những điều khiến mình yêu London (UK)

hai vợ chồng mình vừa chia tay mùa hè bằng một chuyến đi châu Âu nho nhỏ và London là điểm đến đầu tiên của tụi mình. tụi mình ở London chỉ vỏn vẹn 5 ngày 4 đêm, một thời gian khá ngắn để có thể hiểu được nhiều điều về thành phố này, nhưng cũng đủ để mình khám phá được một số điểm rất đáng để “yêu” ở London 🙂

London nhìn từ trên cao từ the Shard <3

lúc đầu, khi mới tới London, mình thấy khá là “ngợp” và “ngột ngạt” và còn tự nghi ngờ bản thân là không biết mình chọn đi London đầu tiên trong chuyến đi này có phải là một quyết định đúng đắn hay không. lý do khiến mình cảm thấy mấy chữ “ngờ” này một phần là do bị jetlag chênh lệch múi giờ giữa châu Âu và châu Mỹ khiến đầu óc khá mệt mỏi, một phần là vì mình thấy London thật đông đúc và bận rộn 😛 cảm giác choáng ngợp về sự đông đúc ở London tới từ việc mình đi chợ Borough Market ngay vào ngày cuối tuần – ôiiii “đông như cái chợ” không đủ để diễn tả những hàng người xếp hàng dài ngoằng để mua đồ ăn ở chợ Borough và cả sự chen chúc san sát của đám đông khắp quanh chợ… thêm cả trạm xe lửa ở London cũng đông đúc chen chúc không kém khiến 1 đứa quen sống “ngoài đảo vắng” như mình chỉ muốn quay đầu về nhà 😛

tuy nhiên, London đã khiến mình phải thay đổi ý kiến 180 độ chỉ trong một thời gian ngắn (may quá haha). sau đây, mình xin “khoe” 3 điều khiến mình thấy yêu London:

<3 London rất là “xanh”! (ui mình hơi bị bất ngờ vì điều này, vì trước đây London trong tưởng tượng của mình là một thành phố chủ yếu đầy nhà cao tầng, cung điện, đường xá tấp nập và “phát triển” theo kiểu ít cây cối). mình mê lắm lắm những hàng cây phong cổ thụ che bóng mát rợp khắp công viên St. James. mình cũng yêu những hàng cây dọc bờ sông Thames (rất lãng mạn nhé) và những hàng cây dọc quanh phố phường London. đã có những lúc khi đi dạo quanh khu Westminster, mình bắt gặp vài con phố có cảm giác rất “Việt Nam”.

một góc rất xanh của London từ công viên St. James

<3 London là một thành phố tuyệt vời dành cho người đi bộ! mình ở Bắc Mỹ nhưng thật lòng mình không mê tí nào cách quy hoạch thành phố ở hầu hết Bắc Mỹ. các thành phố ở Bắc Mỹ chủ yếu được xây dựng cho xe hơi chạy, với những con đường lớn, những bãi đậu xe rộng, những ngã tư đông đúc – tất cả đều không được lý tưởng cho lắm với những người không chạy xe hơi. London, trong mắt mình, là một thành phố được thiết kế và quy hoạch cho “con người” thay vì “xe hơi”. đường phố ở London rất dễ đi bộ – không chỉ có đường đi bộ dọc sông Thames hay là đường quanh các quảng trường lớn và khu phố cổ, mà phần lớn London đều rất thích hợp cho người không chạy xe hơi. những con đường ở đây cũng có nhiều hàng quán, nhiều điểm thú vị về lịch sử và kiến trúc để khám phá, và đặc biệt là nhiều những con ngõ nhỏ dễ thương. tụi mình đi bộ mỗi ngày có khi tới cả chục km quanh London và đã khám phá rất ngẫu nhiên được đồ ăn ngon, mấy chiếc hẻm xinh xắn và cả những nghệ sĩ biểu diễn đường phố rất tài năng nữa.

một con ngõ nhỏ ở London
một con ngõ khác ở 7 dials, trông giống Việt Nam mình phết 😀

<3 đồ ăn ở London rất là ngon! mình không dám bàn về “đồ ăn của người Anh”, mặc dù tụi mình ăn thử ở một quán “pie and mash” (bánh nướng và khoai tây nghiền) bán đồ ăn Anh thì đã rất bất ngờ vì đồ ăn rất ngon 🙂 ah cả afternoon tea cũng ngon nữa nhaaaa! ở đây mình muốn nói cụ thể là “đồ ăn châu Á ở London rất ngon” haha, vì mình mê đồ ăn châu Á hơn đồ Âu nhiều lắm (và vì sau London thì tụi mình đi Paris và muốn ăn nhiều đồ Pháp ở Paris nên đã quyết tâm ăn đồ châu Á ở London trước khi đổi khẩu vị qua đồ Pháp hehe). đồ ăn châu Á ở London đúng là nhiều vô kể (và có lẽ đây cũng là 1 yếu tố khiến mình nghĩ nếu qua châu Âu sống thì có lẽ mình sẽ muốn sống ở London vì lý do… đồ ăn). đồ ăn ở London nêm nếm khá vừa miệng, không bị mặn quá, ngọt quá hay béo quá – đúng chuẩn của mình. khấu phần ăn ở đây khá là vừa ăn (và có lẽ là khẩu phần vừa ăn là chuyện hiển nhiên ở châu Âu nói chung, qua trải nghiệm nho nhỏ của mình ở một vài thành phố mà mình đã ghé qua) – chứ mình ở Bắc Mỹ lâu quá rồi, khẩu phần ăn lúc nào cũng nhiều, chỉ đủ ăn 1 món chính là no vỡ bụng haha (có khi mình ăn không hết nữa), nên là mình mê lắm khẩu phần vừa đủ ăn ở châu Âu. (xin lỗi Bắc Mỹ yêu quý vì hôm nay mình chê Bắc Mỹ hơi nhiều khi so sánh với London). tụi mình được “thổ địa ăn uống London” chị Phụng bạn của chồng mình dẫn đi ăn dimsum ở quán ruột của chị – uiiii dimsum không có bột ngọt khiến mình mê quá mê (mỗi lần mình và hội bạn đi ăn dim sum ở Vancouver là hay bị khát nước vì bột ngọt haha), mỗi phần ăn vừa đủ, chất lượng nguyên liệu tốt và nêm nếm ngon tuyệt!!!

Booking.com

mình và khuôn mặt thoả mãn khi được ăn đồ ăn ngon hahaaaa

ngoài 3 điều chính ở trên khiến cho mình mê London, thì mình cũng rất thích kiến trúc ở đây. với mình, London skyline với những toà nhà cao tầng theo kiến trúc hiện đại khá là bình thường vì mấy toà nhà cheese grater, walkie talkie này kia trông khá là lởm chởm haha. tuy nhiên, những công trình kiến trúc cổ và lâu năm ở đây thì rất là đẹp, và (hơi quê) nhưng mình mê mấy cái cột đèn quanh London lắm haha, mỗi dãy cột đèn lại có một thiết kế rất riêng, rất cổ kính và đẹp.

Tower Bridge sau cơn mưa…

London cũng ăn điểm với mình qua 2 điều “bonus” nữa, đó là: National Gallery và các show diễn kịch ở West End. chuyến đi 5 ngày 4 đêm thật là không đủ để tụi mình đi được nhiều những bảo tàng ở London (tụi mình đã phải bỏ British Museum ra khỏi lịch trình và tự hứa sẽ còn quay lại London để khám phá thêm), cũng không đủ để tụi mình xem được nhiều vở kịch. tuy nhiên, tụi mình thấy rất vui vì ít nhất cũng đã dành nhiều thời gian ở National Gallery và đi xem show Come From Away – một vở kịch về lòng tốt của người Canada dành cho những hành khách bị kẹt lại trên máy bay khi sự kiện 11 tháng 9 xảy ra (ah nếu bạn chưa xem nhiều vở kịch thì khi tới London mình nghĩ là nên xem mấy vở kinh điển như kiểu Phantom, Les Miserables, Hamilton hay the Book of Mormon nhé). tụi mình sẽ ráng làm việc chăm chỉ để có $$$$ quay trở lại London vào một ngày không xa để đi thêm nhiều bảo tàng và thêm xem nhiều show (ui đúng là phải có $$$$ mới dám quay trở lại nhé vì London khá là đắt đỏ đấy hiuhiu).

London’s West End <3

nếu bạn cũng như mình trước chuyến đi này, không biết đi London có “đáng”, có “worth it” không, thì mình sẽ tự tin nói rằng: Có, cứ đi đi nhé 🙂 mình nghĩ là London rất đáng yêu, và London rất sống động, rất đa dạng khiến cho thành phố này sẽ có thể cho bạn điều mà bạn đang tìm kiếm ở một chuyến đi (dù điều bạn đang tìm kiếm có là lịch sử, là văn hoá, là kiến trúc, là đồ ăn, hay là sự sôi động về đêm v.v.) 🙂

mình ghi lại những dòng này để nhớ về London sau chuyến đi. nếu có thời gian, mình sẽ ráng ngồi viết lại lịch trình đi của tụi mình để lưu lại thêm kỷ niệm những ngày cuối hè đẹp đẽ ở đây 🙂