Kinh nghiệm du lịch Paris tự túc

Hôm nay mình có chút thời gian rảnh rỗi để lên kế hoạch cho chuyến đi Đông Âu vào năm sau (dự định sẽ là Séc-Áo-Hungary), nhưng bỗng dưng lại thành ngồi nhớ về Paris 😀

Paris là thành phố mà ở thời điểm hiện tại, nếu có ai hỏi mình “nếu chỉ được chọn đi thăm 1 thành phố ở châu Âu thì bạn sẽ đi đâu?”, thì Paris chính là câu trả lời hehe. Mình thích Paris không phải ở sự hoa lệ mà người ta thường nhắc tới, cũng không phải vì tháp Eiffel hay những địa điểm nổi tiếng, mà chỉ đơn giản là vì Paris là một thành phố có gì đó rất thân thương, Paris đã khiến mình nhớ nhung và muốn được quay lại đây thật nhiều lần như kiểu “về thăm nhà” – để đi hết những con phố nhỏ, ghé thăm hết các cửa tiệm be bé, ăn những món ngon và lang thang ngắm nhìn khung cảnh “vừa lạ vừa quen” ở đây (Paris có nhiều điểm giống Việt Nam lắm nhé)

Mình xin viết lại vài kinh nghiệm đi chơi ở Paris mà mình đúc kết ra được từ chuyến đi 7 ngày 6 đêm của mình. Hi vọng những điều sau đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi suôn sẻ hơn, và biết đâu lại cũng sẽ “bị thân thương” Paris như mình 🙂

Update: Mình đã ghi lại lịch trình cụ thể của tụi mình trong một bài viết khác, mình sẽ để link ở đây cho mọi người tham khảo nhé.

Paris về đêm qua ống kính điện thoại cùi bắp của mình 😀

#1: Set reasonable expectation, tức là đặt kỳ vọng và tưởng tượng của bản thân về Paris ở một mức hợp lý

Trước khi tới Paris, mình đã dành khá nhiều thời gian đọc các rì viu về trải nghiệm của khách du lịch tới đây. Mình thấy có 2 trường phái chính: một là trường phái màu hồng – Paris hoa lệ, Paris lãng mạn, Paris đẹp không góc chết, Paris nhiều điểm check-in xịn xò, và hai là trường phái màu đen: Paris bẩn, Paris hôi, Paris cũ kỹ, Paris nhiều tệ nạn trộm cắp cướp giật và các thành phần cần phải cảnh giác.

Booking.com

Sau khi đọc xong rất nhiều lời chê Paris, mình đã quyết định đọc thần chú trong Spider Man trước chuyến đi: “Expect disappointment and you’ll never be disappointed”. Nói chứ mình cũng ko nghĩ là Paris tệ quá đâu, nhưng mình đã chuẩn bị tinh thần trước là sẽ “có hôi, có bẩn, có trộm cướp láo nháo”. Nói chung là không mơ mộng về Paris màu hồng gì cả, nhưng cũng không để cái hôi, cái bẩn, cái lo lắng trộm cướp khiến cho chuyến đi mất vui và thú vị 🙂 Thành phố nào cũng có những vấn đề riêng của nó, nhưng nếu mình chỉ tập trung nhìn vào điểm xấu thì sẽ quên mất trải nghiệm những điều thú vị khác.

Nói chung, không kỳ vọng quá nhiều và cứ để mọi thứ diễn ra tự nhiên đã giúp mình thấy được nhiều điểm đáng để yêu của Paris hơn là những mặt xấu của thành phố này.

“Walk along the Seine, laughing in the rain…”

#2: Hãy cho Paris chút thời gian

“Thời gian” mà mình muốn nói ở đây có 2 mặt: một là “hãy dành cho Paris nhiều thời gian nhất có thể trong chuyến đi của bạn”, hai là “hãy cho Paris cơ hội”.

Tại sao lại dành cho Paris nhiều thời gian nhất có thể? Mình nói thật là bạn đi chơi Paris trong vòng 1 ngày cũng xong (kiểu tới tháp Eiffel chụp hình, tới bảo tàng Louvre ngắm nàng Mona Lisa hay chụp hình với kim tự tháp, xong tới Khải Hoàn Môn chụp hình rồi buổi tối đi thuyền trên sông Seine – thế là check-in được hết những chỗ nổi tiếng), nhưng mà bạn đi Paris cả tháng cũng được luôn.

Paris có nhiều hơn là bảo tàng Louvre (nói thật mình ko thích Louvre lắm mà thích Musee d’Orsay nhiều hơn), Paris có nhiều khu dân cư rất đáng yêu mà không cần phải có 1 điểm check-in cụ thể nào cả, Paris cũng có những chỗ không cần phải “đi” mà chỉ cần ngồi trước hồ nước “không làm gì cả” chỉ chill vậy thôi 🙂 mình ở Paris cả tuần, ngày nào cũng đi hết chỗ nọ tới chỗ kia nhưng vẫn thấy một tuần trôi qua thật là nhanh và thời gian thật ngắn, chưa đủ để mình đi hết một phần nhỏ của thành phố này.

Vậy nên, thay vì đếm số ngày ngắn nhất để đi được nhiều địa điểm nhất, thì mình thấy hãy dành cho Paris nhiều thời gian nhất nếu có thể và cứ yên tâm là bạn sẽ không thiếu chuyện để làm hay chỗ để đi ở Paris đâu 🙂

tháp Eiffel trước cơn mưa – nhìn từ Khải Hoàn Môn

Tại sao lại cho Paris cơ hội?

Cái này hơi hơi liên quan tới mục “bẩn, hôi, láo nháo” mà mình đã nói ở #1 nhé. Nếu tụi mình cho Paris cơ hội, Paris sẽ cho tụi mình thấy là không phải chỗ nào cũng bẩn, cũng hôi, cũng láo nháo đâu nhé. Ngày đầu tiên tới Paris, ấn tượng của mình là “ôi quả không sai”, dọc bờ sông Seine thơ mộng quả là có mùi gì đó thoang thoảng, thuốc lá và rác cũng rải rác trên đường phố, bến tàu điện thật hỗn loạn cộng thêm vài ca trốn vé lần đầu tiên trong đời được mục sở thị.

Và rồi mấy anh chàng đáng nghi ở đâu xuất hiện cứ lại gần mình ở cầu Pont des Arts rồi bắn tiếng Pháp với mình khiến mình sợ bị làm quen bán đồ hay móc túi nên mình trả lời láo nháo “Sorry I don’t speak French” rồi lại bị đi theo hỏi “You speak English?” khiến mình láo nháo hơn và trả lời: “Non”! Rồi mình sợ quá chạy lẹ.

Ơ nhưng mà rồi chỉ sau ngày đầu tiên đó thôi, mình chẳng ngửi thấy cái mùi “thoang thoảng” kia nữa, các anh đáng nghi cũng không bao giờ làm phiền mình, mình gặp được những người Pháp làm dịch vụ dễ thương và nhiệt tình… và rồi những điểm đáng yêu của Paris đã nhanh chóng xoá đi cái ấn tượng ban đầu của mình. Cho Paris cơ hội cũng là cho bản thân mình cơ hội được kiểm chứng lại những ấn tượng ban đầu mà có thể không đúng về thành phố này.

Một góc La maison rose

#3: Lựa chọn khách sạn phù hợp

Paris vốn đắt đỏ nên chi phí khách sạn thường sẽ chiếm một phần lớn trong tổng chi phí của chuyến đi. Mỗi người đều có một “budget” (hầu bao) riêng cho chuyến đi của họ, vậy nên mình cũng không dám nói chuyện ở khách sạn nào hay là ở quận nào là tốt nhất.

Booking.com

Mình chỉ có vài điểm sau muốn lưu ý cho mọi người lúc lựa chọn khách sạn:

  • Khách sạn nằm ở quận số càng nhỏ (từ 1 tới 8) thì càng gần trung tâm và các điểm thăm quan chính. Các quận 1-2-3-7 thường đắt đỏ nhất, quận 4-5-6 cũng không kém, nhưng nhìn chung thì nếu ở trong các quận này thì bạn sẽ không phải cách xa điểm thăm quan quá 30 phút nếu đi bộ/xe buýt/tàu điện.
  • Khách sạn nằm ở quận số càng lớn thì càng xa trung tâm nên giá cả mềm hơn, đổi lại, mỗi ngày bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để đi tàu điện vào khu trung tâm (và kèm theo đây là tăng khả năng bị móc túi trên tàu điện).
  • Khách sạn ở quận 7 được cái là rất gần tháp Eiffel nếu bạn thích ngắm tháp hay là chụp ảnh check-in quanh tháp. Đổi lại, ngoài tháp Eiffel ra thì quận 7 lại xa những nơi khác như bảo tàng Louvre, Nhà thờ Đức Bà, Montmartre, vân vân.
  • Cá nhân mình lúc đầu đã đặt khách sạn ở quận 1 ngay gần quảng trường Concorde và vườn Tuileries (link khách sạn), nhưng sau khi nghiên cứu thấy khu này toàn các địa điểm sang chảnh và shopping hàng hiệu có vẻ không hợp với tính cách của mình cho lắm thì mình đã đổi sang khách sạn rẻ tiền hơn ở gần cầu Pont Neuf, vẫn quận 1 nhưng gần biên giới với quận 3 và quận 6 hơn (link khách sạn). Mình thấy khá hài lòng với khu vực này vì đi bộ trong bán kính 20 phút quanh khách sạn có thể tới được nhà thờ Đức Bà, bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay, khu Saint Germain, khu Marais, vân vân. Ngoài khu này ra thì nếu quay lại Paris một lần nữa có thể mình sẽ chọn khu Saint Germain (quận 6) vì có nhiều đồ ăn ngon và yên bình hơn 1 chút so với các quận trung tâm khác. Mình thấy các bạn Tây thì thích khu Marais ở quận 3 và giá mềm hơn thì là khu Latin Quarter.

#4: Bonjour et Merci (xin chào và cảm ơn)

“Lời chào cao hơn mâm cỗ”, ông bà ta đã dạy vậy rồi thì sang trời Tây trời Âu cứ thế mà áp dụng thôi hehe. Nói vậy thôi chứ lúc chưa quen thì nói câu Bonjour và Merci vẫn ngượng miệng và không dễ dàng như câu Hello và Thank you, nhưng nói vài lần rồi sẽ thành quen. Lời chào và lời cảm ơn thể hiện sự tôn trọng của mình với người đối diện, kể cả khi họ có thể giao tiếp với mình bằng tiếng Anh. Và mình thấy người ta thường nói rằng nên nói Bonjour khi gặp người Pháp thì họ sẽ thân thiện với mình hơn và không bị coi là thiếu văn hoá trong giao tiếp với người bản địa.

#5: Lựa chọn phương tiện di chuyển

Mình vốn thích đi bộ bởi vì khi đi bộ mình có thể tự do ngắm nhìn phố phường, ngắm người, và lang thang vào các ngõ hẻm hay các cửa tiệm. (Đây cũng là lý do mà mình chọn khách sạn ở khu trung tâm như đã nói ở mục số #3).

Ở Paris có nhiều lựa chọn, ngoài đi bộ ra thì có đi xe đạp, scooter, đi xe buýt, tàu điện hay đi taxi, uber. Khi đi ra sân bay hoặc từ sân bay về khách sạn thì mình thấy đi taxi khá ổn áp vì giá “fixed” khoảng 50-60 euros từ CDG và cỡ 35 euros từ Orly, có thể chia ra cho 2-4 người đi cùng và cũng tránh cảnh bị mất đồ khi mệt mỏi hay lơ ngơ trên tàu điện.

Mình không thích hệ thống tàu điện ở Paris lắm (dù biết là tiện lợi và nhanh) vì hơi đông và nhốn nháo. Hơn nữa, khi đi tàu điện thì mình không ngắm cảnh đường xá được. Vậy nên với mình, khi không đi bộ được thì mình chọn đi xe buýt vì ít ra cũng ngó nghiêm ngắm nghía được chỗ nọ chỗ kia 🙂 (điểm trừ của xe buýt là đôi khi giờ giấc chẳng đúng gì cả).

Tụi mình làm thẻ Navigo Découverte và mua Passe cho cả tuần khi ở Paris. Trong tuần, ngoài đi trong nội thành Paris (zone 1) thì tụi mình còn đi Versailles ở zone 4 và Orly cũng ở zone 4 nên tụi mình mua Passe 4 zone luôn, giá chỉ 20 euros mà được đi thoải mái nguyên 1 tuần, không sợ mua sai vé hay mua thiếu zone khi qua zone 4.

Để mua được thẻ Navigo Découverte thì bạn nhớ đem theo hình chụp để dán vào thẻ (cỡ 2.5x3cm). Tụi mình đi chụp ở máy chụp hình trong ga tàu điện thì cũng dễ dàng lắm, bác bán thẻ Navigo còn cắt hình và dán hình vào thẻ giùm tụi mình. Mỗi tội cái máy chụp hình trong ga tàu điện rất oái ăm, có máy thì bị hỏng chức năng nhận thanh toán qua thẻ visa/mastercard, có máy thì chỉ nhận xu 1 euro và tờ 5 euro (trong khi chụp hình mất 8 euro nên là cần 1 tờ 5 euro và 3 đồng xu 1 euro), khiến cho tụi mình phải chạy vào cửa hàng tiện lợi mua ít đồ nhằm mục đích đổi tiền. (Mình lơ ngơ hỏi anh tính tiền trong cửa hàng tiện lợi “Do you speak English?”, anh bảo “No” luôn làm mình đành phải lôi hết vốn tiếng Pháp hạn hẹp và khả năng múa tay múa chân để xin anh “cinq euros… et… un euro”, may mà anh cũng hơi hiểu hiểu). Đúng là trải nghiệm nhớ đời của mình khi vừa chân ướt chân ráo tới một đất nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính, bỗng dưng thấy mình ngơ ngác và bất lực kinh khủng 😀 

Bonjour, je m’appelle Lan… lang thang…

#6: Cẩn thận đồ đạc và trông sao cho bớt giống khách du lịch

Đi du lịch ở một đất nước xa lạ quan trọng nhất là giấy tờ tuỳ thân (đặc biệt là hộ chiếu) không thể để bị mất, và tiếp theo là thẻ ngân hàng cũng như tiền bạc và các đồ có giá trị khác. Ở một nơi “có tiếng” về trộm cắp, móc túi như Paris thì phương châm của vợ chồng mình là “cẩn thận vẫn hơn” và “better safe than sorry”.

Booking.com

Vậy nên cất giữ được gì trong két sắt của khách sạn là mình cất hết. Trước khi qua Pháp, mình cũng không đổi nhiều tiền mặt, cũng cất bớt thẻ ngân hàng ở nhà. Chồng mình cũng mua bóp ví mới loại mỏng và nhỏ gọn bé xíu xiu đựng vừa vài chiếc thẻ và để lại chiếc bóp ví cộm cộm hay dùng hàng ngày ở nhà. Tụi mình cũng back up điện thoại lên icloud phòng trường hợp mất điện thoại. Và cuối cùng là photocopy hộ chiếu và thẻ ID phòng trường hợp mất giấy tờ.

Việc sau cùng là cố gắng trông sao cho bớt giống khách du lịch, haha. Thực ra mình là khách du lịch mà, dĩ nhiên là mình trông giống khách du lịch chứ! Nhưng nói chung là nếu tem tém lại chút xíu để hoà nhập với người địa phương vẫn hay hơn, và cũng để cách anh chị trộm bớt nhòm ngó tới mình hơn 🙂 nếu bạn đi theo nhóm đông người hay là có ít nhất 2 người như nhà mình, thì đi tới chỗ đông người như tàu điện, đồi Montmartre, tháp Eiffel, bảo tàng Louvre… hãy nhìn ngó giúp nhau để trông chừng giùm nhau.

Paris và những con phố gợi nhớ về Việt Nam 🙂

#7: Hãy cứ trải nghiệm

Cuối cùng là: hãy cứ trải nghiệm.

Ăn đồ ăn Tây không hợp”? Hãy cứ trải nghiệm. Nhà mình được cái ăn đồ Tây Tàu Ta gì cũng được, nhưng phải công nhận là đồ ăn ở Pháp rất ngon và hợp khẩu vị của tụi mình. Không phải món nào cũng “ngon tuyệt cú mèo”, nhưng cứ thử và trải nghiệm thôi. Tụi mình đi ăn ốc sên lần đầu ở quán L’Escargot nghe nói được khen dữ lắm, nhưng thấy hương vị cũng bình thường (ngồi ăn ốc Pháp nhưng lại nhớ ốc xào me, ốc xào dừa, ốc sa tế tỏi của Việt Nam haha), nhưng vẫn ăn cho biết thôi. Rồi tụi mình vẫn chưa từ bỏ món ốc sên Pháp, thế là hôm sau ăn quán Chez Fernand ở Saint Germain lại thử lại món ốc lần nữa xem có thay đổi ý kiến không, thì lại thấy món ốc sên ở đó rất ngon! Đúng là không thử không biết 😀 Ngụm hot chocolate đầu tiên của mình ở Cafe Angelina có vị đắng không tả siết (haha muốn khóc luôn), nhưng sau 1 tuần ở Paris mình đã mê vị hot chocolate ở đây và không còn thích hot chocolate nhiều đường ít sô cô la ở chỗ mình ở nữa rồi 😀 

Đi bảo tàng Louvre ngắm nàng Mona Lisa thật ngán ngẩm vì chen chúc như cái chợ mà tranh thì bé tí”? Hãy cứ trải nghiệm. Ở bảo tàng Louvre không chỉ có Mona Lisa mà (mình mê nhất là tượng Nike of Samothrace!!!). Paris cũng có nhiều bảo tàng lắm. Tụi mình mua Paris Musem Pass (link mua Pass) 6 ngày và cứ thế ra vào các bảo tàng thoải mái – highly recommend cái pass này nhé (ui pass xịn 6 ngày mà rẻ cỡ London pass 1 ngày thôi!!!) 

Paris vừa bẩn vừa hôi vừa láo nháo”? Hãy cứ trải nghiệm (và đọc mục #1 và #2 mình đã viết ở trên hehee).

Nước Pháp (hay là châu Âu) đâu chỉ có Paris đâu”? Hãy cứ trải nghiệm. Paris đã khiến mình yêu thích nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, và giúp cho mình có thêm động lực đi cày thêm $$$ để tiết kiệm cho ngày được quay lại Paris, quay lại Pháp và quay lại châu Âu để khám phá thêm nhiều điều thú vị nữa.

Booking.com

Trên đây là 7 bí kíp du lịch tự túc ở Pháp của mình. Tạm thời mình mới chỉ nhớ ra được có vậy thôi, nếu nhớ thêm được gì thì mình sẽ bổ sung sau nhé. Nếu bạn nào cũng có kinh nghiệm du lịch châu Âu thì chia sẻ cho mình biết với nha. Thankiuuu, merci beaucoup, cảm ơn!!! 😀

Nike swoosh swooooshhhhhh 😀

Leave a Comment