|hiking| từ Lake Louise tới Lake Agnes và Little Beehive

notes: hình ảnh trong bài là do mình chụp, vui lòng không copy 🙂

trong bài viết này, mình sẽ kể về chuyến đi hiking của mình từ Lake Louise qua Mirror Lake tới Lake Agnes và Little Beehive. tổng chiều dài hai chiều đi về là khoảng 9km với độ dốc khoảng 535m. (mình có đi thêm nửa quãng đường tới Big Beehive (cỡ 0.5km nhân đôi cho chiều đi chiều về là 1km) nhưng vì thời điểm mình đi là ngày 2 tháng 7 nên trên đỉnh núi còn nhiều tuyết, đường đi khá trơn nên mình chỉ đi được nửa đường thì bỏ cuộc Big Beehive và quay lại đi Little Beehive thay thế 🙂

Lake Louise có lẽ là một trong những chiếc hồ được chụp hình instagram nhiều nhất ở dãy núi Rockies, vì nước hồ xanh trong, đẹp như một viên ngọc nằm phẳng lặng giữa núi rừng. khác với những hồ nước ngọt khác (chủ yếu phản chiếu lại ánh sáng mặt trời), thì Lake Louise là hồ “băng hà”/”glacier”, trong nước có nhiều khoáng chất, khiến nước hồ có màu xanh ngọc tự nhiên, ánh sáng mặt trời làm nước hồ trở nên xanh lung linh, nhưng cả những ngày trời mưa âm u thì nước hồ vẫn có màu xanh ngọc 🙂

lake Louise nhìn từ khách sạn Chateau Fairmont
mình và 1001 tấm hình đi chèo thuyền trên lake Louise 🙂

thực sự là từ trước tới giờ, mình không có ấn tượng nhiều lắm về Lake Louise bởi vì đối với mình, Moraine Lake và Peyto Lake đẹp hơn hẳn Lake Louise về mặt màu nước lẫn khung cảnh xung quanh 🙂 lại thêm nữa là trong 3 chiếc hồ này, lake Louise lúc nào cũng đông khách du lịch nhất, nên từng centimet quanh hồ lúc nào cũng đông đảo khách du lịch đứng chụp hình. cũng vì đông khách du lịch mà vài năm trở lại đây, việc vào được Lake Louise là cả một nỗi khó khăn với người dân địa phương vì phải xếp hàng vài tiếng đồng hồ mới tới lượt 🙁

Booking.com

năm nay, vì có dịch COVID-19 nên khách du lịch quốc tế không tới thăm Lake Louise được. cả nhà mình tranh thủ dịp này lên Lake Louise đi hiking. và chuyến đi hiking này đã thật sự khiến mình thay đổi suy nghĩ về Lake Louise. hiking từ mặt hồ lên tới độ cao hơn 500m, nhìn Lake Louise từ trên cao đẹp như một bức tranh giữa núi rừng hùng vĩ – khiến mình thấy Lake Louise quả thực đẹp như một viên ngọc hiếm có trên hành tinh này 🙂

Lake Louise từ độ cao hơn 500m ở Little Beehive 🙂

tụi mình đi hiking vào một ngày trời mưa và lạnh đầu tháng 7. thời tiết lạnh khiến cho chuyến đi gặp một chút khó khăn vì khi lên tới Lake Agnes thì cả nhóm đều bị lạnh và mất nhiều sức. tuyết trên đỉnh núi cũng còn nhiều khiến cho tụi mình không thể tới được điểm cuối cùng là Big Beehive mà phải đi Little Beehive thay thế vì đường đỡ tuyết hơn. nếu bạn có dự định đi hiking ở Lake Louise vào đầu tháng 7 thì nên lựa chọn ngày nào nắng ấm, hoặc nếu thời gian cho phép thì nên đi hiking vào nửa cuối tháng 7 hoặc tháng 8, khi mà tuyết trên đỉnh núi đã tan đi phần nhiều 🙂

Lake Louise vào một ngày trời mưa dù không lung linh nhưng vẫn rất đẹp 🙂

dù là đi hiking gặp phải ngày trời mưa, nhưng chuyến đi của tụi mình vẫn rất là thú vị. đường đi cũng được chăm sóc kĩ và phần lớn lót đá sỏi nên không bị bùn ướt bắn lên người 🙂 quãng đường đi lên cao dài khoảng 4.5km một chiều có rất nhiều điểm viewpoint/ngắm cảnh rất đẹp. nửa đầu đường đi từ từ lên cao, Lake Louise sẽ xa dần tầm mắt và thu nhỏ lại dần khi mình chỉ nhìn thấy một phần của hồ từ trên cao, lấp ló sau những ngọn cây.

đường đi dù bị mưa nhưng vẫn sạch sẽ và không bị bùn ướt 🙂
chiếc hồ dài 2km giờ chỉ còn lấp ló sau những ngọn cây 😀

điểm dừng chân đầu tiên đánh dấu khoảng nửa đường đi là hồ Mirror Lake. đúng như tên gọi của mình, hồ Mirror Lake tròn xoe và yên ả như một chiếc gương, phản chiếu lại hình ảnh núi rừng bao quanh 🙂

sau khi rời Mirror Lake, tụi mình tiếp tục đi khoảng 1-2km nữa là tới chân hồ Lake Agnes. ngay dưới chân Lake Agnes là một ngọn thác lớn chảy trực tiếp từ cuối hồ đổ thẳng xuống triền núi dốc đứng 🙂 thường thường với những đường hike khác, điểm đến cuối cùng là một ngọn thác hoặc là một chiếc hồ – còn với đường hike ở Lake Louise, thì dọc đường đi đã có rất nhiều điểm dừng chân thú vị – hồ Mirror Lake mới chỉ là điểm giữa, sau đó thì là một ngọn thác, rồi sau đó tới hồ Lake Agnes – và cuối cùng mới là đỉnh Little Beehive hoặc đỉnh Big Beehive 🙂

từ thác nước, tụi mình đi theo một cầu thang gỗ ngược hướng thác nước để lên tới hồ Lake Agnes. thoạt nhìn, hồ Lake Agnes khá là “chán” 😛 nếu so sánh với Lake Louise hay Morraine Lake thì quả thật Lake Agnes không có màu xanh nổi bật một chút nào, mặc dù cảnh tượng những dãy núi trải dài ở cuối hồ thì vô cùng hùng vĩ và khá giống với các hồ khác.

Lake Agnes và ấn tượng ban đầu rất là “chán” của mình 🙂

nhưng mà quả thật là ấn tượng ban đầu của mình khá là “sai bét” 😀 sau khi dừng chân lại ở quán trà Tea House ngay cạnh Lake Agnes để ăn trưa và uống chút nước cho ấm người, tụi mình lên đường đi Big Beehive và đường đi Big Beehive đã giúp mình thay đổi ấn tượng ban đầu về Lake Agnes 🙂 để đi tới được Big Beehive, tụi mình phải đi hết nửa vòng Lake Agnes tới ngọn núi xa ở phía cuối hồ, rồi đi dọc lưng ngọn núi này để lên đỉnh Big Beehive. quãng đường này khiến mình nhận ra màu nước của Lake Agnes cũng xanh trong và đẹp như Mirror Lake. xung quanh Lake Agnes cũng là một cung đường đi qua những phiến đá lớn rất đẹp và thú vị 🙂

đường đi dọc Lake Agnes đầy đá lớn đá nhỏ, khác hẳn với cung đường quanh Lake Louise
cung đường đẹp quá nên mình vừa đi vừa tranh thủ “pose hình” từ phía sau =))

đi qua những tảng đá lớn nhỏ quanh Lake Agnes, tụi mình bắt đầu gặp tuyết 😀 đã là giữa tháng 7 rồi, nhưng ở độ cao trên 2000 mét trên núi thì tuyết vẫn chưa tan hết. quãng đường tuyết đầu tiên dọc theo Lake Agnes khá là dễ đi với tụi mình 🙂

tuyết tháng 7 mềm và mát mát chứ không lạnh 🙂

tuy nhiên, khi tụi mình đi tới ngọn núi ở phía cuối hồ và phải đi qua quãng đường tuyết ngang hông ngọn núi ấy, một người đi trước tụi mình phát hiện ra dấu chân gấu còn mới. tụi mình không đem theo “bear spray”/”bình xịt đuổi gấu”, lại gặp phải quãng đường tuyết ngang hông ngọn núi nên đã quay lại và không đi Big Beehive nữa, mà chuyển sang đi Little Beehive vì quãng đường này không có tuyết, lại cũng đông người đi hơn nên đỡ sợ bị gấu tấn công 😀

đường đi Little Beehive

đường đi Little Beehive dài khoảng 1.5km từ Lake Agnes sau khi tụi mình đã ngược lại để quay về tới tiệm trà Tea House. quãng đường này ngắn nhưng nhìn chung dốc hơn và sỏi đá hơn đường từ Lake Louise lên Lake Agnes.

đây có lẽ là đoạn đường sỏi đá và dốc nhất, nhưng mình vẫn tươi lắm =))

trên đoạn đường từ Lake Louise lên Lake Agnes, mình gặp rất nhiều đoàn gia đình có trẻ nhỏ và mấy em nhỏ đi lên Lake Agnes khoẻ re, không vấn đề gì 🙂 nhiều bạn trẻ thì đi hiking cũng không cần đem theo gậy hiking như mình, nhưng sức khoẻ mình có hạn nên mình đem gậy hiking cho khoẻ và dễ đi xa hơn 😀 đường từ Lake Agnes lên Little Beehive thì vắng người hơn hẳn và không thấy trẻ em nữa. quãng đường dù ngắn chỉ có 1.5km từ Lake Agnes nhưng mình thấy thật sự nên đi, bởi vì phải lên tới Big Beehive hoặc Little Beehive thì bạn mới có thể thấy được toàn cảnh Lake Louise từ trên cao xuống 🙂

Booking.com

đây là một tấm hình mình rất thích, vì từ trên cao, mình có thể nhìn thấy cả Mirror Lake (bên phải) lẫn Lake Louise (bên trái) cùng một lúc. cả hai hồ đều đẹp và mang màu sắc khác nhau 🙂

khi lên tới Little Beehive rồi thì việc còn lại có lẽ chỉ đơn giản là ngồi lại và ngắm khung cảnh Lake Louise và núi rừng hùng vĩ trải dài ra trước mắt 🙂

mình còn có may mắn được nhìn thấy cầu vồng từ … trên cao nữa 😀 đi hiking ngày trời mưa cũng có cái hay là như vầy 😛
đường đi xuống cũng đẹp <3

mình học được nhiều điều từ chuyến đi hiking này, đặc biệt là về việc “ấn tượng bạn đầu” của mình có thể hoàn toàn sai 🙂 mình đã từ “Lake Louise chẳng có gì hay ho, chỉ được cái đông người” trở thành “Lake Louise đẹp như một viên ngọc quý giá”, cũng đã từ “Lake Agnes nhìn thật là chán” trở thành “Lake Agnes thật là đẹp và thú vị” 😀

đây là một cung đường hiking không khó, có thể được hoàn thành trong 4-5 tiếng đồng hồ gồm cả thời gian chụp hình 😀 và nhất định mình sẽ quay trở lại để đi Big Beehive ít nhất một lần 🙂 (và thăm Lake Agnes nhiều lần nữa hehe)

nếu bạn có dịp ghé thăm Lake Louise, thì đừng chỉ dừng lại ở việc đứng chụp hình bên hồ mà hãy thử hiking một lần quanh hồ để có một cái nhìn mới về vẻ đẹp có một không hai này nhé 😀