Kỉ niệm mùa hè Barcelona và kinh nghiệm du lịch

Vậy là chuyến đi tới Barcelona (5N4Đ) của tụi mình đã khép lại. Mình đang ngồi trên tàu từ Barcelona đi Madrid và ghi nhanh vài dòng kỉ niệm về chuyến đi này. Ở nửa sau của bài viết, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn khách sạn ở Barcelona cũng như gợi ý lịch trình đi du lịch Barcelona và một số quán ăn cho mọi người tham khảo nhé.

chợ Boqueria đầy sắc màu

Barcelona là một thành phố nhộn nhịp và sôi động, dù chuyến đi lần này đi dọc Tây Ban Nha mình muốn đi kiểu chậm rãi từ từ để quên đi một số chuyện không vui trong thời gian gần đây và vì vậy mình hơi lo lắng Barcelona sẽ ồn ào và náo nhiệt hơn mình muốn (kiểu “party city” – “thành phố ăn chơi”), nhưng hoá ra Barcelona cũng có nhưng nét rất “chill” và năng lượng của thành phố này đã truyền cho mình những điều tích cực trong mấy ngày vừa qua.

Booking.com

một cặp đôi rất là chill ở cảng Barcelona

Những điều mình thích ở Barcelona:

  • Đồ ăn: mình không quen thuộc lắm với đồ ăn Tây Ban Nha (mình mới chỉ ăn đồ ăn TBN 1 lần duy nhất trong đời) nên lần này tới Barcelona cũng giống như là trải nghiệm đầu tiên của mình với các món tapas, đùi lợn muối Jamon Iberico, bánh mì cà chua Pan Con Tomate, chorizo, các món hải sản Tây Ban Nha. Phải nói là mình rất thích kiểu ăn các món nho nhỏ như tapas, vừa thử được nhiều món mới lạ khác nhau, vừa ăn đa dạng như kiểu đồ ăn Việt Nam có món nọ món kia đỡ bị chán. Đồ ăn ở Barcelona cũng khá hợp khẩu vị với mình (dù có vẻ hơi ít rau củ). Ăn uống là một phần không thể thiếu khi đi du lịch của mình nên Barcelona ăn điểm trong lòng mình nhờ đồ ăn rất tươi và ngon 🙂 (tới cuối bài viết mình sẽ giới thiệu vài quán ngon cho mọi người tham khảo nhé)
một quầy bán thịt ở chợ Santa Caterina
  • Khu Gotic quarter & El Born: khách sạn mình thuê nằm ngay giữa Gotic quarter và El Born nên mình đi bộ quanh 2 khu này khá là nhiều (ở nửa sau của bài viết này mình sẽ viết thêm về kinh nghiệm chọn khách sạn). Mình rất thích những con hẻm nhỏ quanh co ở đây, dù nhà cửa không được hào nhoáng như khu Eixample nhưng mình lại thích sự cổ kính này hơn. Nếu tới Gotic quarter và El Born thì chắc “lượn lờ” là điều thú vị nhất vì mình thấy được những điều nọ kia rất dễ thương, như những ban công đầy cây cối và hoa, những cửa tiệm bé xíu, những lon nước ngọt được sơn lại gắn lên đường phố để bày tỏ những thông điệp dễ thương, v.v.
một con ngõ nhỏ rất yên bình và dễ thương ở El Born
lượn quanh phố cổ Gotic quarter
  • Vương cung thánh đường La Sagrada Familia: đây là công trình duy nhất của Gaudi mà tụi mình tham quan ở bên trong (tụi mình chỉ tham quan Casa Batllo và Casa Mila ở bên ngoài và bỏ qua công viên Park Guell). Trước khi tới Barcelona thì mình đã nghiên cứu về các thiết kế của Gaudi và nói thật là nhìn qua hình ảnh thì không phải gu của mình cho lắm nên mình đã quyết định là chỉ đặt mua vé La Sagrada Familia để nếu tới nơi nhìn tận mắt mà mê thiết kế của Gaudi thì mình sẽ mua vé vào những công trình khác. Sau khi chiêm ngưỡng tận mắt La Sagrada Familia thì mình thấy là hình ảnh trên mạng không lột tả hết được vẻ đẹp và độc đáo trong thiết kế của Gaudi (dù công trình này vẫn không phải là kiểu mà mình thích). Công trình La Sagrada Familia mang theo rất nhiều ẩn dụ và ý nghĩa bên trong mà nếu mua vé vào trong thì bạn nên tải kèm “audio guide” giá €4 hoặc mua vé kèm theo tour guide để được nghe giải thích thêm. Ví dụ như là Gaudi rất yêu thiên nhiên nên đã đem thiên nhiên vào thiết kế của ông, với những cột trụ trong toà nhà mô phỏng những thân cây và cành cây, nhờ những cột trụ này mà những ô cửa sổ ở La Sagrada Familia có thể được xây rất lớn do ít phải chịu lực, từ đó đem ánh sáng đủ màu vào tràn ngập khắp không gian của thánh đường. Nếu bạn quyết định mua vé tham quan La Sagrada Familia thì mình nghĩ là nên mua vé trước nhé, để chọn được giờ vào cửa theo ý muốn và tránh phải xếp hàng (link mua vé ở đây). Nếu mua vé vào sáng sớm thì bạn sẽ tránh được đám đông (mình mua vé lúc 9h15 sáng, lúc chụp hình ở bên ngoài cũng vắng mà vào bên trong cũng thoáng hơn, sau đó tới chừng 11h sáng thì bên trong đã rất đông đúc). Nếu bạn muốn lên quan sát tháp để có view thành phố Barcelona thì cũng nên mua vé sớm hơn nhé. Có 2 tháp là Nativity tower và Passion tower, theo mình nghiên cứu thì Nativity có view đẹp hơn nên mình đã mua vé lên Nativity. Nếu bạn thật sự muốn lên cao quan sát thì mình nghĩ là bạn nên chọn Nativity, tuy nhiên, cũng không nên hy vọng quá nhiều vì theo mình thấy là trải nghiệm lên tháp khá bình thường so với giá của nó, vì ở trên cao chỉ có vài mét vuông để ngắm cảnh thôi là đã phải đi xuống rồi. (Trước đây, mình đã đi lên đỉnh của nhà thờ St. Peter ở Vatican và thấy view từ đây nhìn ra khắp Vatican và Rome rất rất đẹp nên mình hơi thất vọng khi lên tháp Nativity.)
Sagrada Familia nhìn từ công viên bên ngoài
ánh sáng lấp lánh bên trong La Sagrada Familia
  • Shopping/mua sắm: mình không mê shopping quá đâu và thực ra là trong chuyến đi Barcelona mình không mua gì cả ngoài 1 chiếc magnet gắn tủ lạnh hehe, nhưng mình đã lượn lờ rất nhiều tiếng đồng hồ trong cửa tiệm nọ tiệm kia. Tây Ban Nha là quê hương của rất nhiều nhãn hiệu thời trang (gồm cả các hãng fast fashion như Zara, Mango, v.v.) nên giá cả ở đây mềm hơn, nhiều lựa chọn hơn và nhiều tiệm hơn. Xung quanh quảng trường Catalunya có rất rất nhiều tiệm khiến cho mình mê mẩn lượn lờ ngắm nghía nọ kia và mình rất thích sự tiện lợi này.

Những điều mình chưa thích lắm về Barcelona:

  • Tệ nạn trộm cắp và cướp giật: trước khi nói thêm về điều này thì mình phải nói trước là mình thấy an toàn khi ở Barcelona chứ không cần lo lắng quá đâu nhé, và trộm vía là nhà mình cũng không bị mất gì trong suốt thời gian ở đây. Tuy nhiên, phải rất là cẩn thận thì chuyến đi mới không xảy ra trục trặc gì, vì không phải ngẫu nhiên mà Barcelona được mệnh danh là “pickpocket capital of the world” – “kinh đô móc túi của thế giới”. Trước khi đi Barcelona thì mình đã khá lo lắng vì đọc được nhiều những chia sẻ về trộm cướp ở Barcelona. Với mình, “trộm” thì còn đỡ vì chỉ cần bản thân tự cẩn trọng thì khó mà bị trộm được, nhưng “cướp” thì sẽ rất khó. Mình đã thấy các bạn Việt Nam lẫn các bạn Tây kể lại trải nghiệm bị cướp có tổ chức theo nhóm ở Barcelona (mô típ sẽ là người ta sẽ đổ gì đó lên người mình như là nước bẩn hoặc đồ makeup, sau đó họ sẽ lại gần giúp mình lau chùi hoặc bắn tiếng TBN làm mình mất tập trung (và họ trông rất đàng hoàng tử tế như là mấy chú mặc vest đi làm, hay cô công nhân dọn vệ sinh), khi mình bỏ ba lo hoặc túi xách xuống để lau người thì 1 giây sau ba lô và túi xách sẽ biến mất). Ở Barcelona nếu đi ăn nhà hàng mà không cẩn thận và để quên điện thoại lên bàn ăn hay là để túi xách/ba lô ở phía sau lưng/ghế bên cạnh/dưới chân ghế thì đồ cũng sẽ dễ không cánh mà bay lắm. Vậy nên tụi mình đã luôn phải cẩn thận khi đi chơi quanh Barcelona, luôn đeo túi đeo chéo khi đi chơi thay vì đeo ba lô, back-up dữ liệu điện thoại lên icloud, chụp hình giấy tờ tuỳ thân, và lựa chọn di chuyển từ sân bay về khách sạn bằng taxi thay vì đi xe buýt hay tàu điện (dù giá taxi cao hơn nhưng thôi thà bỏ thêm €30 như mua bảo hiểm tránh rủi ro vẫn hơn là để bị mất đồ và khiến cho chuyến đi mất vui – dù khả năng xảy ra chuyện xấu có thấp đi nữa). Nhìn chung, mình vẫn thấy Barcelona an toàn, nhưng vì luôn phải cẩn thận suốt hành trình nên mình không được thích điểm này về Barcelona cho lắm.
  • Một điểm khác mình không thích cho lắm đó là mình nghĩ thành phố Barcelona đang kiếm tiền hơi nhiều quá từ Gaudi. Thật lòng mà nói thì chỉ cần là công trình của Gaudi thôi thì Barcelona sẵn sàng để giá vé vào cửa rất cao (theo cá nhân mình thấy như vậy là hơi “làm tiền” đối với du khách), và mình không thích chuyện này chút nào. Mức sống ở TBN không quá cao nhưng giá vé vào các công trình của Gaudi đắt đỏ còn hơn vé tham quan các địa điểm ở London hay Paris. Ở London còn có London Pass hay ở Paris có Paris Museum Pass để tiết kiệm chi phí, còn nếu Barcelona có “Gaudi Pass” thì mình cũng sẽ mua để tham quan được nhiều hơn…nhưng mà Không!!! Ví dụ như nhà thờ thánh Peter ở Vatican là miễn phí hoặc mua tour có hướng dẫn viên có giá chỉ vài chục euros, nhưng vé vào cửa La Sagrada Familia kèm audio guide là 30 euros, hay vé vào cửa Casa Batllo là từ 35 tới 50 euros. Mình không quá mê các thiết kế của Gaudi nên với mình chỉ tham quan La Sagrada Familia là đã đủ rồi, nhưng nếu mình là fan của Gaudi thì chắc mình sẽ không mê lắm cái giá vé vào các công trình khác của ông.
Casa Batllo

Kinh nghiệm chọn khách sạn ở Barcelona:

Theo mình thì Barcelona có hệ thống phương tiện công cộng rất hiện đại và thuận tiện, nên là ở khu trung tâm hay là ở khu hơi xa 1 chút xíu cũng không sao. Cá nhân mình thì thích các khu trung tâm vì mình thích đi bộ lượn lờ phố xá, ngõ hẻm 🙂 Nếu bạn muốn ở khu trung tâm của Barcelona thì nên chọn khách sạn ở khu Eixample (tức là ngay cạnh quảng trường Catalunya)- khu này gần phần lớn các địa điểm tham quan lẫn shopping, lại tiện đi lại tàu xe. Một lựa chọn khác cũng tốt đó là ở quanh khu Gotic quarter hay El Born (đây là chỗ mình thuê khách sạn (link khách sạn của mình ở đây), thực ra lý do mình ở đây là vì mình thuê được “service apartment” có bếp để mình mua hải sản về nấu hehe và mình rất rất hài lòng với quyết định này) chứ thật ra lúc đầu mình thuê khách sạn ở khu Eixample. Khu Gotic quarter ở ngay cạnh khu Eixample nên cũng không xa các địa điểm tham quan, lại cũng gần các bãi biển, và thích hợp để đi bộ ngắm phố cổ. Ngoài 2 khu đã nói vừa rồi ra, thì có khu Gracia mình thấy là cũng tốt. Ở Barcelona thì mình nghĩ là nên tránh xa khu El Raval dù ở đây cũng có khách sạn (khu này là khu quanh chợ Boqueria, dù trong chợ rất náo nhiệt, vui vẻ và đông đúc nhưng từ phía sau chợ trở đi không an toàn cho lắm).

Booking.com

Gợi ý lịch trình du lịch Barcelona:

Mình nghĩ nên dành cho Barcelona ít nhất là 2 ngày trọn vẹn và nếu có thể thì nên ở lại khoảng 3-4 ngày – tụi mình ở đây 5 ngày 4 đêm nhưng thực ra là chưa đi chơi được nhiều nơi vì lần này tụi mình quyết định “đi chậm”, đi tà tà lượn lờ phố phường thảnh thơi là chính nên 4 ngày cũng như 2 ngày thôi =))

Nếu chỉ có 2 ngày ở Barcelona, mình nghĩ bạn có thể thăm quan thành phố với lịch trình như sau:

  • Ngày 1: Sáng – thăm vương cung thánh đường La Sagrada Familia, ăn trưa trong chợ La Boqueria. Chiều – thăm các thiết kế khác của Gaudi như Casa Battlo và Casa Mila hoặc đi shopping quanh quảng trường Catalunya. Tối – dạo quanh khu Eixample.
  • Ngày 2: Sáng – dạo quanh khu phố cổ Gothic Quarter và khu El Born (quanh đây có nhà thờ Catedral de Barcelona, bức tranh nụ hôn Mural del Beso, chợ Santa Caterina, bảo tàng Picasso). Ăn trưa tại khu này. Chiều: đi dạo cảng biển ở Barcelona và chill ở bãi biển Barcelonetta.

Nếu có 3 ngày ở Barcelona, bạn có thể đi thêm:

  • Ngày 3: Sáng: đi cáp treo lên núi Montjuic, thăm quảng trường Espana và Magic Fountain, hoặc là đi công viên Park Guell (một địa điểm tham quan nữa cũng được thiết kế bởi Gaudi). Chiều: thăm sân vận động Camp Nou của đội bóng FC Barcelona.

Nếu có 4 ngày ở Barcelona, mình nghĩ bạn nên đi ra khỏi Barcelona 1 ngày để đi biển ở Sitges (cách Barcelona 45 phút đi tàu), hoặc đi lên phía bắc ngắm các làng dọc biển Costa Brava, hoặc đi Montserrat. 

Booking.com

Một số quán ăn ở Barcelona

Barcelona có nhiều quán ăn lắm nên mình nghĩ là cứ lên xem google reviews rồi quyết định là được 🙂 nếu bạn ở airbnb hay khách sạn mà có bếp thì mình nghĩ là nên thử mua hải sản ở đây về chế biến, vừa được tiếp xúc với nguyên liệu địa phương, lại vừa được ăn tẹt ga mà không tốn quá nhiều tiền hehe. Tụi mình đã mua ốc móng tay và “tôm hùm” escamalar (gọi là tôm hùm nhưng bé xíu haha nhưng thịt rất ngọt) về nấu ăn thử.

món ăn tự nấu của tụi mình

Sau đây mà một số quán mà tụi mình đã ăn khi ở Barcelona – danh sách mình xếp từ ngon tới hơi hơi ngon/bình thường nha :))

  • La Cova Fumada: đây là một quán tapas hải sản ở khu Barcelonetta, quán chỉ mở buổi trưa và không nhận đặt bàn trước. Menu của quán chỉ bằng tiếng TBN viết trên một chiếc bảng treo tường nhưng mình gọi món theo hình trên google vẫn được (may quá). Đây có lẽ là quán mà tụi mình ưng nhất trong chuyến đi vì không khí rất “local”, đồ ăn rẻ và ngon. Bạn có thể ăn thử ở đây các món như bomba, musclos, mực nướng, “tôm hùm” escamalar, v.v.
quán La Cova Fumada
  • Ziryab Fusio Tapes Bar: đây là một quán tapas kiểu fusion đẹp và yên tĩnh nằm trong 1 con hẻm nhỏ xíu ở El Born. Giá cả ở đây cao hơn so với các quán khác nhưng đồ ăn đẹp và lạ (không phải kiểu truyền thống) và đồ uống khá ngon. Tụi mình thích món thịt lợn muối ăn kèm phô mai (jamon and cheese platter) và món ceviche ở đây.
quán Ziryab Fusio Tapes Bar
  • El Quim trong chợ Boqueria: mình tới đây vì xem video của Mark Wein haha. Tụi mình ăn theo món của anh Mark là món trứng chiên với mực và thấy khá là ngon và lạ.
quán El Quim
  • Fa Patxoca: lại là một quán tapas khác ở giữa khu Gotic quarter và El Born. Đồ ăn ở đây cũng khá ngon nhưng không quá đặc biệt (và mình có cảm giác là quán này dành cho tourist), tuy nhiên homemade croquette ở quán này siêu ngon.
quán Fa Patxoca
  • Hofmann: đây là tiệm bánh nổi tiếng với nhiều giải thưởng với món bánh trứ danh mascarpone croissant. Tụi mình được chị walking tour guide giới thiệu quán này. Chị khen là “best croissant in the world”. Tuy nhiên, mình đã mua thử mascarpone croissant và bánh pistachio ở đây thì mình thấy không hợp khẩu vị với mình lắm vì hơi ngọt quá.
bánh ở Hofmann
  • Mình cũng mua bánh mì ở tiệm Bar Sanz Bocadillos đem đi ăn trên tàu đi Madrid, tiệm được rating cao trên google và giá rẻ cho một chiếc bánh mì bự nhưng bánh toàn thịt nên lúc mới ăn thì ngon nhưng ăn được hơn nửa chiếc là ngán haha.
  • Trước cửa chỗ mình ở là tiệm Lady dumpling lúc nào cũng có các cô đứng ngay cửa sổ gói há cảo nhìn rất hấp dẫn nên mình cũng vào mua ăn thử nhưng đồ ăn rất là bình thường, không có gì đặc biệt.

Sau đây là một số quán mà mình định ăn nhưng không tiện thời gian hoặc không tiện đường nên mình thấy khá là tiếc:

  • Puertecillo Born ở gần công viên Ciutadella: theo mình nghiên cứu thì hải sản ở đây siêu ngon! tuy nhiên mình lỡ đi chợ mua hải sản về rồi nên đành phải skip quán này.
  • Ciutat Comtal: một quán tapas sang choảnh và ngon ở khu Eixample. Lúc đi khu Eixample thì mình đi ăn ở chợ Boqueria nên đành phải skip quán này.

Kết

Adios Barcelona! Chào Barcelona, mình đi Madrid đây (ui mới vào tới Madrid mà sao thấy thành phố đẹp, sạch và nhiều cây cối hơn Barcelona mất rồi)! Barcelona có lẽ không phải là thành phố tuyệt vời nhất mà mình từng đến nhưng đã để lại trong mình những kỉ niệm đẹp (mình đã có kì vọng trung bình về Barcelona trước khi đến đây nhưng Barcelona đã vượt qua kì vọng của mình rất nhiều). Hẹn một ngày không xa gặp lại Barcelona mình sẽ đi chơi nhiều hơn nhé.

Booking.com

Leave a Comment