Kinh nghiệm du lịch Tây Ban Nha & lịch trình từ 3 tới 10 ngày

Vậy là chuyến đi Tây Ban Nha dài 17 ngày của tụi mình đã khép lại. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi chơi ở Tây Ban Nha cũng như gợi ý lịch trình du lịch từ 3 tới 10 ngày cho mọi người nhé. (Mình phải viết ra ngay và luôn nếu không thì vài tháng nữa sẽ có nhiều điều mà mình quên mất!)

Các bạn có thể đọc các bài mà mình đã viết cụ thể hơn cho từng điểm dừng của tụi mình ở link phía dưới nhé. Trong các bài viết này, mình cũng đã ghi lại một số kinh nghiệm đi chơi và các địa điểm ăn uống cũng như là khách sạn rồi, nên mình sẽ không lặp lại trong bài viết này nữa nhé.

Bài viết về Barcelona

Bài viết về Madrid, Segovia và Toledo

Bài viết về Granada và Alhambra

Bài viết về Sevilla và Cordoba

Đôi điều về hành trình của tụi mình và chút cảm nghĩ của mình về đất nước Tây Ban Nha

Tụi mình đi Tây Ban Nha hơi dài ngày nhưng không đi quá nhiều nơi, chỉ chọn 4 thành phố làm chỗ nghỉ lại qua đêm là Barcelona, Madrid, Granada và Seville – còn Segovia, Toledo và Cordoba là đi trong ngày.

Thực ra lịch trình của tụi mình có thể dễ dàng đi được trong vòng 10 ngày nhưng tụi mình đi 17 ngày vì muốn đi kiểu từ từ – chồng mình thì bận chút công chuyện còn mình thì muốn được nghỉ ngơi sau một số chuyện không vui gần đây, nên tụi mình đi chậm rãi, nhiều buổi chỉ lượn lờ qua ngõ hẻm nọ kia, hay là đi chợ, nấu ăn, trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người TBN.

lang thang quanh Granada

Nói về cảm nghĩ của mình về Tây Ban Nha: trước chuyến đi này, mình không biết nhiều về Tây Ban Nha đâu, mình còn chưa nghe tới Granada, Alhambra hay là Sevilla, Cordoba bao giờ. Nếu không phải vì một số chuyện buồn khiến mình muốn đi một nơi thật xa thì có lẽ Tây Ban Nha chưa phải là điểm đến của mình lúc này. Chuyến đi “chầm chậm” của tụi mình đã giúp mình có một tình yêu mới với đất nước Tây Ban Nha với nhiều cảnh đẹp, giàu bề dày lịch sử, phương tiện công cộng hiện đại và đồ ăn đa dạng, tươi ngon.

Nơi yêu thích nhất của mình ở Tây Ban Nha? Trong các thành phố mà tụi mình đã đi qua, có lẽ nơi mà mình yêu thích nhất chính là Granada, một thành phố nhỏ yên bình với cung điện Alhambra đẹp quên cả hơi thở. Mình cũng thích cả Segovia và Sevilla nữa. Các thành phố còn lại cũng rất là đáng yêu nhưng để chọn ra top 3 thì chắc sẽ là Granada, Segovia và Sevilla.

Nếu được quay lại Tây Ban Nha thì mình sẽ đi đâu? Trong chuyến đi vừa rồi, tụi mình chưa đi khám phá vùng biển của Tây Ban Nha nên nếu được quay lại đây, mình sẽ muốn đi vùng biển Costa Brava ở phía bắc Barcelona, vùng biển Costa del Sol quanh Nerja-Malaga-Marbella hoặc là các đảo ở Tây Ban Nha như là Ibiza hay Mallorca.

Plaza de Espana ở Sevilla

Về giá cả ở Tây Ban Nha

Mình thấy chi phí du lịch ở Tây Ban Nha khá là mềm so với các nước Tây Âu khác. Tuy nhiên, vẫn có một số sự chênh lệch về giá cả giữa các thành phố ở đây.

Trong những nơi mà tụi mình đã ghé qua, Barcelona là thành phố đắt đỏ nhất, cả về giá cả khách sạn lẫn đồ ăn. Càng đi dọc về miền Nam Tây Ban Nha thì giá cả càng dễ thở hơn. Ví dụ như giá nhà trọ của tụi mình ở Sevilla chỉ bằng khoảng 1/3 giá nhà trọ ở Barcelona. Về đồ ăn thì theo trải nghiệm của mình ở Granada là rẻ nhất, một phần là vì có nhiều đồ ăn Ả Rập và vì có nhiều tiệm “tặng” tapas miễn phí khi gọi đồ uống.

Booking.com

Đồ ăn ở Tây Ban Nha

Đồ ăn Tây Ban Nha đối với mình rất là ngon, đa dạng và khó ngán (dù hơi thiếu rau củ một chút). Trong suốt 17 ngày ở đây, tụi mình tự nấu ăn khoảng 7-8 buổi (không tính bữa sáng) chủ yếu để ăn bù rau củ (những nhà trọ tụi mình ở cũng không có sẵn nước mắm, nước tương để nêm nếm nên mình hay xào rau, nấu mì Ý sốt cà chua, nấu hải sản cho tiện lợi), ngoài ra thì tụi mình chỉ ăn đồ Tây Ban Nha chứ không cần ăn đồ châu Á.

Với đủ loại món tapas, tụi mình đã có thể ăn thử được rất nhiều món mới trong suốt hành trình, từ đùi lợn muối Iberico jamon, tới các loại hải sản, ớt xanh, các loại phô mai, cá sardine hun khói, cá anchovy. Cả các món như paella, heo sữa quay, đuôi bò hầm, v.v. đều rất ngon và dễ ăn. Hầu như các món đều nêm nếm vừa phải, không quá béo, và khá hợp với khẩu vị người Việt.

quầy thịt ở chợ Santa Caterina, Barcelona

Kinh nghiệm di chuyển ở Tây Ban Nha

Khi di chuyển giữa các thành phố ở Tây Ban Nha, tụi mình gần như sử dụng hệ thống tàu điện nhanh của Renfe (trừ 1 chuyến tụi mình đi xe buýt Alsa). Renfe gồm nhiều hãng khác nhau như AVE, ALVIA, AVANT, v.v. (Thường thì chuyến nào có giá cả tốt và đúng khung giờ mình muốn thì mình sẽ mua vé chứ không phân biệt các hãng vì mình thấy chất lượng đều ổn). Tàu của Renfe rất đúng giờ (mình chỉ có duy nhất 1 chuyến từ Cordoba về Sevilla là bị trễ giờ), tàu chạy nhanh và êm. Tàu Renfe cũng có chỗ ngồi rộng rãi và có giá để hành lý phía trên cao hoặc ở cuối toa.

Booking.com

Khi đi tàu Renfe thì sẽ có khâu kiểm tra hành lý qua máy quét, nhưng khâu này nhanh gọn lẹ chỉ vài phút là xong nếu không phải giờ cao điểm. Đợt mình đi, hàng dài nhất là ở trạm Barcelona-Sants nên lúc mua vé thì người ta khuyên là nên tới trước 1 tiếng trước giờ tàu chạy. Các thành phố càng nhỏ thì trạm tàu càng ít chuyến và ít người hơn so với Barcelona hay Madrid nên tụi mình tới trước tầm 20 phút vẫn kịp.

Để mua được vé tàu Renfe, mình tải app Renfe về và điền các thông tin cá nhân vào, rồi cứ thể mua vé các chặng qua app. Khi tới nhà ga, mình chỉ cần đưa mã QR của vé trên app hoặc apple wallet cho nhân viên scan là xong – rất nhanh và tiện lợi.

cung điện Nazaries ở Alhambra

Gợi ý lịch trình du lịch Tây Ban Nha

Nếu được thiết kế lịch trình du lịch Tây Ban Nha, mình nghĩ mình sẽ xếp như sau, tuỳ thuộc vào thời gian của chuyến đi:

Nếu mình có 3-4 ngày: mình sẽ chọn 1 trong 3 lựa chọn sau:

(a) Barcelona (nếu ở 4 ngày thì sẽ có 1 ngày đi biển ở Sitges hoặc biển ở Costa Brava, hoặc đi Montserrat),

(b) Madrid (nếu ở 3 ngày sẽ có 1 ngày đi Segovia hoặc Toledo, nếu ở 4 ngày sẽ có 1 ngày đi Segovia và 1 ngày đi Toledo),

(c) Sevilla (nếu ở 4 ngày sẽ có 1 ngày đi Granada hoặc Cordoba).

Booking.com

Nếu mình có 7 ngày: mình sẽ chọn 1 trong 2 lựa chọn sau:

(a) kết hợp đi Barcelona và Madrid như đã nói ở trên,

(b) kết hợp đi Madrid và Sevilla như đã nói ở trên.

Nếu mình có 10 ngày: mình sẽ đi như lịch trình 7 ngày, cộng thêm 3 ngày dọc bờ biển Costa del Sol (Malaga hoặc Marbella hoặc Nerja), hoặc là 2 ngày dọc bờ biển và thêm 1 ngày cho Granada.

thành cổ Toledo xinh đẹp

Kết

Mình nghĩ rằng Tây Ban Nha là một đất nước rất đáng để ghé thăm ở châu Âu. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ là mình đang xếp Tây Ban Nha vào top 3 trong lòng mình chỉ sau Pháp và Ý nếu được quay lại châu Âu một lần nữa (hành trình của mình đang được tiếp tục tại Bồ Đào Nha nên có thể sau này ý kiến của mình sẽ thay đổi, nhưng mình tin chắc Tây Ban Nha vẫn là một điểm đến nằm trong “top”). Hẹn sớm gặp lại nhé, Tây Ban Nha!

Leave a Comment