất là kì diệu.

Booking.com

Ngày thứ 8 của tụi mình đã kết thúc với hình ảnh đỉnh Matterhorn thật đẹp trong tim.

Ngày 9: Đỉnh Gornergrat, hồ Riffelsee và Matterhorn Glacier Paradise ở độ cao 3,883 mét

Hôm nay tụi mình dậy sớm hơn thường lệ để đi chuyến tàu lúc 8 giờ từ Zermatt tới đỉnh Gornergrat. Đỉnh Gornergrat nổi tiếng vì có view núi Matterhorn, các rặng núi xung quanh và các tảng băng hà glaciers. 

Vì núi Matterhorn thường không bị mây che vào buổi sáng, nên tụi mình chọn đi Gornergrat trước rồi buổi chiều mới đi Matterhorn Glacier Paradise. Nếu mọi người muốn đi Matterhorn Glacier Paradise trước thì có để đảo ngược thứ tự và đi Gornergrat vào buổi chiều nhé.

Vì có Swiss Travel Pass nên tụi mình được giảm một nửa giá đi Gornergrat, còn 63 CHF một người.

chụp hình cùng Matterhorn

Trên đỉnh Gornergrat vào buổi sáng rất vắng người (tầm 11 giờ trở đi thì rất đông khách du lịch đi theo đoàn) nên tụi mình được thoả sức dạo chơi xung quanh và chụp hình. Tụi mình đi lên đài quan sát phía trên cao và ngắm nhìn các tảng băng hà glaciers và những rặng núi phủ tuyết trắng.

trên đỉnh Gornergrat

Mình thấy Gornergrat tuy hơi đắt đỏ nhưng rất đáng để đi vì view từ đây vô cùng đẹp. Nếu không có nhiều thời gian ở Zermatt thì mình sẽ lựa chọn đi Gornergrat thay vì các điểm khác.

view siêu đẹp quanh Gornergrat

Sau khi đi chơi trên đỉnh Gornergrat, tụi mình đi tàu xuống trạm Rotenboden rồi đi bộ từ đây xuống hồ Riffelsee. Hồ Riffelsee cách trạm Rotenboden khoảng 20 phút đi bộ và mặt hồ phản chiếu núi Matterhorn rất đẹp.

hồ Riffelsee

Từ hồ Riffelsee, mọi người có thể tiếp tục đi hiking xuống Riffelberg cũng rất đẹp nhé. Tụi mình thì chỉ đi tới hồ Riffelsee rồi quay về vì buổi chiều còn đi Matterhorn Glacier Paradise.

Hồ Riffelsee

Nếu đi vào thời gian cao điểm mùa hè thì có cáp treo dọc đường lên Gornergrat đi qua Furi để tiết kiệm thời gian đi Matterhorn Glacier Paradise. Tụi mình đi vào cuối tháng 8, khi cáp treo vừa đóng cửa được hơn một tuần nên tụi mình phải đi xuống lại thị trấn Zermatt rồi từ đây mới đi Matterhorn Glacier Paradise. 

Vì có Swiss Travel Pass nên tụi mình được giảm một nửa giá đi Matterhorn Glacier Paradise còn 60 CHF một người. Giá Matterhorn Glacier Paradise khá là mềm so với giá đi Jungfraujoch – Top of Europe. Và thực ra thì Matterhorn Glacier Paradise cao hơn Jungfraujoch, ở độ cao 3883 mét so với 3463 mét ở Jungfraujoch.

cáp treo đi lên Matterhorn Glacier Paradise

Trên Matterhorn Glacier Paradise cũng có các hoạt động tương tự như trên Jungfraujoch, như là lâu đài băng hà (glacier palace) được xây theo đường hầm dọc tảng băng hà. 

Ở đây còn có thể đi trượt tuyết quanh năm, mình thấy cũng khá là thú vị. Ngoài ra, ở Matterhorn Glacier Paradise cũng có đài quan sát với 360 độ view núi và băng hà rất đẹp. Tụi mình đi lên đài quan sát vào buổi chiều và rất tiếc là lúc đó thì núi Matterhorn đang chìm trong mây.

Glacier Palace – một cảm giác rất là Jon Snow – King in the North hahaa

Với mình thì thứ đáng tiền nhất ở Matterhorn Glacier Paradise không phải ở trên đỉnh núi mà là ở trên đường đi. Đây là lần đầu mà mình được đi lên độ cao 3883 mét, cảm giác đi cáp treo lên đỉnh núi cao rất là mê chữ ê kéo dài, và là một trải nghiệm độc đáo và thú vị hơn hẳn những ngày trước tụi mình đi cáp treo hay tàu lên các đỉnh núi cỡ 2000-2400 mét. 

Booking.com

Bạn nào thích cảm giác mạnh thì có thể mua vé luxury (thêm một chút tiền) đi cáp treo Crystal Ride thì cáp treo này có sàn bằng kính nhìn thẳng xuống glacier luôn nhé.

Tụi mình về tới thị trấn Zermatt vào buổi chiều và ghé qua bảo tàng Matterhorn Museum. Với Swiss Travel Pass thì tụi mình được miến phí vé 12 CHF nên mình thấy ghé vào cũng khá thú vị nhưng bảo tàng hơi nhỏ nên nếu phải trả phí 12 CHF thì mình thấy có thể bỏ qua nhé.

Ngày thứ 2 ở Zermatt của tụi mình khá là mệt vì hoạt động và di chuyển nhiều nhưng rất là vui vì tụi mình được ngắm núi Matterhorn ở mọi lúc mọi nơi luôn.

Ngày 10: Tạm biệt Thuỵ Sĩ và trở về Paris

Buổi sáng ngày cuối cùng ở Thuỵ Sĩ, tụi mình thong thả xếp đồ, ăn sáng ở khách sạn rồi trả phòng và lên đường đi Lausanne để trở về Paris. (Mình có viết lại bài tổng hợp kinh nghiệm du lịch Paris ở đây cho bạn nào quan tâm nhé)

Nếu được sắp xếp lại hành trình, có lẽ mình sẽ thêm một ngày ở Zermatt để đi chơi cho thong thả và đi hiking được nhiều nơi hơn, nhưng mình thấy ở Zermatt hai đêm cũng không tới nỗi quá tệ.

Gợi ý lịch trình Thuỵ Sĩ từ 3 tới 7 ngày

Nếu được thiết kế lịch trình du lịch Thuỵ Sĩ, mình nghĩ là mình sẽ sắp xếp như sau – tuỳ thuộc vào độ dài của chuyến đi:

Nếu mình có 3 ngày ở Thuỵ Sĩ, mình sẽ lựa chọn 1 trong 2 phương án sau:

Phương án 1: 3 ngày ở vùng Berner Oberland. Một ngày đi làng Grindelwald và đỉnh First. Một ngày đi các làng và hồ trong vùng (có thể lựa chọn giữa vùng quanh thị trấn Interlaken và các hồ xung quanh (Brienz, Thun), hoặc thị trấn Lauterbrunnen và các làng xung quanh như làng Wengen + đỉnh Mannlichen, hoặc làng Murren và làng Gimmelwald). Một ngày đi Jungfraujoch – Top of Europe, hoặc là đi các làng mà ngày hôm trước chưa ghé qua được.

Booking.com

Phương án 2: 3 ngày ở Lucerne. Một ngày đi Titlis hoặc Pilatus, sau đó về Lucerne đi chơi trong thành phố. Một ngày đi Pilatus hoặc Titlis (điểm nào chưa đi ngày hôm trước thì hôm nay sẽ đi), sau đó có thể đi núi Rigi. Một ngày từ Lucerne đi chơi ở các hồ ở gần Lucerne như hồ Lungern và hồ Brienz / Brienz Rothorn, hoặc thủ đô Bern, sau đó về lại Lucerne (không cần đổi khách sạn). 

Nếu có 5 ngày ở Thuỵ Sĩ:

Kết hợp 2 lịch trình 3 ngày ở phía trên cho cả vùng Berner Oberland và Lucerne (có thể thêm bớt một số nơi mà mình chưa đề cập như là hồ Blausee, hay hồ Oeschinensee).

Nếu có 7 ngày ở Thuỵ Sĩ: mình sẽ lựa chọn một trong hai phương án sau:

Phương án 1: Kết hợp lịch trình 5 ngày ở phía trên với 2 ngày ở Zermatt.

Booking.com

Phương án 2: Kết hợp lịch trình 5 ngày ở phía trên với thêm 2 ngày nữa ở Berner Oberland để đi thong thả, nghỉ ngơi và giảm nguy cơ thời tiết xấu.

Về Swiss Travel Pass, Half Fare Card, Berner Oberland Pass và Jungfrau Top of Europe Pass

Trong suốt 10 ngày ở Thuỵ Sĩ, nhà mình đã sử dụng Swiss Travel Pass 15 ngày (2nd Klass). Giá Swiss Travel Pass khá là đắt đỏ cho những chuyến đi ngắn ngày (vì giá gốc đã cao mà vẫn phải trả thêm 1/2 tiền vé nếu đi các loại tàu hoặc cáp treo lên các đỉnh núi cao). Với chuyến đi 10 ngày như của tụi mình thì giá Swiss Travel Pass lại khá là ổn. Hơn nữa, Swiss Travel Pass khá là tiện lợi vì với các chuyến tàu không lên núi cao thì tụi mình không cần mất thời gian mua vé mà lên tàu là đi được luôn. (Mọi người có thể xem giá cụ thể và mua Swiss Travel Pass trên website chính thức của SBB tại đây nhé)

Booking.com

Ngoài Swiss Travel Pass ra thì khi du lịch Thuỵ Sĩ còn có lựa chọn Half Fare Card, giá 120 CHF cho 1 tháng và sẽ được giảm giá một nửa cho các hành trình. Giá Half Fare Card rẻ hơn hẳn Swiss Travel Pass vì các chuyến tàu không lên núi không được miễn phí mà chỉ được giảm 1/2 giá, và tuỳ theo lịch trình thì mình thấy tính ra tổng số tiền có khi sẽ rẻ hơn cả Swiss Travel Pass. Mình tính giá sơ sơ cho chuyến đi của tụi mình thì tổng số tiền khi sử dụng Half Fare Card khá tương tự với tiền Swiss Travel Pass, nhưng vì sự tiện lợi nên mình đã chọn Swiss Travel Pass.

Ở riêng vùng Berner Oberland (Bern-Interlaken-Jungfrau-Lauterbrunnen-Grindelwald-Wengen-Murren) thì có thêm 2 lựa chọn là Berner Oberland Pass và Jungfrau Travel Pass. Hai loại pass này tiện lợi hơn Swiss Travel Pass ở chỗ chi phí cho các chuyến tàu lên núi cao và các loại cáp treo sẽ được miễn phí (riêng thì khi lên Jungfraujoch vẫn phải trả một phần chi phí, dù rẻ hơn Swiss Travel Pass). Nếu lịch trình chuyến đi chỉ ở trong vùng này và sử dụng nhiều tàu/cáp treo lên núi thì mình thấy hai loại pass này sẽ tốt hơn là Swiss Travel Pass. 

Booking.com

Tuy nhiên, thời tiết trên núi thay đổi rất nhanh, nên nếu gặp thời tiết xấu và không sử dụng được 2 loại pass này trong các ngày liên tiếp để “ít nhất đủ số tiền” thì mình thấy sẽ hơi uổng phí. Tụi mình ở Berner Oberland đã gặp phải những ngày mưa và núi nhiều mây nên đã không mua 2 loại pass này, để có thể linh hoạt trong lịch trình vì không biết ngày nào trời đẹp để lên núi (nhất là Jungfraujoch vì giá khá là cao), và ngày không hợp để lên núi thì tụi mình chỉ đi ở tầng thấp quanh Lauterbrunnen và Interlaken thì giá vé đã được bao gồm trong Swiss Travel Pass.

Một số thông tin về tàu Bernina Express

Để đi tàu Bernina Express thì tụi mình phải đi tới “vùng sâu vùng xa” ở miền Bắc nước Ý là Tirano, rồi đi chuyến Bernina Express từ Tirano tới Chur (có cả cung đường Tirano đi St Moritz nhưng tụi mình chọn cung đường Tirano đi Chur). Từ Chur, tụi mình lại lên tàu đi tiếp về Lucerne nên tới tối muộn tụi mình mới về đến nhà trọ airbnb.

đi tàu Bernina Express

Khi đi tàu Bernina Express, bạn nhớ đặt chỗ trước càng sớm các tốt nhé. Swiss Travel Pass hay là EU Rail Pass đã bao gồm phí đi tàu rồi nên bạn không cần mua vé, tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền “đặt chỗ” trên tàu để được ngồi ở các khoang hạng 1 hoặc hạng 2 có cửa kính panorama.

Mình thấy đi tàu Bernina Express cần khá là nhiều thời gian vì đường xá xa xôi, vậy nên nếu được lựa chọn lại, có lẽ là mình đã không lên tàu về luôn Lucerne mà sẽ nghỉ lại một đêm ở Chur hoặc St Moritz rồi ngày hôm sau mới lên đường đi Lucerne. Chồng mình thì nghĩ là thay vì đi Lucerne thì dành cả ngày đi tàu Bernina Express cả 2 chiều đi-về luôn để tha hồ ngắm cảnh, hahaa.

Theo ý kiến của mình thì nếu có nhiều thời gian ở châu Âu hoặc Thuỵ Sĩ, hoặc là tiện đường đi Thuỵ Sĩ-Ý thì mới nên đi tàu Bernina Express vì đường xa và khá tốn thời gian. Mình cũng nghĩ là có thể đi tàu Bernina Express vào mùa đông thì cảnh sẽ còn đẹp hơn nữa. Tuy nhiên, mình thấy là các chuyến tàu khác ở Thuỵ Sĩ cũng có cảnh đẹp không kém đường tàu Bernina Express nên đi tàu Bernina Express, theo ý kiến riêng của mình, không phải là một hoạt động “nhất định phải làm” – “must do” nếu thời gian không cho phép.

Booking.com

Kết

Thuỵ Sĩ là điểm dừng áp cuối cho chuyến đi châu Âu hơn 50 ngày của tụi mình và mình thấy đây là điểm dừng rất là phù hợp vì sau rất nhiều các bảo tàng, nhà thờ, đô thị náo nhiệt, thì Thuỵ Sĩ cho tụi mình được về với thiên nhiên để xả hơi, nghỉ ngơi.

Thuỵ Sĩ khá là đắt đỏ nên không biết khi nào mình mới có dịp quay lại, nhưng hi vọng khi đó sẽ là một ngày không xa nhé!

Leave a Comment