||recap/review|| Ngày ấy mình đã yêu (tập 18 + 23)

Trước giờ mình chỉ recap/review mỗi phim Game of Thrones trên blog thôi, nhưng hôm nay, mình lại rất chi là có nhã hững review một bộ phim khác, phim Việt hẳn hoi nhé 🙂 đó chính là Ngày ấy mình đã yêu <3

Tính tới thời điểm này thì Ngày ấy mình đã yêu mới chỉ chiếu tới tập 18 thôi (tập mà Hạ đi du lịch với Nam ở Phú Yên và tình cờ gặp lại Tùng trong buổi tối cắm trại). Mình chờ phim dài cả cổ mà mỗi tuần chỉ chiếu đúng 2 tập nên lên blog viết vài dòng giải tỏa cảm xúc trong lúc chờ đợi tới tập 19 vậy =))))

Khi nào thấy nhớ
Hãy gọi cho anh
Hãy gọi cho anh
Cả khi không nhớ

Ngày ấy mình đã yêu có lẽ là bộ phim khiến cho mình thấy rất tuyệt vời về sự chuyển mình của phim Việt (dù là kịch bản được Việt hóa từ phim Hàn nhưng mình xem phim thì thấy lời thoại, nội dung… rất Việt Nam). Phim có rất nhiều cảnh quay đẹp, lãng mạn (không chỉ có những đoạn ở Phú Yên, mà mình thích từ những chi tiết nhỏ khác, như background bức tường màu vàng và màu xanh da trời trong căn nhà mà Hạ với Tùng có nhiều kỉ niệm ngày xưa, những dây đèn dài treo trong nhà, ô cửa sổ mà Tùng ngồi thu lu uống rượu với Long trong tập 17…). Và phim cũng cho mình thấy được khả năng diễn xuất và “biến hình” tài tình của lớp diễn viên trẻ như Nhã Phương, Nhan Phúc Vinh, Bảo Thanh… nữa.

Hồi đầu mình xem Ngày ấy mình đã yêu vì thấy phim hài hài, vui vui, và vì phim có bài thơ cuối phim rất dễ thương – nói chung là vì phim mang tính giải trí cao qua bộ ba Hạ, Sol và Đô – chứ mình không quan tâm lắm tới cuộc tình tay ba, tay tư giữa Hạ – Tùng – Nam (và Dung).

Tuy nhiên, trong những tập phim gần đây, thì phim đã có những chuyển biến nhất định trong chuyện tình yêu giữa Hạ – Tùng – và Nam, khiến mình thấy vô cùng cuốn hút 🙂

Những tập vừa rồi, những câu chuyện trong quá khứ bỗng ào ạt quay trở về với Tùng, với Hạ. Tùng đã hiểu được nguyên nhân khiến tình yêu của anh và Hạ tan vỡ và đã làm một việc (mà mình thấy rất là đúng, và rất là đàn ông) đó là quyết định rời xa Hạ để cô đến với Nam.

Mấy tập gần đây, mình rất thích diễn xuất của Nhan Phúc Vinh – anh lột tả được nội tâm của nhân vật Tùng rất tốt, và đã xoay chuyển luôn được hình ảnh của Tùng từ một người luôn tỏ vẻ trẻ con, cộc lốc, khô khan, chạy theo Hạ vì hiếu thắng, trở thành một anh chàng giàu tình cảm, yêu thương Hạ rất nhiều, và cũng nhiều nỗi khổ tâm. Nhiều khi NPV không cần nói gì trên màn ảnh cả, chỉ cặp mắt đỏ ngấn nước nhìn Hạ đăm đăm thôi là cũng đủ để cảm nhận được tình yêu và sự đau khổ của Tùng rồi.

Tùng đã và đang yêu Hạ (rất nhiều), đó là điều chắc chắn. Còn Hạ, cô đang xiêu lòng và có vẻ Hạ cũng vẫn còn yêu Tùng (rất nhiều). Cá nhân mình không thấy Tùng là “quá khứ” đâu.
– Thứ nhất, vì những kỉ niệm trong quá khứ là những điều làm nên con người chúng ta ngày hôm nay. Luôn luôn có một phần dấu ấn của quá khứ ở ngay chính trong hiện tại này (quá khứ in dấu ấn của nó trong hiện tại như là vết sẹo trên tay Dung vậy). Ngay cả cách Hạ yêu Nam cũng là kết quả của quá khứ thất bại trong tình yêu với Tùng nên Hạ đã thay đổi cách cô yêu.
– Thứ hai, và đây cũng là điểm mấu chốt nè, đó là tình yêu của Tùng với Hạ và của Hạ với Tùng vẫn còn, tình yêu đó còn ở trong hiện tại 🙂 Tình yêu của Tùng và Hạ không hề là quá khứ, vì nó chưa bao giờ kết thúc cả 😀 hai người chia tay nhau không phải vì hết yêu, mà chỉ vì tuổi trẻ với những sai lầm đã đưa họ ra xa nhau mà thôi. (Tương tự như tình yêu của Rachel và Ross ở trong Friends vậy – họ chia tay nhau không phải vì đã hết yêu nhau, nên là đến cuối cùng họ lại về với nhau thôi).

Nói chung, mình rất thích cách Tùng yêu Hạ, cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Trong quá khứ, Tùng và Hạ đều còn trẻ, yêu nhau như những người trẻ, yêu hết mình, Tùng chiều bạn gái hết mình, rất quan tâm và thương bạn gái (hmm không phải anh nào cũng lãng mạn gửi bài hát qua radio cho bạn gái đâu nhé). Dĩ nhiên Tùng mắc phải một sai lầm rất lớn trong quá khứ, nhưng trong tình yêu đâu có ai là không ít nhất một lần phạm phải sai lầm đúng không (số Tùng xui thôi vì anh không có cơ hội nhận ra sai lầm và ko có cơ hội sửa sai hehee). Trong hiện tại, Tùng yêu Hạ theo kiểu trưởng thành hơn (không tính mấy vụ tào lao chạy theo Hạ như cún trong mấy tập đầu nhé). Mình thấy Tùng trưởng thành hơn không phải qua những lần Tùng khóc khi nhận ra sai lầm hay lúc khóc vì biết được bí mật cái chết của ba Hạ, mà qua việc Tùng nói “chia tay thật sự” với Hạ, quyết định không chạy theo cô và gợi lại quá khứ nữa, mà để cô được sống trong hiện tại với Nam. Phải rất dũng cảm chấp nhận đau khổ, rất yêu thương, và rất chín chắn thì Tùng mới dám ra quyết định như vậy.

Mình không rõ nếu hai người quay về với nhau thì Hạ sẽ yêu Tùng như thế nào, vì trong quá khứ Hạ yêu Tùng như một cô gái, còn trong hiện tại, Hạ yêu Nam như một người phụ nữ. Nhưng mình dám chắc là, nếu quay về với Tùng, Hạ sẽ có cảm giác rất nhẹ nhõm và thoải mái, vui thì nói là vui, buồn thì khóc và nói là buồn, không phải gồng mình lên, mà được tự do nhí nhảnh như chính bản chất con người của Hạ. Mình cũng không nghĩ rằng việc Hạ về với Tùng là sai, vì Hạ ở bên Nam lâu nay là do lý trí mách bảo thôi, còn con tim của Hạ, mình nghĩ nó thuộc về Tùng lâu rồi 😀 Vấn đề không nằm ở chỗ người đàn ông nào tốt hơn (chính Hạ cũng nói là cô không so sánh hai người, vì vốn Nam và Tùng rất khác nhau), mà vấn đề nằm ở chỗ ai là người mang tới được hạnh phúc từ bên trong con người Hạ 😉 nếu chỉ có lý trí không thôi, thì không còn gọi là tình yêu nữa rồi 🙂

Mình viết tới đây thôi. Hi vọng là đạo diễn và đoàn phim sẽ cho Hạ và Tùng về với nhau 😀 rất mong, rất mong!!!

 

Update sau tập 23:

Vậy là chỉ còn 1 tập nữa là hết phim rồi. Tập 23 hôm nay đem lại cho mình rất là nhiều cảm xúc, đặc biệt là khúc cuối lúc Nam và Tùng oánh nhau và Hạ tới can rồi tự đánh mình (huhu anh Tùng đã bảo là em đừng tàn nhẫn với chính bản thân mình rồi mà Hạ).

Dù luôn đẩy thuyền Tùng – Hạ từ đầu phim tới giờ, nhưng mình thấy diễn biến của tập hôm nay là Hạ quyết định rời xa cả 2 người đàn ông đúng là không thể tránh khỏi. (Dù luôn mong Hạ bớt lạnh lùng, tàn nhẫn với Tùng, nhưng mình phải khâm phục Hạ vì Hạ rất cứng – trước sau như một, luôn thẳng thắn với Tùng và đẩy Tùng ra xa mình. Theo mình thì Hạ chưa hề làm gì sai với Nam, bởi vì Hạ luôn rõ ràng với Tùng là Hạ đã có Nam và không muốn quay lại với quá khứ).

Mình cũng luôn thắc mắc là Hạ sẽ quay lại với Tùng như thế nào – vì trong hoàn cảnh Hạ/Nam như này thì tình cảm với Tùng không bao giờ đủ để kéo Hạ về với Tùng. Và cũng khó để bắt đầu lại với Tùng khi mà mọi chuyện với Nam còn ngổn ngang.

Vậy nên tập hôm nay, khi Hạ chia tay cả Tùng và Nam thì mình thấy rất hợp lý. Hạ về với ai trong hai người kia ko còn quan trọng nữa. Quan trọng là cái sự hỗn loạn này chỉ có thể kết thúc khi Hạ rời bỏ cả 2. Chỉ sau khi cả 3 người dừng lại thì mới có thể tiếp tục một khởi đầu mới được, dù đó là yêu lại từ đầu với Nam, yêu lại từ đầu với Tùng, hay là yêu một người thứ 3, thì chuyện ở hiện tại ko thể tiếp diễn được.

Mình tin là khi Hạ dừng lại và có một khoảng không gian, thời gian cho riêng mình (không bị chi phối bởi Tùng hay Nam nữa), thì Hạ sẽ tự có câu trả lời là cô thực sự yêu ai.

Thực ra phim kết thúc ở tập hôm nay cũng được, dù sẽ khiến mình hơi hụt hẫng (vì mình vẫn muốn là “sau tất cả, Hạ Tùng lại về với nhau”). Nhưng mà kết thúc ở tập hôm nay được là bởi vì mọi mâu thuẫn đều được giải quyết hết rồi, tất cả các bí mật đều đã được bật mí, tất cả cảm xúc với Nam hay Tùng đều đã được nói hết ra. Có chăng tập 24 là “fan service”, phục vụ cho fan thôi 🙂 Và dù là fan của Tùng và mong muốn có nhiều cảnh sến sẩm của Tùng và Hạ trong tập 24 cho bõ công chờ đợi (ví dụ như đợi cả phim tới tập 23 mới có đoạn Tùng hôn lên trán Hạ mà ko bị Hạ cho ăn tát :)))) thì sau tập 23 này, dù Hạ có tới với ai chắc mình cũng thấy ổn 🙂 chỉ có điều nếu Hạ đến với Nam thì chắc chắn anh Tùng sẽ ở giá suốt đời, FA suốt đời mất =)))

Leave a Comment