Mùa hè rực rỡ ở Sevilla và Cordoba (Tây Ban Nha) và kinh nghiệm du lịch

Hôm nay là ngày cuối trong hành trình 17 ngày khám phá Tây Ban Nha của nhà mình. Tụi mình đang ở Seville (Sevilla) và trong những ngày vừa qua ở Seville thì tụi mình dành ra 1 ngày đi chơi ở Cordoba (nơi được mệnh danh là chảo lửa của Tây Ban Nha vào mùa hè haha). Trong bài viết này, mình sẽ ghi lại vài kỷ niệm trong chuyến đi của tụi mình cũng như là chia sẻ một số kinh nghiệm du lịch Seville và Cordoba nhé.

Sevilla xinh đẹp (Plaza de Espana)

Thời tiết mùa hè ở Seville và Cordoba

Thời tiết ở đây nóng như miền Trung Việt Nam những ngày hè đổ lửa, nhưng tụi mình giải quyết vấn đề nóng bằng cách tránh đi chơi vào giờ chiều (từ khoảng 3h chiều tới 6h chiều) và sắp xếp lịch đi chơi sao cho hợp lý để đi ngoài đường lúc trời mát và đi tham quan trong nhà lúc trời nóng, nên dù là chuyến đi vào mùa hè thì vẫn rất ổn 🙂 tuy nhiên, mình nghĩ là đi Seville và Cordoba vào mùa xuân hoặc mùa thu vẫn thích hơn vì thời tiết sẽ dễ chịu hơn. Nếu bạn cũng đi chơi vào mùa hè như tụi mình thì nhớ đặt khách sạn có máy điều hoà và hồ bơi để buổi chiều có thể về nhà nghỉ ngơi “siesta” cho mát mẻ để có sức đi chơi vào buổi sáng và ban đêm nhé.

Booking.com

SEVILLA

Seville là thủ phủ của vùng Andalusia, quê hương của điệu nhảy flamenco và trái tim của Tây Ban Nha. Seville lớn hơn Granada nhưng lại nhỏ hơn nhiều so với Madrid hay Barcelona nên mình thấy thành phố rất là dễ thương và dễ khám phá trong vòng vài ngày. Sevilla cũng khá là nhẹ nhàng kiểu “chill vibe” – tức là thành phố không vội vã, cũng không quá đông đúc, ít phải chen chúc hay xếp hàng và tạo cảm giác an toàn, nên mình thấy rất hợp để đi du lịch kiểu từ từ, hay là đi một mình hoặc đi kiểu gia đình.

Sevilla một buổi sáng mùa hè mát mẻ, bình yên (Plaza de Espana)

Kỷ niệm những nơi mà tụi mình đã tới ở Seville

Cung điện Real Alcazar de Seville: đây là cung điện hoàng gia TBN được xây dựng trên nền tảng của một cung điện Hồi giáo. Vì vậy nên cung điện có một số nét giống với Alhambra ở Granada nhưng về tổng thể thì nền tảng kiến trúc Hồi giáo ở đây không rộng lớn và ấn tượng bằng ở Alhambra. Đổi lại, cung điện này lại mang nhiều nét hoàng gia TBN và được trang trí bằng rất nhiều gạch gốm vốn nổi tiếng ở Seville. Nếu bạn là fan của series Game of Thrones thì sẽ thấy cung điện này quen quen vì đây là bối cảnh của xứ Dorne trong phim hehee. Tips của mình khi tới thăm cung điện này chính là đặt vé trước vài ngày qua website chính thức để được chọn lựa giờ vào tham quan đúng ý mình (và nếu bạn muốn tham quan phần phòng ngủ của hoàng gia TBN thì cần đặt vé sớm trước cả tháng nhé). Tụi mình đã dành ra khoảng gần 3 tiếng để tham quan cung điện và vườn cây và mình thấy ấn tượng nhất là những trang trí gạch gốm và khu hành lang cung điện 2 tầng chạy dọc theo lối vào vườn với mỗi chiếc ban công là một nơi rất đẹp và mát để ngắm cảnh vườn cây xanh mát giữa mùa hè.

Real Alcazar de Sevilla
khuôn viên Alcazar với nét kiến trúc Hồi Giáo
cung điện được trang trí với những bức tường gạch gốm đủ màu sắc

Quảng trường Plaza de Espana: đây có lẽ là quảng trường đẹp nhất mà mình từng đặt chân tới. Quảng trường có hình cánh cung mềm mại, vừa có khung cảnh rộng bao quát rất đẹp, lại vừa có những chi tiết gạch gốm trang trí rất chi tiết. Đi dọc quảng trường, tụi mình bắt gặp bản đồ bằng gạch men của các vùng miền trên đất nước Tây Ban Nha, lại có thêm những cây cầu nhỏ xinh bắc qua một dòng sông lười be bé. Quảng trường rất hợp để đi bộ ngắm cảnh, ngắm người và thật sự là một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Sevilla. Bên cạnh quảng trường là công viên Maria Luisa rợp bóng cây và nhiều chim chóc, tụi mình vào công viên buổi sáng sớm mát mẻ thì có rất nhiều người dân đi bộ cũng như dắt chó đi dạo ở đây.

Plaza de Espana

Nhà thờ Catedral de Sevilla và tháp chuông Giralda: Nhà thờ Catedral de Sevilla là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới và là nơi an nghỉ của Christopher Columbus. Lúc đầu mới vào thì mình có cảm giác hơi giống với nhà thờ Toledo, tuy nhiên sau khi tham quan kĩ hơn thì mình thấy nhà thờ Sevilla có nhiều điểm thú vị hơn, ví dụ như là ngoài mộ của Columbus ra thì ở đây còn có khu điện thờ trang trí bằng bạc, các khu phụ với mái vòm tròn và ellip kiểu Phục hưng Ý, hay là tháp chuông Giralda. Nhà thờ Catedral de Sevilla và tháp chuông Giralda nằm chung trong một khuôn viên nên bạn có thể mua 1 vé tham quan cả 2 điểm trên qua website chính thức của nhà thờ nhé.

mộ của Columbus trong nhà thờ Catedral de Sevilla
khuôn viên nhà thờ nhìn từ tháp chuông Giralda

“Nhà nấm” Las Setas de Sevilla: đây là một công trình bằng gỗ có thể tham quan ở bên trên được nhưng tụi mình chỉ đi ngắm ở phía ngoài và ngồi chill dưới bóng mát của những “cây nấm” rất cưng này.

bên dưới “nhà nấm” Las Setas

Đi xem show flamenco: mình đã khá mong chờ khi đến Seville, quê hương của điệu nhảy flamenco, để được chiêm ngưỡng điệu nhảy này, dù thực ra mình cũng rất khù khờ và không có hiểu biết gì nhiều về môn nghệ thuật này. Ở Seville có rất nhiều nơi có bán vé biểu diễn flamenco nên tụi mình cũng không nghiên cứu kĩ lắm mà chọn một sân khấu nhỏ trong khu phố cổ gần nhà thờ Catedral de Seville có tên là La Casa del Flamenco khi tiện đường đi ngang qua đây và thấy chỗ này được chấm điểm nhiều “sao” trên google. Tụi mình ghé vào mua vé xem trong ngày luôn chứ không cần đặt mua vé trước (giá là 22 euros/người). Sau đó chỉ cần tới sớm trước giờ biểu diễn chừng 20-25 phút để lấy chỗ đẹp là được vì trên vé không có số ghế nên khi tới sớm sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Lần đầu đi xem flamenco và cũng không có kiến thức gì nhiều nên mình thấy buổi biểu diễn rất là thú vị, với tiếng đàn ghita du dương và các nghệ sĩ biểu diễn say mê hết mình.

hai nghệ sĩ biểu diễn nhảy flamenco, anh đánh ghi ta và 2 ca sĩ ở phía sau

Khách sạn ở Sevilla

Mình thấy thành phố Seville không quá lớn và an toàn hơn rất nhiều so với Barcelona hay Madrid, nên là lựa chọn khách sạn ở khu nào cũng ổn và sẽ không quá xa trung tâm. Tụi mình chọn ở kiểu apartamento (căn hộ có bếp và phòng khách, máy giặt) ở trong khu phố cổ để tiện đi tham quan và đi bộ (mình để link apartmento ở đây cho bạn nào quan tâm nhé, apartamento này còn rất mới, sạch sẽ rộng rãi và giá cả rất ổn áp – tuy nhiên quanh đây cũng có nhiều lựa chọn khách sạn hay căn hộ khác cũng tốt lắm). Mình chỉ có lưu ý là nhiều đường trong khu phố cổ cấm xe hơi ra vào, nên là ở trong khu phố cổ thì tiện đi bộ nhưng nếu muốn đi tàu xe hay taxi thì thường sẽ phải đi bộ 5-10 phút mới ra tới đường lớn để tiện bắt xe được nên là đôi khi cũng hơi bất tiện. Đổi lại thì Seville cũng có các dịch vụ thuê xe scooter hay xe đạp qua app để tiện đi lại hơn trong khu vực cấm xe hơi.

Booking.com

Những món ăn ở Sevilla

Vì Seville là điểm dừng chân cuối cùng của tụi mình ở Tây Ban Nha, nên tụi mình ráng ăn các món TBN yêu thích nhiều nhất có thể, vì sau 17 ngày ở đây thì tụi mình đã lỡ mê các món tapas, các món hải sản tươi ngon, đùi lợn iberico, paella, churros v.v. của Tây Ban Nha mất rồi và không biết khi nào mới có dịp được ăn lại. (Tụi mình cũng đi chợ mua ốc về nấu ăn, ốc ở đây có phần thân chĩa ra nhọn như một chiếc sừng, ăn giòn giòn beo béo như ốc hương nhưng mình không biết tên tiếng Anh hay tiếng TBN là gì).

Sau đây là những quán mà tụi mình đã ăn ở Seville, sắp xếp từ thích nhất cho tới thích vừa vừa để mọi người tham khảo nhé:

Bar Alfalfa: đây là một quán bar nhỏ kiểu địa phương gần nhà thờ Catedral de Seville, khách tự vào lấy bàn và tự ra quầy bar kêu đồ ăn cũng như là tự phục vụ luôn. Quán tuy nhỏ nhưng rất đông khách nên không khí rất là nhộn nhịp. Tụi mình thấy đồ ăn, đồ uống cũng như sự tươi ngon và chất lượng ở quán này rất ổn. Món tụi mình thích ở đây là mực nướng xào mì và tapas mì đen với mực.

Cristina Bistro: đây là một tiệm ăn nằm gần Alcazar và Plaza de Espana, ngay cạnh đường xe Tram chạy. Lúc đầu vào tiệm thì tụi mình có cảm giác hơi giống “tourist trap” nhưng khi ăn thử đồ ăn thì thấy chất lượng rất tốt và ngon – chỉ có điều là giá cả ở tiệm hơi đắt đỏ hơn so với mặt bằng chung.

El Librero Tapas y Quesos: đây là một quán tapas gần nhà thờ Catedral de Seville với menu nhiều món ăn đa dạng, nhất là các món thịt và phô mai, quán cũng có luôn paella. Tụi mình thích món tapas cá sardine muối ở đây, cũng như món paella – dù mình chưa ăn paella đủ nhiều để có thể so sánh xem paella ở chỗ nào ngon hơn chỗ nào.

Bar Sal Gorda: đây là một quán tapas kiểu hiện đại, với các món ăn được trang trí bắt mắt và mùi vị kiểu fusion, khác với các kiểu tapas truyền thống của TBN. Tụi mình ấn tượng với món ceviche, cà ri nấm cốt dừa ở đây.

Bar Sal Gorda

Empanadas Malvon: đây là một chuỗi tiệm bánh mặn empanada (như kiểu pateso nhưng nhân có nhiều mùi vị khác nhau như vị cheese, jamon, vị Thái), đồ ăn khá ngon và tiện lợi nếu cần ăn nhanh gọn lẹ.

Cách di chuyển ở Sevilla

Xe buýt ở Sevilla khá rẻ ($1.4/lượt) và khá dễ sử dụng. Ở đây cũng có metro và xe tram chạy trên mặt đường. Tụi mình cũng đi thử taxi thì thấy giá cả khá mềm, nếu đi 2-3 người thì đi ra trạm tàu Santa Justa hay trạm bus đường dài Plaza de Armas thì giá cũng chỉ cỡ bằng với 3 người đi xe buýt thôi.

Booking.com

CORDOBA

Thành phố Cordoba nổi tiếng với nhà thờ-đền thờ Mezquita-Catedral de Cordoba – một đền thờ Hồi Giáo sau này được chuyển thành nhà thờ Thiên Chúa. Đây là nơi đã khiến mình muốn cất máy điện thoại, máy chụp hình đi để thở và yên lặng ngắm nhìn kiến trúc và vẻ đẹp của đền thờ Hồi Giáo còn được gìn giữ khá nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ. Bạn có thể mua vé và chọn khung giờ vào cửa ở website chính thức ở đây nhé.

Mezquita-Catedral de Cordoba
cô gái mê những mái vòm màu đỏ quên cả nắng hè

Tụi mình cũng ghé thăm pháo đài Alcazar de los Reyes Cristianos, pháo đài nằm bao quanh một khu vườn xinh xắn mát mẻ. Ngắm nhìn khung cảnh ở đây, mình có cảm giác như đang được sống trong một bộ phim.

pháo đài Alcazar de los Reyes Cristianos trông như một bộ phim

Nhắc đến phim, thì cây cầu Roman Bridge ở Cordoba là địa điểm được quay trong phim Game of Thrones (cầu Volantis) cho bạn nào cũng mê Game of Thrones giống mình hehe.

cầu Roman Bridge

Tụi mình cũng lượn lờ qua một số ngõ hẻm quanh Cordoba như là con đường hoa Calleja de las Flores rất là dễ thương.

Calleja de las Flores

Thành phố Cordoba nhìn chung rất là xinh đẹp, tuy nhiên tụi mình không được may mắn lắm trong chuyện ăn trưa vì quán tụi mình ăn dù rating 4.8 trên google (quán tên là Bodegas Mezquita Ribera) nhưng lại khá là giống “tourist trap” kiểu mua review, dù đồ ăn không dở nhưng mình ăn xong thì vẫn không hiểu tại sao quán lại có thể có rating cao như vậy. Vì trời nóng nên tụi mình tìm quán nước có máy lạnh ngồi chill và tình cờ ghé vào quán Bar La Bicicleta – một quán cà phê xinh mát có nước ép dưa hấu và sữa chua dưa hấu thiệt đã khát mùa hè.

Nếu bạn muốn đi chơi ở Cordoba từ Sevilla thì có thể mua vé tàu nhanh Renfe từ trạm Santa Justa ở Sevilla tới trạm Cordoba – quá trình di chuyển khá nhanh và tiện lợi và chỉ trong 1 tiếng đồng hồ là đã tới Cordoba rồi.

Kết

Chia tay Sevilla và chia tay TBN tại đây khiến mình thấy “chưa xa đã nhớ”. Sevilla nho nhỏ xinh xinh rất chậm rãi, an toàn và nhiều đồ ăn ngon, rẻ. Tuy chuyến đi sắp khép lại nhưng mình thấy đây mới chỉ là khởi đầu và mình hy vọng là sẽ được quay trở lại Tây Ban Nha ít nhất một lần nữa trong cuộc đời. Còn bây giờ thì chào Tây Ban Nha nhé, mình đi qua hàng xóm Bồ Đào Nha đây!

Booking.com

Leave a Comment