Tổng kết năm 2017 và mục tiêu năm 2018

Nhân dịp đầu năm mới, mình xin viết lại vài dòng để tổng kết lại những điều đáng nhớ đã xảy ra trong năm 2017 vừa qua và đặt ra những mục tiêu mà mình sẽ cố gắng thực hiện trong năm 2018.

Về năm 2017:

Công việc: năm 2017 không phải là một năm mình để lại nhiều dấu ấn về nghề nghiêp. mình vẫn làm công việc công chức nhà nước mà mình bắt đầu làm từ tháng 9 năm 2016. mình đã cố gắng để hòa nhập với đồng nghiệp hơn hồi mới bắt đầu, nhưng khoảng cách về văn hóa, giới tính (team toàn đàn ông) và tuổi tác vẫn là trở ngại rất lớn cho mình trong quá trình hòa nhập này. phải tới tận cuối năm mình mới nhận ra rằng vấn đề lớn nhất của công việc hiện tại của mình là ở mảng phát triển kĩ năng chuyên nghiệp – một điều mà một người trẻ mới ra trường như mình rất cần nhưng chỗ làm lại không đáp ứng được… và chính ở những giờ phút cuối năm, mình đã nhận ra rất rõ rằng đã tới lúc mình phải ra đi và tìm kiếm một nơi giúp mình học hỏi và phát triển được nhiều hơn.

Tiền bạc: năm vừa rồi, mình kiếm chẳng được bao nhiêu tiền nhưng lại tiêu xài rất nhiều. có những thứ vô cùng tốn kém nhưng không thể không chi tiêu như là tiền thi IELTS $300, tiền nộp xin thẻ thường trú $1040, tiền khám sức khỏe xin thẻ thường trú $400… và cũng có những thứ tốn kém mà mình lẽ ra không nên chi tiêu như là tiền mua quần áo linh tinh, tiền ăn uống ngoài… Nhìn chung, mình nghĩ mình nên học cách quản lý tiền bạc tốt hơn trong năm tới đây.

Bạn bè: năm vừa rồi, mình nhận ra mình khá cô đơn khi những người bạn thân hồi đại học bây giờ mỗi đứa một phương và mình chỉ còn chơi cùng 1-2 người bạn đại học đang ở cùng thành phố. tuy nhiên, đổi lại, mình chơi thân hơn với một số anh chị người Việt ở đây và không có cảm giác buồn khi không có gia đình ở bên cạnh như hồi xưa nữa.

Di trú: những ngày cuối năm 2017 đem tới cho mình niềm vui lớn khi hồ sơ định cư của mình đã được sở di trú chấp thuận. Vậy là vài tuần nữa thôi mình sẽ trở thành người thường trú ở đất nước lá phong – mình sẽ được vay tiền chính phủ đi học, được ở lại đi làm, đi học tùy thích mà không cần xin visa hay đáp ứng các điều kiện của sở di trú đặt ra nữa.

Đi đây đi đó: năm vừa rồi, mình đi một chuyến về Việt Nam, một chuyến đi dài đằng đẵng mang đầy sự lo lắng và mệt mỏi – mình sụt ít nhất 1kg chỉ sau 1 tuần. hi vọng 2018 tới đây, chuyến về Việt Nam tiếp theo của mình sẽ tươi vui hơn 🙂 mình cũng đi Nhật nữa – lần thứ hai đến với đất nước Nhật Bản vẫn đầy ắp những điều thú vị tuyệt vời và mình chắc chắn sẽ còn tới Nhật thêm nhiều lần nữa. vài tuần cuối năm, mình xin vội vàng visa Mỹ và lên đường đi Seattle. Lần này tới Seattle, mình không hề có kế hoạch đi đâu, làm gì cả… một chuyến đi kiểu “xả xì trét cuối năm nên đi bừa, đi đại đâu đó” nhưng lại thành ra một chuyến đi rất vui, đầy ắp tiếng cười. chuyến đi Seattle ấy cũng giúp mình có thêm động lực cho năm 2018 để thay đổi một số điều trong cuộc sống hiện tại.

Về năm 2018:

Mình xin phép gạch đầu dòng để tự lưu nhớ và dặn dò bản thân sẽ làm những điều sau đây trong năm 2018:

– Mình sẽ tăng 3kg từ 44kg lên 47kg để nhìn tròn trịa, khỏe mạnh hơn.
– Mình sẽ đọc ít nhất 19 cuốn sách, trong đó sẽ chủ yếu là sách non-fiction để tăng thêm hiểu biết về xã hội và cuộc sống.
– Mình sẽ kiếm một công việc mới và chuyển đến sống ở một thành phố khác thành phố hiện tại.
– Mình sẽ tập yoga ít nhất một tuần một lần.
– Mình sẽ kiếm bác sĩ gia đình và theo dõi sức khỏe định kì.
– Mình sẽ làm quen thêm được một người bạn mới (bạn thật, không phải bạn tào lao hay bạn xã giao).
– Mình sẽ học thêm về SQL, Tableau, MicroStrategy, R, Stata, Excel và Access.
– Mình sẽ gọi điện về nhà thường xuyên hơn.
– Mình sẽ hoàn thành nghĩa vụ về Việt Nam thăm gia đình, bà con và đi tới ít nhất 1 đất nước mới.

Tạm thời như vậy đã. Cầu chúc cho một năm 2018 mọi sự an lành!

Leave a Comment